Cậu bé “hạt tiêu” và giấc mơ sáng chế

03/07/2014 - 12:32

PNO - PNO - Từ đam mê các đồ chơi điện tử, cậu học trò Nguyễn Trọng Thủy, học sinh lớp 8A, Trường THCS Bình An Thịnh (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã biến những phế liệu điện tử thành những mô hình khoa học đưa đi dự thi ở trong nước và...

Cau be “hat tieu” va giac mo sang che
Nguyễn Trọng Thủy và robot vừa đoạt chương bạc tại  Triển lãm sáng tạo Khoa học
công nghệ châu Á, lứa tuổi thanh thiếu niên

Bắt đầu từ say mê đồ chơi điện tử

Thủy đam mê khoa học từ nhỏ. Cậu bé vóc dáng nhỏ thó, da rám nắng tâm sự, năm học lớp 6, trên đường đi học Thủy quan sát thấy các biển quảng cáo sử dụng rất nhiều đèn Led nhưng lại hiển thị được ít thông tin trên biển nên cậu nảy sinh ý tưởng làm mô hình quạt đèn Led.
Thủy tìm đến các cửa hàng điện tử trong xã, xin những chiếc bóng đèn, những vi mạch điện tử bỏ đi. Sau một thời gian mày mò, chế tạo, Thủy đã hoàn thành chiếc quạt đèn Led, vừa tiết kiệm điện năng, vừa hiển thị thông tin đầy đủ hơn.

Bố của Thủy là anh Nguyên Trọng Tình, cho biết từ nhỏ Thủy rất đam mê chơi đồ chơi điện tử. Lớn lên thấy nồi cơm điện, ti vi, quạt… hư hỏng ai đó vứt đi thì Thủy mang về nhà “mổ” tung ra để tìm hiểu rồi sáng chế những đồ chơi điện tử mới. “Thấy con từ nhỏ tò mò, say mê vật dụng điện tử nên tôi đi đâu mà thấy đồ điện tử hư là xin về cho nó chơi. Thấy con đi học về là ngồi tháo những đồ dùng điện tử hư ra xem bên trong có gì không. Tưởng nó vọc chơi, ai ngờ, nó lại chế tạo, lắp ghép được những đồ dùng điện tử, máy móc mang đi dự thi”, anh Tình tự hào nói.

Thủy luôn say mê nghiên cứu, mày mò về các thiết bị điện tử. Những gì không hiểu Thủy lên mạng tìm kiếm. Thủy luôn vào các trang mạng diễn đàn công nghệ để tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm. Mỗi lần biết Thủy muốn có được những thiết bị để lắp ghép, chế tạo như con chíp, môtơ… bố mẹ Thủy lại bắt từng con gà, bán từng bao lúa để lấy tiền cho Thủy thực hiện giấc mơ sáng tạo của cậu bé.

Những giải thưởng lớn

Năm 2012, Thủy mang quạt đèn Led ra Hà Nội tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc và đoạt giải nhì. Năm 2013 cũng với mô hình này, Thủy đã giành huy chương vàng ở Triển lãm sáng tạo Khoa học công nghệ châu Á dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, tổ chức tại tại Malaysia.

Cau be “hat tieu” va giac mo sang che
Giấy khen về thành tích học tập và sáng tạo của Thủy

Với niềm đam mê sáng tạo, Thủy đã chế tạo ra một con robot tránh vật cản. Thủy cho biết, đây là một con robot sử dụng công nghệ cảm biến sóng siêu âm, điều khiển qua mạng internet, khi di chuyển gặp vật cản robot tự chuyển hướng. Thủy hy vọng, trong tương lai robot của mình có thể dùng để thám hiểm ở những nơi nguy hiểm mà con người chưa thể đặt chân tới…

Đầu năm 2014, với mô hình robot này, Thủy đã giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc. Tháng 5-2014, tại Triển lãm sáng tạo Khoa học công nghệ châu Á cho lứa tuổi thanh thiếu niên tổ chức tại Malaysia, sản phẩm robot cảm biến của Thủy đã giành huy chương bạc.

Theo cô Trần Thị Hạ, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A, ngoài đam mê khoa học, Thủy rất giỏi về các môn tự nhiên, đặc biệt môn vật lý. Năm nào Thủy cũng là học sinh giỏi của trường.

“Trong học tập em luôn cố gắng để không phụ lòng bố mẹ. Còn trong sáng tạo khoa học, em cũng gặp thất bại nhiều lần. Nhưng đã có ý tưởng nên em luôn quyết tâm thực hiện bằng được. Khi đạt giải quốc tế em rất vui và tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa. Em luôn mơ ước sẽ trở thành một lập trình viên”, Thủy chia sẻ.

TĨNH GIA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI