Cáp Nhĩ Tân áp đặt tình trạng bán phong tỏa vì ca COVID-19

22/09/2021 - 15:48

PNO - Thành phố Cáp Nhĩ Tân, miền đông bắc Trung Quốc với dân số 10 triệu người, đã tạm ngừng hoạt động sau khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, lần đầu tiên kể từ đầu tháng Hai.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, 3 trong số 16 trường hợp dương tính mới được báo cáo ở Trung Quốc ngày 21/9 là ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang. Lần cuối cùng các trường hợp lây truyền tại địa phương được báo cáo trong thành phố là vào ngày 4/2.

 Ngày 22/9, Cáp Nhĩ Tân, được biết đến với lễ hội băng đăng quốc tế, tuyên bố sẽ hoàn thành đợt xét nghiệm đầu tiên trên toàn thành phố vào thứ Năm 23/9 và yêu cầu người dân không được bước ra khỏi nhà trước khi có kết quả kiểm tra âm tính, trừ khi thật cần thiết.

Thành phố đã yêu cầu người dân tránh rời khỏi địa phương nếu không cần thiết, và những người rời đi phải xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước đó.

Các địa điểm trong nhà như rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và phòng chơi mạt chược cũng bị đóng cửa, và các địa điểm du lịch đã được lệnh hạn chế lưu lượng du khách ở mức một nửa sức chứa.

Thành phố cũng sẽ đình chỉ các lớp học ngoại tuyến tại tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học trong một tuần kể từ thứ Tư 22/9.

Nhân viên y tế lấy mẫu từ người đàn ông để xét nghiệm COVID-19 tại một tòa nhà văn phòng ở Cáp Nhĩ Tân
Nhân viên y tế lấy mẫu từ người đàn ông để xét nghiệm COVID-19 tại một tòa nhà văn phòng ở Cáp Nhĩ Tân

Không rõ liệu ba trường hợp mới ở Cáp Nhĩ Tân có liên quan đến đợt bùng phát hiện nay ở tỉnh Phúc Kiến hay không. Theo truyền hình nhà nước, một trong những trường hợp mới được xác nhân khi người này đến bệnh viện địa phương để xét nghiệm.

Hai người còn lại, những người liên hệ gần gũi với trường hợp đầu tiên, đã trở về Trung Quốc từ Philippines vào cuối tháng 8 và thực hiện cách ly tại thành phố Quảng Châu phía nam trước khi được cách ly trở lại tại nhà ở Cáp Nhĩ Tân.

Quận Bayan, nơi ba trường hợp sinh sống, đã đình chỉ các dịch vụ xe buýt, taxi và đóng cửa một số khu vực.

Tại Phúc Kiến, các thành phố Hạ Môn và Phủ Điền đã báo cáo tổng cộng 13 trường hợp mới trong ngày 21/9, giảm so với con số trung bình hàng ngày trong tuần trước.

Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan cho biết hôm 20/9 rằng các quan chức địa phương không nên lạc quan mù quáng về những tiến bộ đạt được ở Phúc Kiến, bởi vì nguy cơ bất ổn vẫn còn và cuộc chiến chống lại virus vẫn đang trong tình trạng "bế tắc".

Theo tờ Nhật báo Phúc Kiến, bà Tôn yêu cầu các nỗ lực phong tỏa những cộng đồng có nguy cơ cao phải chặt chẽ hơn.

Bốn thành phố của Phúc Kiến là Phủ Điền, Hạ Môn, Tuyền Châu và Chương Châu đều đã yêu cầu người dân không được rời khỏi địa phương trừ khi vì những lý do cần thiết.

Họ cũng đã phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao, đóng cửa nhiều địa điểm công cộng, cắt một số dịch vụ xe buýt đường dài và tạm dừng các buổi học ngoại tuyến tại các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học.

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI