Cảnh sát khu vực nghĩ ra nhiều cách giúp dân trong đại dịch

17/09/2021 - 07:14

PNO - Cũng như nhiều lực lượng khác, trong đại dịch COVID-19, cảnh sát khu vực cũng bận rộn hơn với nhiều công việc. Không ít cảnh sát khu vực đã thức trắng đêm giữ chốt phong tỏa, sáng hôm sau lại “tay xách, nách mang” những túi thuốc, những túi quà, những túi an sinh đến trao cho bà con. Những hình ảnh ấy đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Thượng úy Nhân và “Gia đình khu phố 6”

Nửa đêm, chị M.H. (P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TPHCM) nhắn tin vào nhóm “Gia đình khu phố 6”: “Gia đình em bị dương tính với COVID-19 rồi. Em lo quá. Ai đó hãy giúp em với!”. Ngay lập tức, thượng úy Lê Dương Thành Nhân - cảnh sát khu vực (CSKV) phụ trách địa bàn - phản hồi và cho biết, sáng hôm sau sẽ mang thuốc và thực phẩm đến hỗ trợ gia đình chị H.

Lực lượng cảnh sát khu vực ở TP.HCM thời gian qua đã nghĩ ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân
Lực lượng cảnh sát khu vực ở TPHCM thời gian qua đã nghĩ ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

Không chỉ gia đình chị H., những ngày qua, thượng úy Nhân còn nhận được rất nhiều tin nhắn tương tự. “Gia đình khu phố 6” là nhóm Zalo do anh Nhân lập nên để dễ dàng tương tác với bà con. Lâu nay, anh sử dụng nhóm Zalo này để đăng tải các thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch, cảnh báo các thủ đoạn tội phạm… cho bà con. Những ngày TPHCM thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, nhóm trở thành “kênh” để người dân trong khu phố tìm kiếm sự hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men… CSKV sẽ là người giúp đỡ bà con.

Có những buổi sáng, thượng úy Nhân chở theo một thùng thuốc đến tặng 30 gia đình có người dương tính với COVID-19 đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Chị M.H. xúc động: “Em ở trọ, bị thất nghiệp từ đầu mùa dịch đến giờ, anh Nhân CSKV đã nhiều lần giúp em”.

Từ tháng 7/2021 đến nay, thượng úy Nhân đã vận động được 200 phần quà gồm gạo, trứng, nhu yếu phẩm và hơn một tấn rau gửi tặng cho người dân khó khăn, các hộ thuê trọ trong khu phố. Anh còn cùng với chính quyền và các đoàn thể đến gặp các chủ nhà trọ để vận động giảm tiền thuê phòng cho các hộ khó khăn. Nhờ vậy mà nhiều nhà trọ ở khu phố 6 đã giảm 100% tiền thuê trọ.

Lãnh đạo P. Bình Hưng Hòa A kể: “Gia đình chị Huỳnh Thị Tìm có con mất vì COVID-19. Hoàn cảnh của chị rất khó khăn, không đủ tiền lo mai táng cho con, nên đã nhắn tin nhờ giúp đỡ, anh Nhân và một số cán bộ đã đứng ra vận động được 23 triệu đồng giúp chị. Mùa dịch, cùng với những nhiệm vụ chuyên môn, anh Nhân còn tích cực tham gia công tác hỗ trợ an sinh xã hội cho những bà con gặp khó khăn”.

Cảnh sát khu vực nghĩ ra nhiều cách giúp dân

Mấy hôm nay, trung tá Võ Kiên Giang - Phó trưởng Công an P.3, Q. Bình Thạnh - cũng bận rộn hơn. Xong việc ở phường, anh lại về nhà mang các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, vitamin C, nước súc miệng… đến từng nhà phát cho bà con.

Khu phố nơi trung tá Giang sống có nhiều người bị nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà. Có nhà cả 10 người đều là F0. Nhiều gia đình ở trọ đang gặp rất nhiều khó khăn. Để giúp bà con, trung tá Giang và gia đình đã vận động bạn bè cùng đóng góp thuốc men, thực phẩm. 

Ở TP. Thủ Đức, lực lượng công an cũng đã triển khai nhiều mô hình giúp dân như: “CSKV đi chợ hộ”, “CSKV - Nhà thuốc - Người dân khu cách ly”, “CSKV - Đáp ứng 24/7”. Chị Đỗ Thị Phấn tạm trú ở P. Linh Xuân kể, từ cuối tháng Sáu, khu nhà trọ chị sống bị phong tỏa, chị không thể ra ngoài mua các loại thuốc mình cần. May có anh Dũng là CSKV hướng dẫn vào nhóm Zalo “CSKV - Nhà thuốc - Người dân khu cách ly” để kết nối với nhà thuốc. CSKV Nguyễn Văn Dũng là người đã lập ra nhóm Zalo vừa nêu để giúp mọi người kết nối, bất kể ngày đêm. Nhờ vậy mà nhu cầu về thuốc men của người dân đã được giải quyết.

Tương tự, ở P. Bình Thọ, TP. Thủ Đức, CSKV Lê Phi Hùng đã lập nhóm Zalo “CSKV - Đáp ứng 24/7”. Thông qua nhóm, người dân sẽ được cung cấp thông tin về phòng, chống dịch COVID-19, lịch tiêm vắc-xin, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, kể cả giải đáp tận tình mọi thắc mắc của người dân trên địa bàn phụ trách. 

Theo Công an TP. Thủ Đức, trên địa bàn hiện có 17.070 nhà, 159.482 phòng trọ với 353.711 nhân khẩu. Đa số những người thuê trọ đều là dân nhập cư từ các tỉnh. Nhằm giảm bớt nỗi lo cho dân trong thời gian giãn cách xã hội, công an các phường cùng phối hợp với chính quyền, các đoàn thể vận động miễn, giảm tiền thuê trọ. Qua vận động, hơn 6.400 phòng trọ với gần 15.000 nhân khẩu đã được miễn tiền thuê trọ, gần 120.000 phòng giảm tiền thuê. Cùng với đó, Công an TP. Thủ Đức cũng đã trao tặng gần 12.000 phần quà cho người dân gặp khó, gần 9 tấn rau củ cho các bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tặng 34 máy tạo ô-xy cho các phường. 

Công an TPHCM cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách, công an các quận huyện, phường xã đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. 

“Cảnh sát khu vực phải gần dân, sát dân hơn nữa”

Đó là yêu cầu của thiếu tướng Cao Đăng Hưng - Phó giám đốc Công an TPHCM - đưa ra trong buổi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch ở P. Tân Thuận Đông, Q.7, mới đây.

Thiếu tướng Cao Đăng Hưng cũng yêu cầu, CSKV phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương và các đơn vị, nhà hảo tâm để có sự điều tiết, hỗ trợ phù hợp đối với từng hộ dân. Bởi lẽ, chỉ có CSKV mới nắm rõ hộ dân nào khó khăn nhiều, khó khăn ít để có sự hỗ trợ hài hòa và hiệu quả. Lực lượng CSKV cần phát huy vai trò trách nhiệm hơn nữa, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn mà người dân gặp phải để sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng, chức trách của mình. Mỗi CSKV cũng phải nắm vững các quy định của thành phố về triển khai các gói an sinh hỗ trợ cho người dân để giải thích thật rõ ràng, cụ thể trong trường hợp người dân có thắc mắc.

CSKV phải cung cấp số điện thoại cá nhân đến từng hộ dân thuộc địa bàn quản lý để “khi dân cần thì công an có, khi dân khó thì có công an”.

 

 Sơn Vinh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI