Cảnh báo tình trạng giả mạo đưa đón người dân từ TPHCM về quê

11/10/2021 - 11:55

PNO - Sáng 11/10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho hay thời gian gần đây, có rất nhiều nhóm trên mạng xã hội lập lấy danh nghĩa là hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… của các tỉnh, thành trên cả nước đã gọi điện để lừa gạt người dân nhằm lấy thông tin cá nhân và yêu cầu chuyển khoản một số tiền để được đưa đón về quê.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, các thông tin do các nhóm, hội đồng hương, chuyến xe nghĩa tình… liên hệ với người dân như vậy là hoàn toàn là giả mạo, đồng thời Sở yêu cầu người dân hết sức cảnh giác.

Trong việc đưa người dân về quê, TPHCM không thu bất cứ khoản chi phí nào. Do đó, khi phát hiện trường hợp giả mạo, nhân danh Sở Giao thông Vận tải TPHCM hay bất cứ tổ chức nào đưa người dân về quê và đề nghị thu phí, người dân cần báo ngay với cơ quan công an địa phương.

Trong việc đưa người dân về quê, TPHCM không thu bất cứ khoản chi phí nào
Trong việc đưa người dân về quê, TPHCM không thu bất cứ khoản chi phí nào

Nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh sống tại TPHCM (có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú) di chuyển trong trường hợp cấp thiết đi đến các tỉnh thành hoặc từ các tỉnh thành trở về TP, từ ngày 1/10/2021, Sở Giao thông Vận tải TP có văn bản hướng dẫn người dân có nhu cầu hỗ trợ di chuyển đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Sở tại https://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/dich-vu-cong/dang-ky-di-chuyen đối với các trường hợp:

- Đưa đón người bệnh hiểm nghèo.

- Đưa đón con nhỏ  (< 18 tuổi).

- Đưa đón phụ nữ mang thai.

- Tham gia phỏng vấn trước khi đi nước ngoài.

- Tham gia thi tuyển do các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nhà nước tổ chức.

- Thực hiện di chuyển theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan điều tra.

Liên quan đến việc hỗ trợ đưa người dân từ TPHCM về quê, ngày 10/10/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức chính trị có liên quan phối hợp tuyên truyền, vận động và tổ chức hỗ trợ đưa người dân về quê.

Theo đó, các đơn vị được giao tổ chức hỗ trợ đưa người dân có nhu cầu về quê. Đối tượng ưu tiên trong trường hợp địa phương giới hạn số lượng tiếp nhận là người trên 65 tuổi, trẻ em (dưới 18 tuổi), phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật, người đã tiêm 1 mũi vắc xin (trên 14 ngày hoặc trên 21 ngày - tùy địa phương nơi đến), người đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng (có xác nhận của cơ quan chức năng).

Quy trình tiếp nhận thông tin và hỗ trợ người dân gồm 6 bước:

Bước 1: Thống kê nhu cầu, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Trong đó, tổ chức cho người dân đăng ký với Ban Chỉ huy Quân sự phường, xã, thị trấn.

Bước 2: Liên hệ địa phương nơi người dân đăng ký.

Bước 3: Đảm bảo y tế cho người dân. Theo danh sách của Bộ Tư lệnh TP cung cấp, hệ thống y tế cơ sở sẽ tiêm bổ sung vắc xin ngừa COVID-19 cho người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi 1, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trước khi di chuyển về quê từ 1 - 2 ngày. Đơn vị xét nghiệm cấp giấy xác nhận cho từng cá nhân.

Bước 4: Hỗ trợ phần ăn đi đường cho người dân về quê.

Bước 5: Tổ chức di chuyển cho người dân.

Bước 6: Hỗ trợ gói an sinh cho các địa phương có người dân từ TPHCM về quê.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI