Càng nhiều nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam, vấn đề tác quyền càng phải coi trọng

26/03/2024 - 14:55

PNO - Khi Việt Nam trở thành điểm biểu diễn âm nhạc của nhiều nghệ sĩ quốc tế, vấn đề tôn trọng tác quyền càng phải được đề cao để đảm bảo tính chuyên nghiệp.

Tại Diễn đàn bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc 2024, chủ đề Chính sách môi trường số và phương án hợp tác, ông Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) nhận định việc thu tiền tác quyền xuyên biên giới là cực kỳ quan trọng.

Theo ông Đinh Trung Cẩn, nhiều người đang cho rằng tại Việt Nam, nhạc nước ngoài được hát nhiều, nhưng còn ở các nước bạn, nhạc Việt vang lên quá ít. Điều này đúng, nhưng theo ông, không phải không có.

Nhóm Blackpink mang đến nguồn lợi lớn về nhiều mặt cho những quốc gia mà nhóm chọn tổ chức đêm nhạc.
Nhóm Blackpink mang đến nguồn lợi lớn về nhiều mặt cho những quốc gia mà nhóm chọn tổ chức đêm nhạc.

Cho đến hiện tại, VCPMC đã ký song phương với gần 85 tổ chức có mô hình hoạt động tương ứng ở hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ. Do đó, ở đâu có nhạc Việt xuất hiện và sáng tác đó thuộc quản lý của VCPMC, thì nhạc sĩ sẽ thu được tiền tác quyền. Đơn cử như ở vùng đó có người Việt hát karaoke, thì chắc chắn có tiền được trả về.

Riêng về việc VCPMC đứng ra thu tác quyền và gửi về cho các tổ chức tương tự ở các nước, ông Đinh Trung Cẩn khẳng định việc này đang được thực hiện một cách nghiêm túc. Ông lấy dẫn chứng về việc VCPMC hợp tác cùng KOMCA (Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc).

“VCPMC ký hợp tác song phương với KOMCA từ 2005. Thời điểm mới ký chưa thu được tiền tác quyền, nhưng đến 2012, phần mềm tra soát từng bước được cải tiến. Từ 2012 đến 2023, số tiền tác quyền chúng ta thu được gần 550 ngàn USD và được gửi lại cho KOMCA.

Hơn chục năm qua, tiền tác quyền thu được bao nhiêu đó, nhưng chỉ trong quý đầu 2024, con số đã vượt hơn 151 ngàn USD. Vì sao có việc này? Vì các nghệ sĩ Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam biểu diễn và có bán vé ngày càng đông”, ông Đinh Trung Cẩn cho biết.

Sân khấu của nhóm Westlife khi biểu diễn tại TPHCM
Sân khấu của nhóm Westlife khi biểu diễn tại TPHCM

Đại diện của VCPMC nói các đêm nhạc của Blackpink hay bất kỳ nghệ sĩ quốc tế nào được tổ chức ở Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, đều phải đảm bảo vấn đề nộp tác quyền đúng quy định.

Tại Diễn đàn, các đại diện từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Hàn Quốc, Cơ quan Bảo vệ bản quyền Hàn Quốc, Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc đều nhắc đến sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), và sự chi phối của chúng trong vấn đề bản quyền từ 1 – 2 năm trở lại. Đây là vấn đề mà giới chức trách và những người làm sáng tạo ở Hàn Quốc cực kỳ quan tâm, nỗ lực tìm hướng quản lý, kiểm soát.

Ngoài ra, các đại diện từ Hàn Quốc cũng chỉ ra những nét tương đồng giữa văn hóa, sự quan tâm của 2 nước Việt – Hàn đến vấn đề tác quyền. Sự tương đồng này giúp mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc dễ thấu hiểu và bền chặt.

Cũng tại Diễn đàn, ông Park Jung Youl – Chủ tịch Cơ quan Bảo vệ bản quyền Hàn Quốc bày tỏ sự bất ngờ khi bộ phim Quật mộ trùng ma của Hàn đang được khán giả Việt yêu thích. Ngoài ra, những bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng khác cũng nhận được tình cảm của người Việt.

Ông cho rằng sự tương đồng trong tầm nhìn, giáo dục, văn hóa và tình cảm, đặc biệt là tình cảm gia đình, sẽ giúp 2 nước thuận lợi hơn trong việc hợp tác, hướng đến kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Hàn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI