Con gái đạo diễn Việt Linh kể chuyện mẹ ở chiến khu

24/03/2024 - 14:24

PNO - "Sống" là sách tranh của tác giả Hải Anh kể chuyện về giai đoạn ở chiến khu của mẹ (đạo diễn Việt Linh), với phần tranh của họa sĩ Pháp Pauline Guitton.

Sáng ngày 24/3, nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi ra mắt sách Sống, giao lưu với tác giả Hải Anh và mẹ là đạo diễn Việt Linh. Đây cũng là cuốn sách con gái kể về giai đoạn mẹ ở chiến khu bưng biền Đồng Tháp Mười (giai đoạn 1969-1975).

"Sống nảy sinh trong tâm trí khi tôi nghe mẹ kể về những cuộc phiêu lưu thời niên thiếu của bà. Và dù là câu chuyện cá biệt, tôi tin đó cũng là câu chuyện mà người Pháp, cũng như người trẻ Việt tại Pháp có thể đọc để hiểu hơn về lịch sử đất nước" - tác giả Hải Anh (sinh năm 1993) chia sẻ.

Tác phẩm đã được phát hành tại Pháp trước khi được chuyển ngữ và ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: NXB Kim Đồng
Tác phẩm đã được phát hành tại Pháp trước khi được chuyển ngữ và ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: NXB Kim Đồng

Sống tái hiện hình ảnh cô bé Linh tuổi 16, khi lần đầu vào chiến khu tìm ba mình - là một chiến sĩ cách mạng. Thời niên thiếu trải qua những năm tháng gian khó, hiểm nguy nhưng đó cũng là giai đoạn Linh được theo chân các anh, các chú làm phim tài liệu...

Đạo diễn Việt Linh chia sẻ, ý tưởng làm sách tranh đã được con gái ấp ủ qua nhiều lần chị kể con nghe về những năm tháng ở chiến khu.

"Nhưng cho đến khi sách xuất bản tại Pháp, tôi mới được đọc trọn vẹn câu chuyện như bao độc giả khác. Từ khi Hải Anh còn nhỏ, tôi đã luôn dạy con học tiếng Việt bằng nhiều cách. Tôi luôn muốn con có thể nói tốt tiếng Việt cũng như hiểu và yêu tiếng quê nhà" - đạo diễn Việt Linh nói.

Từ phải sang: đạo diễn Việt Linh, tác giả Hải Anh và họa sĩ Pauline Guitton
Từ phải sang: đạo diễn Việt Linh, tác giả Hải Anh và họa sĩ Pauline Guitton

Trong buổi ra mắt sách, tác giả Hải Anh đã giao lưu trọn vẹn bằng tiếng Việt. Cô cũng bày tỏ, từ "Sống" được chọn làm tiêu đề vì "ý nghĩa và vẻ đẹp của ngôn ngữ mà cô không thể thay thế bằng tiếng Pháp".

"Với tôi, dùng tiếng mẹ đẻ và giữ nguyên dấu để đặt tên cho cuốn sách tranh này là điều hết sức quan trọng khi xuất bản lần đầu tiên ở Pháp. Khi đọc câu chuyện, các bạn Pháp có thể khám phá ra nhiều từ khác của ngôn ngữ tuyệt đẹp là tiếng Việt" - Hải Anh tâm tình.

Bộ tranh minh họa do họa sĩ Pháp Pauline Guitton thực hiện
Bộ tranh minh họa do họa sĩ Pháp Pauline Guitton (sinh năm 1993) thực hiện

Cuộc sống ở rừng những năm kháng chiến chống Mỹ được tái hiện sinh động qua tranh vẽ của họa sĩ Pauline Guitton.

Họa sĩ chia sẻ, cô có 9 tháng sống ở Việt Nam để tìm hiểu văn hóa - lịch sử cũng như bối cảnh miền Tây Nam Bộ. Đồng thời tham khảo, nghiên cứu nhiều tài liệu/hình ảnh để có thể thực hiện bộ tranh được đánh giá rất đẹp và phù hợp về chiến khu.

Sống là câu chuyện gia đình nhưng đã góp phần tái hiện một phần lịch sử dân tộc, đồng thời là chiếc cầu nối quá khứ - hiện tại và 2 nền văn hóa Pháp - Việt Nam.

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI