Càng công khai, dân càng tin tưởng

09/03/2020 - 08:59

PNO - Đóng góp ý kiến tại đại hội Đảng bộ P.5, Q.Gò Vấp, TPHCM, diễn ra ngày 5/3, đại biểu Vũ Thị Vạn - ở khu phố 9, P.5 - nhận xét, nhờ nhiều việc được công khai, minh mạch nên người dân tin tưởng, việc vận động dân cũng dễ dàng, trôi chảy hơn.

 

Các đại biểu tham gia biểu quyết tại đại hội Đảng bộ P.5, Q.Gò Vấp
Các đại biểu tham gia biểu quyết tại đại hội Đảng bộ P.5, Q.Gò Vấp

Khi phát biểu chỉ đạo tại đại hội Đảng bộ P.13, Q.6, ông Lê Văn Tân - Bí thư Quận ủy Q.6 - cũng nhắc rằng, dân phải biết mới bàn, mới đồng thuận làm và kiểm tra, giám sát. Ông Tân đánh giá cao việc Đảng ủy, UBND phường công khai niêm yết các công trình xây dựng, sửa chữa ở phường, đồng thời chỉ đạo địa phương phải hoàn thành việc xử lý với bảy trường hợp vi phạm xây dựng. 

Ông Tân lưu ý, nhiệm kỳ 2020-2025, sẽ triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo, xây dựng trên địa bàn phường, đề nghị Đảng ủy phường chủ động phối hợp các ngành, đơn vị chức năng tuyên truyền cho dân biết về mục đích, ý nghĩa của các dự án để tạo được sự đồng thuận. Theo ông, bên cạnh việc Đảng bộ phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên, chi bộ khu phố trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện, chính quyền cần cung cấp đầy đủ thông tin cho dân về việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị và nâng chất lượng môi trường sống. 

Phải phát huy vai trò giám sát của nhân dân để người dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Lưu - Bí thư Huyện ủy H.Nhà Bè - tại đại hội Đảng bộ xã Phước Lộc. Theo ông, việc kiểm tra, giám sát của dân giúp giải quyết nhanh các vấn đề liên quan đến quyền lợi của cá nhân và hộ gia đình. Dân có cơ hội tham gia xây dựng chính quyền hay không chính là do Đảng bộ, chính quyền có tạo điều kiện để dân được biết, được bàn và kiểm tra, giám sát hay không.

Trên thực tế, cũng có nhiều việc, cơ quan hành chính, chính quyền địa phương đã công khai, minh bạch các chính sách, thủ tục nhưng người dân không quan tâm, dẫn đến những ách tắc công việc, những bức xúc không đáng có. Có nhiều loại thủ tục đã được niêm yết trước cổng cơ quan có dịch vụ công hay trên cổng thông tin điện tử, nhưng người dân vẫn không đọc và thực hiện để tiết kiệm thời gian, công sức lui tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Linh - ở P.13, Q.6 - cho rằng, thực tế, có một số hộ dân, thậm chí cả cán bộ, đảng viên không tham dự các cuộc sinh hoạt tổ dân phố hay tiếp xúc cử tri nên không nắm được các nội dung thông tin của Nhà nước và chính quyền các cấp, đến khi mình gặp phải vấn đề thì lúng túng, lo ngại, nghi ngờ. 

Trong trường hợp người dân chưa rõ thông tin, rất cần những cán bộ công chức tận tâm hướng dẫn, hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - một giáo viên hưu trí ở P.An Phú Đông, Q.12, người đã phải chín lần lui tới trụ sở UBND Q.Gò Vấp để cải chính khai sinh giúp một người dân nghèo trong năm 2018 - chua xót kể: “Quy định về cải chính hộ tịch thì chỉ có một, thống nhất cả nước, vậy mà cô cán bộ tiếp dân hướng dẫn mỗi lần một kiểu, mỗi lần chỉ nói nhát gừng một hai câu. Tôi biết chữ, đi lại được mà còn mệt mỏi vậy, huống chi là người già, người mù chữ”. 

Từ chỗ công khai để dân hiểu đến bước dân đồng thuận, khâu cán bộ là rất quan trọng. Ông Nguyễn Cư - Bí thư Huyện ủy H.Hóc Môn - đã phát biểu tại đại hội Đảng bộ xã Tân Thới Nhì: “Cán bộ chúng ta có trình độ, năng lực, nhưng vẫn rất cần sự tận tụy, tận tâm với dân”. 

Ông Trịnh Duy Quí - ở khu phố 9, P.13, Q.6 - cho rằng, cần công khai cả việc phát triển đảng viên để dân biết
Ông Trịnh Duy Quí - ở khu phố 9, P.13, Q.6 - cho rằng, cần công khai cả việc phát triển đảng viên để dân biết

Công khai vi phạm đi liền với xử lý
Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Kiên đã chỉ đạo quyết liệt công tác xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong nhiệm kỳ, nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng giúp quá trình đi lại, buôn bán của người dân thuận lợi hơn. Đặc biệt, việc chính quyền công khai tên, địa chỉ cá nhân, tổ chức vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất đai nên qua mỗi năm, tình trạng xây dựng không phép, sai phép giảm dần. Tuy nhiên, công khai sự vi phạm cần đi đôi với xử lý, mới đạt hiệu quả. 
Tại xã, vẫn còn nạn lén đổ rác thải, ảnh hưởng cuộc sống người dân. Tôi nghĩ, chính quyền nên xây dựng kênh giám sát, chẳng hạn như khen thưởng người cung cấp hình ảnh vi phạm và xử lý triệt để người vi phạm.   
(Ông Kiều Công Tâm - 40 năm tuổi đảng, ở xã Tân Kiên, H.Bình Chánh, TPHCM)

Chính sách cho hộ nghèo cũng phải công bằng

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền xã Phú Xuân đã rất chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm rõ rệt. Riêng ở ấp 5A, chúng tôi có ba hộ dân được xã hỗ trợ xây nhà tình thương, sửa chữa chống dột, hướng dẫn học nghề, giới thiệu việc làm… đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo vì đã ổn định được cuộc sống. 
Tuy nhiên, ở xã, vẫn có nhiều người trong hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa quan tâm học nghề dù bản thân không có nghề, một số ít hộ có con em ngại học, lười lao động, không chịu ra khỏi chương trình giảm nghèo, tìm cách ở lại để hưởng các chế độ, chính sách. Với những trường hợp này, theo tôi, cần chỉ ra cho họ những cơ hội có thể thoát nghèo, vừa chăm lo, hỗ trợ nhưng cũng vừa cho thời gian thử thách với sự giám sát chặt chẽ của chi bộ các ấp, tổ dân phố và người dân. Có như vậy mới công bằng về chính sách với những người dân biết nỗ lực vươn lên. 
(Nguyễn Minh Bình - đảng viên chi bộ 5A, xã Phú Xuân, H.Nhà Bè, TPHCM)

Hạnh Chi - Chinh Nhân (ghi)

Thăng Long- Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI