Canada đề xuất in cảnh báo tác hại về sức khỏe trên từng điếu thuốc

11/06/2022 - 11:45

PNO - Canada đang đề xuất từng điếu thuốc lá phải được in dòng chữ cảnh báo tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe.

Canada là nước đầu tiên trên thế giới đề xuất in cảnh báo tác hại của thuốc lá trên từng điếu thuốc
Canada là nước đầu tiên trên thế giới đề xuất in cảnh báo tác hại của thuốc lá trên từng điếu thuốc

Năm 2001, Canada cũng từng tạo ra một bước ngoặt trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thuốc lá toàn cầu khi yêu cầu bao bì của các hộp thuốc lá phải được in dòng chữ cảnh báo hút thuốc có hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, bà Carolyn Bennett, Bộ trưởng Bộ Sức khỏe tâm thần và các chứng nghiện của Canada, cho biết biện pháp này đã không còn nhiều tác dụng đối với 13% người dân đang hút thuốc lá thường xuyên ở nước này.

“Việc thêm các cảnh báo về sức khỏe trên từng điếu thuốc sẽ giúp đảm bảo rằng những thông điệp thiết yếu này đến được với mọi người, trong đó có thanh thiếu niên vốn là những người thường sử dụng thuốc lá trong các tình huống xã hội”, bà Bennet nói với các phóng viên.

Chính phủ Canada cho biết, mặc dù đã nỗ lực trong nhiều thập niên, việc sử dụng thuốc lá vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu khiến khoảng 48.000 người ở nước này bị bệnh tật và tử vong sớm mỗi năm, trong khi tình trạng này lẽ ra có thể ngăn ngừa được.

Dự kiến, Canada sẽ lấy ý kiến của công chúng trong thời gian 75 ngày, bắt đầu vào ngày 11/6, trước khi chính thức ban hành các quy định mới được đề xuất.

Ngoài ra, Canada cũng sẽ yêu cầu bổ sung thêm các loại nguy cơ về sức khỏe được in trên bao bì thuốc lá.

Ông Rob Cunningham thuộc Hiệp hội Ung thư Canada cho rằng các biện pháp này nên được thực hiện càng sớm càng tốt. “Không thể bỏ qua những lời cảnh báo trên mỗi điếu thuốc lá, nhất là trong bối cảnh có hơn 20 tỷ điếu thuốc được bán ra mỗi năm ở Canada”, ông nói.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI