Can đảm và khao khát tự do: Thông điệp về cuộc sống của phụ nữ, qua ống kính phụ nữ

30/10/2020 - 10:00

PNO - Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế mang tên "Góc nhìn của phụ nữ năm 2020" sẽ mang đến cho chúng ta những thông điệp mới mẻ và táo bạo về khao khát tự do của phụ nữ trong những hoàn cảnh sống khác nhau.

Những bức ảnh đoạt giải cao trong giải thưởng quốc tế mang tên Female in Focus (tạm dịch: Góc nhìn của phụ nữ) năm 2020 sẽ kể cho chúng ta những câu chuyện về cuộc sống đương đại, qua góc nhìn mới mẻ của các nữ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên khắp thế giới.

Bức ảnh mang tên Sắp đến nơi rồi (Almost there) của nữ nhiếp ảnh gia Ada Trillo chụp khoảng khắc những người Mexico (có cả trẻ em) xin tị nạn vào Mỹ hồi tháng 01/2020 với mong đợi sẽ tìm kiếm được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, với chính sách thắt chặt việc nhập cư khiến hầu hết những người này bị buộc phải trở về lại đất nước của mình.
Bức ảnh mang tên "Sắp đến nơi rồi" (Almost There) của nữ nhiếp ảnh gia Ada Trillo ghi lại khoảnh khắc những người dân Mexico, trong đó có trẻ em, xin tị nạn vào Mỹ hồi tháng 1/2020 với mong đợi sẽ tìm được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, với việc thắt chặt và hạn chế trong chính sách nhập cư khiến hầu hết những người này bị buộc phải trở về lại quê hương của mình.
Bức ảnh mang tên Broken Princess (tạm dịch: Công chúa vỡ mộng) của nữ nhiếp ảnh gia Valentina Sinis kể về câu chuyện thương tâm của cô gái người Kurrd có tên Daroon sống ở Iraq. Cô bị buộc phải đính hôn từ năm 18 tuổi, và chỉ 2 năm sau đó, cô đã tưới xăng tự thiêu vì không chịu nỗi vấn nạn bạo hành gia đình. May mắn được cứu thoát trong tình trạng toàn thân bị bỏng nặng, cô phải nằm viện và trải qua nhiều đợt phẩu thuật. Giờ đây cô đã tạm bình phục, trở về nhà và tiến hành các thủ tục ly hôn. Cô mong muốn được trở lại giảng đường đại học sau đó.
Bức ảnh mang tên "Broken Princess" (tạm dịch: Công chúa vỡ mộng) của nữ nhiếp ảnh gia Valentina Sinis, kể về câu chuyện thương tâm của cô gái người Kurd có tên Daroon sống ở Iraq. Bị ép buộc phải kết hôn từ năm 18 tuổi, chỉ 2 năm sau, cô đã tưới xăng tự thiêu vì không chịu nổi vấn nạn bạo hành gia đình. May mắn được cứu thoát trong tình trạng toàn thân bị bỏng nặng, cô phải nằm viện và trải qua nhiều đợt phẫu thuật. Giờ đây cô đã tạm bình phục, trở về nhà và tiến hành các thủ tục ly hôn. Cô mong muốn sẽ được trở lại giảng đường đại học.
Một bức ảnh của 2 nữ nhiếp ảnh gia Janet và Sauro kể về câu chuyện của cô Janet Mahilum-Haydock, một phụ nữ Philippines đến định cư tại Canada theo con đường xuất khẩu cô dâu từ năm 1990. Suốt một thời gian dài, cô tiết kiệm tiền từ đồng lương hưu khiêm tốn của một nhân viên chăm sóc người già và gửi về đóng góp vào một tổ chức từ thiện ở Philippines để chuyển thành các suất học bổng trao tặng cho trẻ em nghèo ở quê nhà.
Bức ảnh của 2 nữ nhiếp ảnh gia Janet và Sauro kể về câu chuyện của cô Janet Mahilum-Haydock, một phụ nữ Philippines đến định cư tại Canada theo con đường "xuất khẩu cô dâu" từ năm 1990. Suốt một thời gian dài, cô tiết kiệm từng đồng lương khiêm tốn của nhân viên chăm sóc người già, gửi về đóng góp vào tổ chức từ thiện mang tên mình ở Philippines để chuyển thành các suất học bổng trao tặng cho trẻ em nghèo ở quê nhà được đi học.
Tấm ảnh Lunar Geisha của nữ nhiếp ảnh gia Michelle Watt phản ánh sự dằn xé nội tâm của một người phụ nữ Á đông
Tấm ảnh "Lunar Geisha" của nữ nhiếp ảnh gia Michelle Watt phản ánh sự giằng xé nội tâm của một người phụ nữ Á Đông với cuộc sống đầy thách thức ở Mỹ.
Nữ nhiếp ảnh gia Yuet Yee Wong với tấm ảnh mang tên Watch Out (Tạm dịch: Cẩn thận) kể về một cảnh nhảy tàu trốn vé ở Bangladesh.
Nữ nhiếp ảnh gia Yuet Yee Wong với tấm ảnh mang tên "Watch Out" (Tạm dịch: Cẩn thận) kể về một cảnh nhảy tàu trốn vé ở Bangladesh.
Bức ảnh mang tên Modern Madonna của nữ nhiếp ảnh gia Camilla Broadbent chụp cảnh một em bé sơ sinh 4 ngày tuổi đang được mẹ cho bú.
Bức ảnh mang tên "Modern Madonna" của nữ nhiếp ảnh gia Camilla Broadbent chụp cảnh một em bé sơ sinh 4 ngày tuổi đang được mẹ cho bú, trong khi người mẹ này có vẻ rất bận rộn với việc quản lý 2 đứa con lớn của mình.
Tấm ảnh đầy vẻ trừu tượng này mang tên Marla của nữ nhiếp ảnh gia Nicole Benewaah Gehle chuyển tải một thông điệp về sự đa dạng trong cuộc sống
Tấm ảnh đầy vẻ trừu tượng này mang tên "Marla" của nữ nhiếp ảnh gia Nicole Benewaah Gehle, chuyển tải thông điệp về "sự đa dạng trong cuộc sống là điều khiến chúng ta đoàn kết với nhau hơn là chia cắt lẫn nhau".
Pink Niqab là tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia Jaimy Gail với hàm ý rằng, những điều chúng ta được biết chưa hẵn là tất cả những gì chúng ta có thể biết.
"Pink Niqab" là tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia Jaimy Gail với hàm ý những điều chúng ta được biết chưa hẳn là tất cả những gì chúng ta có thể biết.
Portrait of Dayle (Tạm dịch: Bức chân dung của Dayle) là tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia Kasia Trojak:
"Portrait of Dayle" (tạm dịch: Bức chân dung của Dayle) là tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia Kasia Trojak, khắc họa chân dung của một nữ nghệ sĩ người Cu Ba.

Được khởi xướng và điều hành bởi Tổ chức Truyền thông kỹ thuật số 1854 Media và Tập san Nhiếp ảnh Anh (British Journal of Photography) từ năm 2019, giải thưởng Female in Focus là sân chơi dành riêng cho các nữ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trên khắp thế giới.

Giải thưởng nhằm tôn vinh những nỗ lực của phụ nữ trong ngành nhiếp ảnh, vốn là một lĩnh vực nghề nghiệp bị nam giới áp đảo.

Thông qua giải thưởng, các nữ nhiếp ảnh gia có cơ hội phản ánh những vấn đề bất bình đẳng giới trong xã hội bằng chính tác phẩm của mình.

22 tấm ảnh đoạt giải được lựa chọn từ hàng ngàn tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày cho công chúng thưởng lãm tại Trung tâm Nghệ thuật El Barrio’s Artspace tại New York (Mỹ) từ ngày 2 - 21/11/2020.

Nguyễn Thuận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI