Từ ngày 1/1/2021, người dân TPHCM sẽ cấp đổi căn cước công dân như thế nào?

21/12/2020 - 12:37

PNO - Ngày 1/1/2021, người dân sẽ được cấp căn cước công dân gắn chíp. Công an TPHCM sẽ thực hiện cấp đổi căn cước cho 4 triệu người trong 7 tháng đầu năm.

Đại tá Lê Công Vân, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM cho biết, từ ngày 1/1/2021, Bộ công an sẽ triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án về sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Để đảm bảo cho việc thực hiện đúng tiến độ, từ ngày 27/2/2020, đơn vị chức năng của TPHCM đã thực hiện các bước chuẩn bị và đến nay đã sẵn sàng cho việc triển khai 2 dự án nói trên.

Đại tá Lê Công Vân.
Đại tá Lê Công Vân thông tin về lộ trình cấp căn cước công dân sắp tới

Từ ngày 1/1/2021, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM sẽ bắt tay triển khai cho khoảng 7 triệu dân trên địa bàn TPHCM (có hộ khẩu thường trú) và trên 3,5 triệu dân tạm trú.

 “Từ 1/1 đến 1/7/2021, chúng tôi phải hoàn thành trên 4 triệu dân của cả tạm trú và thường trú. Trước đó, từ 1/1/2016 chúng tôi đã cấp căn cước công dân có mã vạch cho trên 2,7 triệu dân”, đại tá Vân nói.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM, việc cấp căn cước công dân có gắn chíp sẽ ưu tiên cho cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang và người dân đủ 18 tuổi trở lên.

Trước đó, Bộ Công an đã đề xuất việc đổi sang thẻ CCCD gắn chíp tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết Nghị định 137/2015/NĐ-CP và Luật Căn cước công dân (lần 2).

Các bước đổi CMND/thẻ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp như sau:

Bước 1: Cắt góc

Nếu CMND 9 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch còn rõ nét ảnh, số và chữ thì trả CMND 9 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch chưa cắt góc và giấy hẹn trả thẻ CCCD gắp chíp cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, sẽ có 4 triệu người dân TPHCM được cấp căn cước công dân gắn chíp.
Trong 7 tháng đầu năm 2021, sẽ có 4 triệu người dân TPHCM được cấp căn cước công dân gắn chíp

Bước 2: Trả thẻ CCCD gắn chíp

- Công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chíp.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cắt góc phía trên bên phải mặt trước CMND 9 số, 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch đó, ghi vào hồ sơ và trả lại cho công dân. Trong đó:

CMND 9 số: Cắt mỗi cạnh góc vuông là 2cm;

CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch: Cắt mỗi cạnh góc vuông là 1,5cm.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả CMND 9 số, 12 số và thẻ CCCD gắn mã vạch đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Đáng chú ý: CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND. Còn với CMND 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND, CCCD đó và ghi vào hồ sơ.

Như vậy, có thể thấy, về cơ bản việc cấp thẻ CCCD gắn chíp với CMND 9 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch đều giống nhau trừ trường hợp CMND 9 số nếu bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì được cấp giấy xác nhận số CMND.

Riêng trường hợp công dân đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp Giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất thì thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Công dân gửi văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND và xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND 9 số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý CCCD nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Bước 2: Cán bộ quản lý CCCD kiểm tra thông tin. Nếu hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân. Nếu không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Thời gian cấp giấy xác nhận số CMND là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

 Người dân cung cấp cho công an gần 11 ngàn thông tin về tội phạm

Theo Công an TPHCM, năm qua, trong công tác phát động và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đơn vị đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố và Ban chỉ đạo chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Công an TPHCM đã tổ chức, triển khai 25 mô hình tự quản, tự phòng về ANTT có hiệu quả. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh trong công tác vận động quần chúng tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin về tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT của Công an TPHCM năm 2020.
Thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin về tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT của Công an TPHCM năm 2020

Năm qua, người dân đã cung cấp cho cơ quan công an tại TPHCM gần 11 ngàn thông tin có giá trị và phối hợp giúp cơ quan công an giải quyết hơn 4.700 vụ án liên quan đến ANTT, bắt 1.576 vụ/3.230 đối tượng; giao nộp 46 khẩu súng, 4 hộp tiếp đạn, 1.286 viên đạn, 3 lựu đạn, 3 trái nổ, 17 trái đạn cối, 1.623 công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ.

Công an TPHCM ra quân trấn áp tội phạm.
Công an TPHCM ra quân trấn áp tội phạm

Năm qua, phạm pháp hình sự ở TPHCM được kéo giảm. Công an TPHCM ghi nhận xảy ra 4.409 vụ, giảm 13 vụ. Công an TPHCM đã điều tra, khám phá 3.220 vụ phạm pháp hình sự, bắt 5.119 tên. Lực lượng 363 Công an TPHCM đã phát hiện, xử lý nhanh và bàn giao cho các đơn vị có thẩm quyền 694 trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu phạm pháp hình sự, ma túy, kinh tế và 23.086 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Công an TPHCM đã phát hiện, xử lý 1.795 vụ đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Khởi tố 1.578 bị can…

Nội dung tiếp theo

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI