Công an nhiều tỉnh thành thức trắng đêm cấp căn cước công dân gắn chip cho dân

12/03/2021 - 09:13

PNO - Thực hiện mục tiêu cấp 50 triệu căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7, công an nhiều tỉnh đã tăng thời gian làm việc, trực ca đêm để cấp thẻ cho người dân.

Theo mục tiêu đề ra, trước ngày 1/7, Bộ Công an sẽ cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) theo mẫu mới có gắn chip điện tử cho người dân trên toàn quốc.

Tại 10 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh), Bộ Công an yêu cầu trước 30/4 phải cấp CCCD gắn chip cho một nửa số dân cư trú ở các địa phương này.

Công an Hà Nội trực ca đêm cấp CCCD gắn chip cho người dân
Công an Hà Nội trực ca đêm cấp CCCD gắn chip cho người dân

Ghi nhận nhiều ngay qua, để thực hiện mục tiêu trên, công an nhiều tỉnh, thành phố đã tăng cường nhân lực, thiết bị, thậm chí tăng giờ làm để cấp CCCD.

Tại Hà Nội, Công an TP đang xây dựng các dây chuyền cấp thẻ CCCD. Mỗi dây chuyền ít nhất có 3-4 máy tính, máy in, hệ thống máy ảnh, đèn chụp… Bên cạnh đó, lực lượng công an được bố trí chia thành ba ca để phục vụ việc cấp thẻ CCCD.

Căn cứ vào thực tiễn đặc điểm vùng dân cư, cán bộ công an sẽ bố trí thời gian phù hợp để cấp CCCD. Chẳng hạn tại các địa bàn có khu công nghiệp, công nhân làm việc theo ca, lực lượng công an có thể làm việc đến 2g sáng để cấp thẻ; hoặc ở các cụm dân cư thì công an sẽ gửi thông báo đến người dân lịch cấp thẻ phân theo giờ nhằm bảo đảm sự thuận lợi nhất…

Tại Bắc Ninh, Công an tỉnh đặt mục tiêu đến ngày 1/5 sẽ hoàn thành việc cấp CCCD gắn chip điện tử cho hơn 1 triệu công dân, gồm 100% nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên.

Từ 8/3, Công an tỉnh này quyết định tạm dừng việc tổ chức cấp mới, đổi, cấp lại thẻ CCCD tại phòng tiếp dân thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhằm phối hợp với công an các huyện, thị xã, TP tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động đến từng thôn, xóm, khu phố.

Ở huyện Yên Phong, Đội Cảnh sát quản lý hành chính bố trí hai tổ công tác, thường xuyên làm việc ba ca từ 7g30 đến 24g hàng ngày. Riêng những trường hợp người già yếu, bệnh tật, khó khăn trong đi lại, đơn vị cử một tổ công tác xuống tận nhà thu nhận vân tay, chụp ảnh và làm các thủ tục cấp CCCD.

Lãnh đạo Bộ Công an kiểm tra việc cấp CCCD tại Tây Nguyên
Lãnh đạo Bộ Công an kiểm tra việc cấp CCCD tại Tây Nguyên

Tại tỉnh Hải Dương, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì COVID-19, Công an tỉnh đang khẩn trương thực hiện việc cấp CCCD mẫu mới cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua điều tra, Hải Dương xác định số người từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD là hơn 800.000 người. Công an tỉnh đã tiếp nhận 13 bộ máy lưu động, cài đặt và nâng cấp 13 bộ máy cố định, phân bổ đều cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 12 huyện, thị xã, TP.

Thượng tá Phạm Chiến - Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - cho biết lực lượng công an sẽ cấp CCCD gắn chip cho nhân dân tại trụ sở tiếp dân từ 7g30 đến 22g hàng ngày, đồng thời tiến hành cấp CCCD lưu động tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh, các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tại 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum), công an các địa phương cũng bắt đầu triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử cho người dân từ ngày 1/1/2021.

Đến thời điểm hiện tại, sau khi được Bộ Công an trang cấp đủ cơ số máy, việc cấp thẻ CCCD đã được công an các tỉnh triển khai đến 100% huyện, thị xã, thành phố. Nhiều địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân bằng cách làm việc cả ngày nghỉ và buổi tối. Nhiều tỉnh đã thành lập các tổ cấp CCCD lưu động.

Theo Bộ Công an, các đối tượng được ưu tiên cấp CCCD gắn chip gồm: công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND 9 hay 12 số hoặc CCCD mã vạch; công dân được cấp 2 loại giấy tờ này nhưng bị hỏng, mờ nhòe, rách nát không sử dụng; CMND, CCCD mã vạch hết hạn sử dụng; công dân có giấy tờ tùy thân nhưng bị mất hoặc giấy tờ có thay đổi thông tin cá nhân.

Người dân khi đến làm việc chỉ cung cấp danh tính, không cần viết tờ khai như trước. Quá trình làm thẻ CCCD gắn chip chỉ mất khoảng 5-10 phút.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI