Cảm xúc trái chiều khi xem mẫu tàu điện Cát Linh-Hà Đông

29/10/2015 - 15:38

PNO - Sáng nay (29/10), đông đảo người dân Thủ đô đã được trải nghiệm mẫu tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ.

Theo kế hoạch, đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ từ ngày 29/10, để lấy ý kiến người dân và giới chuyên môn.

Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt trên cao tuyến Hà Đông - Cát Linh đang được trưng bày lấy ý kiến của nhân dân.

Đoàn tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất, quá trình tiếp thu ý kiến và trong chế tạo sản xuất đoàn tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp hơn.

Mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa với tổng sức chứa khoảng 1.362 người/chuyến. Ghế ngồi được thiết kế 2 bên thành tàu, mỗi ghế có từ 5 - 7 chỗ ngồi.

Ghi nhận của phóng viên Phụ nữ TP. HCM trong ngày đầu trưng bày, đa phần người dân Thủ đô đều tỏ ra hào hứng với mẫu tàu này.

Chị Nguyễn Thu Hiền, một cán bộ ngành giao thông vận tải chia sẻ: “Theo nhận xét của riêng cá nhân tôi, mẫu tàu đường sắt này có hình thức và màu sắc đẹp. Đặc biệt, ghế ngồi đơn giản, tay cầm cũng phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt. Tôi rất vui vì là những người đầu tiên được trải nghiệm nó”.

Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Ngay sau khi mở cửa trưng bày, rất đông người dân đã có mặt để được trải nghiệm.
Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Có thời điểm, lượng người vào thăm quan đông quá, lực lượng an ninh phải yêu cầu người dân xếp hàng để đợi tới lượt đi vào...
Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Nhiều người dân tỏ ra vui mừng và thích thú vì sự trải nghiệm đầu tiên của mình tại đoàn tàu mẫu này.
Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Hình dáng, màu sắc, nội thất của đoàn tàu mới được đánh giá phù hợp và đẹp mắt.

Bên cạnh đó, những người dân đã dành thời gian tìm hiểu và từng trải nghiệm tàu điện trên cao ở nước ngoài cũng đã đưa ra nhiều nhận xét đáng chú ý.

Anh Phạm Hùng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy lượng tay cầm bố trí trong mỗi toa tàu hơi ít. Theo như tôi thấy ở nhiều nước khác, người dân đi tàu điện thường rất đông và chủ yếu là đứng. Do đó, để đảm bảo an toàn, nhà thiết kế tàu cần lưu ý vấn đề trên”.

Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Người dân tích cực trong việc đóng góp nhận xét, ý kiến về đoàn tàu mẫu này.

Dành nhiều sự quan tâm tới Dự án đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh, ông Nguyễn Đình Hải (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, vấn đề màu sắc, kiểu dáng, nội thất của mẫu tàu điện đang trưng bày đã hợp lý và phù hợp ở Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Hải, về vấn đề thiết kế, công suất vận hành đoàn tàu có nhiều cái cần thắc mắc. Ngoài ra là vấn đề an toàn, năng lực vận chuyển hàng khách đã thực sự hiệu quả chưa?

Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Ông Hải chia sẻ với báo chí sau khi trực tiếp tham quan đoàn tàu mẫu.

“Tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh dài hơn 10m nhưng được chia thành 10 ga trên toàn tuyến. Trong đó, chiều dài của mỗi ga dài 1,1km. Tàu điện này chạy bằng quán tính, khi nó khởi động điện, từ điện 1 chiều, nâng lên thành điện 2 chiều, mô tơ điện kéo đầu tàu chạy với gia tốc ban đầu từ đấy cho đến 40km, là 0,085km/s.

Sau đó, tàu tắt điện chạy theo quán tính (chạy theo quán tính nghĩa là không có người điều khiển tác động tới nó nữa), quãng đường chạy theo quán tính đến ga là bao nhiêu, có đảm bảo an toàn không? Cùng với đó, tâm lý hành khách chuẩn bị đến ga thường là ồ ạt dồn ra cửa xuống ga, đồng thời bánh xe rất thấp… mức độ an toàn có đảm bảo không?”, ông Hải chia sẻ.

Ông Hải cho hay, theo tìm hiểu của ông, tuyến Cát Linh - Hà Đông theo công suất thiết kế có 6 đoàn tàu, chạy 6 phút mỗi chuyến. Việc quá tải sẽ xảy ra là điều ông đang lo lắng nhất.

Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong

“Năng lực tối đa của đường sắt đang xây dựng có tần suất tối đa 2 phút một chuyến. Tuy nhiên, khi chuẩn bị đưa vào khai thác, tần suất được đưa ra là 6 phút một chuyến. Với mật độ vận chuyển và sức chứa hành khách ở mỗi toa tàu như thế liệu có phục vụ được nhu cầu của người dân”, ông Hải giải thích.

Cam xuc trai chieu khi xem mau tau dien Cat Linh-Ha Dong
Cửa ra vào tự động có an toàn trong giờ cao điểm?

Điều ông Hải còn thắc mắc nữa là độ an toàn của các thiết bị tự động trên các toa tàu.

“Tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn trong khi hành khách ra vào các toa tàu ở nước ngoài. Thường thì vào giờ cao điểm, tàu rất đông khách. Hệ thống cửa, thông khí đều cài đặt tự động.

Trong khi mỗi điểm dừng chỉ có vài giây, mà lượng người thì ồ ạt đổ vào như thế, cửa có đóng được hay không? Sức chứa theo thông số kỹ thuật của mỗi toa là 340 người. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế thì con số này chắc chắn sẽ hơn, hệ thống thông khí có đảm bảo không?”, ông Hải thắc mắc.

Trần Kháng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI