Cải thiện mụn bằng rau diếp cá

05/05/2021 - 12:00

PNO - Rau diếp cá hơi tanh và có mùi khó chịu nhưng được xem là một trong những loại thảo dược tuyệt vời.

 

Rau diếp cá có chứa chất kháng sinh, có tác dụng kháng khuẩn
Rau diếp cá có chứa chất kháng sinh, có tác dụng kháng khuẩn


Mụn là một bệnh da phổ biến mà có lẽ ai trong chúng ta cũng từng mắc phải. Người ta ước tính trên 90% trẻ ở tuổi dậy thì đều bị mụn, nhưng 80% trong số đó tự hết sau khi hoạt động nội tiết trở nên hài hòa hơn ở giai đoạn sau. Chỉ có khoảng 20% tiếp tục bị mụn qua tuổi thanh niên và có thể kéo dài sau 30 tuổi.

Những nguyên nhân gây mụn phổ biến: rối loạn nội tiết tố, vệ sinh da chưa đúng cách, chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa hợp lý, thói quen sờ tay lên mặt… Trong đó, rối loạn nội tiết tố, stress… là nguyên nhân chính gây ra mụn ở người trưởng thành.

Bài thuốc dưới đây có tác dụng điều hòa nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt làm mát gan thải độc giúp cải thiện làn da, giảm tình trạng mụn, đặc biệt tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh.

Dùng 1kg ích mẫu, 300g lá diếp cá, 200g ngải cứu, 250g hương phụ, tất cả tán mịn thành bột. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần một muỗng canh với nước sôi.


Theo Đông y, ích mẫu có vị cay đắng, tính mát, đi vào kinh can và tâm bào nên có tác dụng hoạt huyết, sinh huyết mới, tiêu thủy nên còn là thuốc có tác dụng trị nhiều bệnh cho chị em như điều kinh tiêu thủy, chữa rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, máu ứ tích tụ sau khi sinh, làm an thai, giảm đau, thống kinh, bế kinh, phù nề cổ trướng... 

Rau diếp cá hơi tanh và có mùi khó chịu nhưng được xem là một trong những loại thảo dược tuyệt vời. Trong rau diếp cá có chứa chất decanoyl-acetaldehye mang tính kháng sinh, có tác dụng kháng khuẩn, folate và vitamin B giúp phụ nữ tránh được bệnh phụ khoa, hạn chế vô sinh và điều hòa kinh nguyệt.

Ngoài ra, chất quercitrin giúp lợi tiểu, chất dioxy-flavonon có lợi để chữa bệnh trĩ… Rau diếp cá còn nhiều công dụng khác như: làm chắc thành mao mạch, lọc máu, sát khuẩn, chống viêm, thanh nhiệt, trị mụn nhọt (viêm), bị đau vú do tắc sữa, chữa nóng sốt cho trẻ em…

Ngải cứu là cây thuốc nam có rất nhiều công dụng, chữa rất nhiều bệnh. Ngải cứu có tác dụng điều kinh, an thai, trị mụn, mẫn ngứa, chữa đau thần kinh tọa, nhức buốt khớp xương giúp lưu thông máu lên não, trị suy nhược cơ thể, kém ăn... Ngải cứu phơi khô để lâu năm càng tốt. 

 Y sĩ cổ truyền Huỳnh Trung Hiếu
Hội Đông y Q.Gò Vấp, TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI