Bé 10 tuổi sốc phản vệ sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho

04/05/2021 - 17:34

PNO - Sau khi gia đình cho uống thuốc trị ho, bệnh nhi 10 tuổi phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, toàn thân nổi ban đỏ và khó thở.

 

Bé gái 10 tuổi sốc phản vệ độ 2 sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho
Bé gái 10 tuổi sốc phản vệ độ 2 sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho (ảnh minh họa)

Chiều 4/5, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận 1 trường hợp sốc phản vệ với thuốc kháng sinh trị ho.

Trước đó, bé T.H.D. (trú tại Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ) ho húng hắng, không sốt, không khó thở nên gia đình cho uống kháng sinh Augmentin 500mg. Sau khi uống khoảng 10 phút, bé bắt đầu nổi ban toàn thân và khó thở.

Qua thăm khám kết hợp khai thác bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc phản vệ độ 2 sau khi uống Augmentin và được cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ bằng Adrenalin 1mg/ml tiêm bắp kết hợp truyền dịch chống dị ứng. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Long cảnh báo: có những tác nhân dù đã tiếp xúc rất nhiều lần, những lần trước đó hoàn toàn bình thường vẫn có thể gây ra phản ứng phản vệ ở lần tiếp xúc sau, đặc biệt là các loại thuốc. Phản ứng sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và diễn biến rất nhanh. 

Vì vậy, sau khi cho trẻ dùng thuốc nếu thấy xuất hiện các triệu chứng: nổi ban da ngứa, buồn nôn, đau bụng, khó thở, tức ngực cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chuyên gia cũng khuyến cáo, khi trẻ bị sốt, ho, sổ mũi nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng thuốc, đúng bệnh, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng, tránh lạm dụng thuốc và tác dụng phụ không mong muốn.

Huyền Anh

 
Array ( [news_id] => 1433213 [news_title] => Bé 10 tuổi sốc phản vệ sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho [news_title_seo] => Bé 10 tuổi sốc phản vệ sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho [news_supertitle] => [news_picture] => be-gai-10-tuoi-soc-phan-ve-sau-khi-_1620123677.jpg [news_subcontent] => Sau khi gia đình cho uống thuốc trị ho, bệnh nhi 10 tuổi phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, toàn thân nổi ban đỏ và khó thở. [news_subcontent_seo] => Sau khi gia đình cho uống thuốc trị ho, bệnh nhi 10 tuổi phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, toàn thân nổi ban đỏ và khó thở. [news_headline] => Sau khi gia đình cho uống thuốc trị ho, bệnh nhi 10 tuổi phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, toàn thân nổi ban đỏ và khó thở. [news_content] =>

 

Bé gái 10 tuổi sốc phản vệ độ 2 sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho
Bé gái 10 tuổi sốc phản vệ độ 2 sau khi gia đình tự cho uống thuốc trị ho (ảnh minh họa)

Chiều 4/5, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận 1 trường hợp sốc phản vệ với thuốc kháng sinh trị ho.

Trước đó, bé T.H.D. (trú tại Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ) ho húng hắng, không sốt, không khó thở nên gia đình cho uống kháng sinh Augmentin 500mg. Sau khi uống khoảng 10 phút, bé bắt đầu nổi ban toàn thân và khó thở.

Qua thăm khám kết hợp khai thác bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc phản vệ độ 2 sau khi uống Augmentin và được cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ bằng Adrenalin 1mg/ml tiêm bắp kết hợp truyền dịch chống dị ứng. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Long cảnh báo: có những tác nhân dù đã tiếp xúc rất nhiều lần, những lần trước đó hoàn toàn bình thường vẫn có thể gây ra phản ứng phản vệ ở lần tiếp xúc sau, đặc biệt là các loại thuốc. Phản ứng sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và diễn biến rất nhanh. 

Vì vậy, sau khi cho trẻ dùng thuốc nếu thấy xuất hiện các triệu chứng: nổi ban da ngứa, buồn nôn, đau bụng, khó thở, tức ngực cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chuyên gia cũng khuyến cáo, khi trẻ bị sốt, ho, sổ mũi nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng thuốc, đúng bệnh, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng, tránh lạm dụng thuốc và tác dụng phụ không mong muốn.

Huyền Anh

[news_source] => [news_tag] => sốc phản vệ,sốc phản vệ vì thuốc trị ho,bệnh viện sản nhi phú thọ [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-05-04 17:13:48 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-05-04 17:34:30 [news_relate_news] => 1433200,1399801,1433053, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => song-khoe [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/be-10-tuoi-soc-phan-ve-sau-khi-gia-dinh-tu-cho-uong-thuoc-tri-ho-a1433213.html [tag] => sốc phản vệsốc phản vệ vì thuốc trị hobệnh viện sản nhi phú thọ [daynews2] => 2021-05-04 17:34 [daynews] => 04/05/2021 - 17:34 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI