Các “nô lệ hạt nhân" ở Fukushima

28/10/2013 - 11:09

PNO - PNO - Một cuộc điều tra sâu của hãng tin Reuters phát hiện ra rằng hàng ngàn người thất nghiệp ở Nhật Bản bị lừa làm các công việc lương thấp, nhưng nguy hiểm cao, tại địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima.

Cac “no le hat nhan

Công việc khử nhiễm độc ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người - Ảnh: EPA

Khía cạnh đáng lo ngại nhất của chương trình này là mafia Nhật Yakuza hành động như những ông chủ bóc lột các "nô lệ hạt nhân", không cho phép họ phàn nàn hoặc tự ý bỏ việc.

Ngày 25/10, hãng tin Reuters công bố kết quả điều tra điều kiện làm việc của những người đang đối phó với hậu quả của sự cố hạt nhân tại Fukushima. Các nhà báo phát hiện một số người làm công việc khử nhiễm độc theo hợp đồng với các nhà thầu phụ của TEPCO, Công ty điện lực sở hữu Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo nguồn tin cảnh sát, các công ty đóng vai trò thầu phụ nói trên có quan hệ với Yakuza - tội phạm có tổ chức tại Nhật Bản. Những người được thuê “đo bức xạ” phải làm việc tại địa điểm “ground zero” của lò phản ứng Fukushima với đầy đủ đồ bảo hộ và trong điều kiện nguy hiểm có mức độ phóng xạ cao.

Các nhà thầu phụ của TEPCO - bao gồm gần 800 công ty - thường không đăng ký kinh doanh và sử dụng lao động không có tay nghề từ các khu phố nghèo ở Tokyo và Osaka.

Reuters đưa tin “các công ty môi giới lao động” như vậy ở Nhật bản thường tìm “mua” những người lao động bằng cách trả hết nợ cho họ, sau đó buộc họ làm việc trong các điều kiện độc hại cho đến khi trả hết nợ cho các công ty. Các chương trình việc làm như vậy thường được coi là "giao kèo nô lệ” và là một hình thức bóc lột nô lệ bị cấm đoán ở các nước văn minh nhất.

Ông Lake Barrett, một chuyên gia hạt nhân và là cố vấn của TEPCO, nói với hãng tin Reuters rằng các tập quán hiện tại trong việc khử nhiễm độc ở Fukushima không có gì thay đổi: Đã một thế kỷ nay các công ty lớn ở Nhật Bản sử dụng các nhà thầu để làm các công việc này.

THANH HIỀN (Theo Reuters, Voice of Russia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI