Các nhà nghiên cứu Trung Quốc kêu gọi tuyển dụng bảo mẫu nước ngoài để cải thiện tỷ lệ sinh

24/02/2022 - 12:36

PNO - Theo một báo cáo được công bố hôm 23/2, việc Trung Quốc nới lỏng các quy định cho phép bảo mẫu nước ngoài đến nước này làm việc có thể giúp cải thiện tỷ lệ sinh vốn đang trên đà suy giảm. Dự kiến, sẽ có 200.000 trẻ em được sinh thêm mỗi năm, và tiết kiệm cho các gia đình 200 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 31 tỷ USD).

 

việc thuê bảo mẫu nước ngoài có thể giúp Trung Quốc cắt giảm 60% chi phí cho một gia đình ở nước này
Việc thuê bảo mẫu nước ngoài có thể giúp các gia đình Trung Quốc cắt giảm 60% chi phí

Báo cáo cho biết, với mức lương tối thiểu cho một người giúp việc gia đình ở Hồng Kông là 4.630 đô la Hồng Kông (khoảng 13,5 triệu đồng) mỗi tháng, việc thuê bảo mẫu nước ngoài có thể giúp các gia đình Trung Quốc cắt giảm đến 60% chi phí.

Mức lương trung bình của một bảo mẫu ở các thành phố lớn của Trung Quốc hiện nay là 10.000 nhân dân tệ (tương đương 36 triệu đồng) mỗi tháng.

Số tiền tiết kiệm được từ việc thuê bảo mẫu nước ngoài có thể giúp tỷ lệ sinh của Trung Quốc tăng lên 2%, và có thể khuyến khích các cặp vợ chồng ở nước này sinh thêm 200.000 trẻ em mỗi năm, theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu dân sự YuWa Civil Research.

Báo cáo trích dẫn dữ liệu từ chính quyền Hồng Kông cho biết, vào năm 2019, dân số của đặc khu này là 7,5 triệu người, và gần 400.000 người giúp việc gia đình là người nước ngoài, trong đó đa số là người Philippines và Indonesia. Theo chính quyền Hồng Kông, con số này đã giảm xuống 373.884 vào năm ngoái.

“Nếu Trung Quốc thuê 3 triệu bảo mẫu nước ngoài, mỗi năm các gia đình tại đây có thể tiết kiệm tổng cộng hơn 200 tỷ nhân dân tệ”, các nhà nghiên cứu nhận định.

Theo tờ SCMP, Trung Quốc hiện đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng dân số, do tỷ lệ sinh thấp và số người già ngày càng tăng. Gần đây, chính phủ nước này đã khuyến khích các gia đình nên có tối đa 3 con. Nhưng, theo các nhà nghiên cứu, do chi phí liên quan việc nuôi dạy con ở Trung Quốc, bao gồm chi phí giáo dục và nhà ở, ngày càng tăng và gây áp lực tài chính nặng nề cho các gia đình, nước này vẫn chưa đạt được mục tiêu cải thiện tỷ lệ sinh.

Báo cáo cho biết, trung bình một gia đình ở Trung Quốc phải mất 485.000 nhân dân tệ (tương đương gần 1,8 tỷ đồng) để nuôi một đứa con đến năm 18 tuổi, cao gấp 7 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của nước này. Tại Mỹ, tỷ lệ so sánh tương tự là hơn 4 lần, ở Úc hơn 2 lần, Nhật hơn 4 lần, báo cáo cho biết thêm.

Chi phí nói trên thậm chí còn cao hơn nhiều ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Chẳng hạn, một gia đình ở Thượng Hải chi trung bình hơn 1 triệu nhân dân tệ để nuôi con, trong khi chi phí này ở Bắc Kinh là 970.000 nhân dân tệ, và ở Chiết Giang là 720.000 nhân dân tệ.

Trong năm 2021, các bà mẹ Trung Quốc đã sinh 10,62 triệu trẻ em (giảm 11,5% so với con số 12 triệu vào năm 2020) với tỷ lệ sinh trên toàn quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục 7,52 trẻ sơ sinh/1.000 người vào năm 2021 (so với 8,52 trẻ sơ sinh/1.000 người trong năm 2020).

Báo cáo cũng đề xuất một số thay đổi trong việc bảo vệ quyền sinh con cho những phụ nữ chưa kết hôn ở Trung Quốc. Không giống như Mỹ và các nước châu Âu, Trung Quốc không gộp số trẻ em do phụ nữ chưa lập gia đình sinh ra để tính tỷ lệ sinh tổng thể của nước này.

“Chúng tôi đề nghị bãi bỏ bất kỳ chính sách nào phân biệt đối xử với việc sinh con ngoài giá thú, và bảo vệ đầy đủ quyền của trẻ em được sinh ra trong trường hợp này. Đồng thời ban hành luật hỗ trợ trẻ em được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, và các ca sinh được hỗ trợ bằng các kỹ thuật khác, cũng như đăng ký hộ khẩu vô điều kiện cho trẻ em được sinh ra ngoài hôn nhân”, báo cáo kiến nghị.

Báo cáo cũng kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận các công nghệ hỗ trợ sinh sản, vốn vẫn còn bị hạn chế ở Trung Quốc.

Hiện, theo quy định của nước này, chỉ những phụ nữ đã kết hôn mắc các bệnh lý cụ thể, như vô sinh hoặc có khối u, mới được phép đông lạnh trứng, trong khi việc mang thai hộ dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều bị xem là bất hợp pháp.

 

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI