Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng Tổng thống Joe Biden nhậm chức

21/01/2021 - 08:59

PNO - Bên cạnh lời chúc, các nhà lãnh đạo thế giới còn bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác chặt chẽ với Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Thủ tướng Nhật Bản

Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhanh chóng đăng tải lời chúc mừng trên trang Twitter chính thức của mình: “Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris. Nhật Bản và Hoa Kỳ là những đồng minh gắn bó chặt chẽ bởi mối quan hệ và những giá trị phổ quát cùng chia sẻ”.

Thủ tướng Yoshihide Suga hoan nghênh chiến thắng của Tổng thống Joe Biden.
Thủ tướng Yoshihide Suga hoan nghênh chiến thắng của Tổng thống Joe Biden

Thủ tướng Suga cũng không quên bày tỏ thiện chí: “Tôi mong muốn được hợp tác với ông và nội các mới để củng cố liên minh của chúng ta và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”.

Thủ tướng Anh

Tương tự ông Suga, Thủ tướng Boris Johnson cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa hai nước Anh-Mỹ được thắt chặt hơn nữa: “Tôi mong muốn được làm việc với ông (Biden) và chính quyền mới, tăng cường quan hệ đối tác giữa hai quốc gia của chúng ta và làm việc trên các ưu tiên chung: từ giải quyết biến đổi khí hậu, khôi phục đất nước sau đại dịch và củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương”.

Thủ tướng Boris Johnson hy vọng mối quan hệ đồng mình Anh-Mỹ tiếp tục bền vững trong tương lai.
Thủ tướng Boris Johnson hy vọng mối quan hệ đồng minh Anh-Mỹ tiếp tục bền vững trong tương lai

Thủ tướng Tây Ban Nha

Thủ tướng Pedro Sanchez ca ngợi chiến thắng lịch sử của ông Joe Biden tại một sự kiện công cộng: “Chiến thắng của ông Biden đại diện cho chiến thắng của nền dân chủ chống lại cực hữu, sự lừa dối, sự chia rẽ quốc gia và sự lạm dụng...”

Thủ tướng Pedro Sanchez.
Thủ tướng Pedro Sanchez

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Joe Biden cũng đề cao tính dân chủ: "Dân chủ là quý giá, dân chủ rất mong manh và tại thời điểm này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế. Đây là ngày của nước Mỹ, đây là ngày của dân chủ. Một ngày của lịch sử và hy vọng”.

Ông Biden kêu gọi người dân đoàn kết, cam kết thu hẹp những chia rẽ sâu sắc và đánh bại chủ nghĩa cực đoan trong nước, hai tuần sau cuộc bạo loạn ở Điện Captiol.

Thủ tướng Canada

Là nước láng giềng thân cận, sau lễ tuyên thệ của ông Joe Biden, Thủ tướng Justin Trudeau nhanh chóng đưa ra phát biểu: “Canada và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mối quan hệ đối tác khi chúng ta nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19 và hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững”.

 Thủ tướng Justin Trudeau chúc mừng Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
Thủ tướng Justin Trudeau chúc mừng Tổng thống Joe Biden nhậm chức

Ông hy vọng chính phủ hai nước sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để thúc đẩy các hành động vì khí hậu và tăng trưởng kinh tế sạch, thúc đẩy hòa nhập và đa dạng, đồng thời tạo ra các cơ hội và việc làm tốt hơn cho tầng lớp trung lưu đóng góp vào việc xây dựng nền dân chủ hòa bình và an ninh không chỉ ở trong nước mà còn trên toàn thế giới.

Thủ tướng Israel

Thủ tướng Benjamin Netanyahu dành nhiều lời khen có cánh cho chiến thắng của Tổng thống Joe Biden: “Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris với lễ nhậm chức lịch sử. Tổng thống Biden và tôi đã có một tình bạn ấm áp từ nhiều thập niên qua. Tôi mong muốn được hợp tác với nhau để tăng cường hơn nữa liên minh Mỹ-Israel, tiếp tục mở rộng hòa bình giữa Israel và thế giới Ả Rập, đồng thời đối đầu với những thách thức chung”.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Bên cạnh đó, Thủ tướng Israel cũng không quên cảm ơn cựu Tổng thống Donald Trump: “Cảm ơn vì tất cả những điều tuyệt vời mà ông đã làm cho Israel, đặc biệt là sự công nhận lịch sử của ông rằng Jerusalem là thủ đô của Israel và mang lại bốn hiệp định hòa bình giữa Israel và thế giới Ả Rập”.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI