Các hãng xe khách đang chơi trò 'ẩn thuế'

08/01/2020 - 16:14

PNO - Đó chính là khẳng định của rất nhiều đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, sáng 8/1.

Tại hội nghị, ông Phạm Quốc Huy - Chủ tịch UBND quận 5, cho biết trên địa bàn quận này có tổng cộng 98 điểm kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, và hầu hết đều có vi phạm.

Ông Huy cho rằng, các nhà xe đóng trên địa bàn quận chủ yếu kinh doanh các tuyến cố định, như quận 5 (TPHCM) - Mỹ Tho (Tiền Giang); quận 5 (TPHCM) - Đồng Nai…

Hội nghị diễn ra sáng 8/1
Hội nghị diễn ra sáng 8/1

“Họ xuất bến giống như xe buýt của mình, cứ đúng giờ là đi cho dù có khách hay không. Họ đều lách luật bằng việc sử dụng hợp đồng vận chuyển khách du lịch” - ông Huy nói. Do đó, theo ông Huy, khi tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các hãng vận tải, thì các nhà xe đều đưa ra hợp đồng cho thấy chở khách đi du lịch đến điểm này điểm kia, chứ không phải vận chuyển tuyến cố định dù thực tế họ đều chạy theo các tuyến cố định.

Hơn thế, “Họ còn lấy điểm đăng ký kinh doanh làm điểm đón trả khách và lên xuống hàng hóa. Điều này theo quy định là không được nhưng họ vẫn làm” - ông Huy nhận định.

Qua đó, ông Huy khẳng định, việc xử phạt các hãng xe này rất khó khăn.

Tiếp tục nêu lên các chiêu trò của các hãng xe khách, ông Huy nói: “Họ kinh doanh cũng không hề có sổ sách kế toán theo quy định. Theo đánh giá của cơ quan thuế, đây là hành vi “ẩn thuế” rất lớn”.

Thử làm một phép tính, vị Chủ tịch UBND quận 5 nêu: “Ví dụ giá vé là 60 ngàn đồng/khách. Một xe 30 chỗ vận chuyển khách đi - về là 3,6 triệu đồng. Một ngày, xe này quay đầu 3 - 4 lần. Chúng tôi tính toán mỗi một xe như vậy đem đến nguồn lợi từ 100-200 triệu đồng/ xe/ tháng”.

Ông Huy quả quyết, chính nguồn lợi khổng lồ nhưng lại dễ dàng “ẩn thuế”, là nguyên nhân dẫn đến điểm kinh doanh vận tải xuất hiện ngày càng nhiều.
Đồng tình, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, nói rằng trong năm 2019, lượng xe khách vào địa bàn quận 5 tăng rất nhiều.

“So với năm 2018 thì năm 2019, quận 5 tăng 15 vị trí "xe dù, bến cóc" thường xuyên dừng, đậu, đón - trả khách và hàng hóa” - ông Lâm nói.

Thành Bưởi là hãng xe hoạt động vô pháp được chỉ điểm tại hội nghị sáng 8/1
Thành Bưởi là hãng xe hoạt động vô pháp được chỉ điểm tại hội nghị sáng 8/1

Chỉ điểm hãng xe Thành Bưởi, theo ông Lâm, hãng xe này hoạt động bất chấp biển cấm, quy định của pháp luật.

Tuy vậy, Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải TPHCM thừa nhận: “Vậy là do mình xử lý chưa nghiêm”.

Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị, tại hội nghị, các địa phương như quận 9, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh được nêu lên là có số lượng vụ tai nạn giao thông và người chết do tai nạn giao thông nhiều nhất trong năm 2019. Đơn cử, huyện Bình Chánh xảy ra 116 vụ tai nạn, làm chết 116 người; quận Bình Tân xảy ra 54 vụ, làm chết 57 người; quận 9 xảy ra 54 vụ, chết 54 người.

Dù vậy, ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND quận 9 "đính chính" tại hội nghị: “Số vụ tai nạn của quận và số người chết do tai nạn tăng ở 14 tuyến đường do Bộ Giao thông -Vận tải và Công an TPHCM quản lý, chứ các tuyến đường do quận quản lý thì không tăng đâu”.

Cám cảnh trước con số người chết do tai nạn giao thông tăng cao, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu: “Đây là thực trạng rất đáng để suy nghĩ”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020 sẽ đẩy mạnh các hoạt động văn hóa giao thông thiết thực
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020 sẽ đẩy mạnh các hoạt động văn hóa giao thông thiết thực

Ông Phong cũng kể rằng, ông có hỏi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng về con số người chết do tai nạn giao thông và do bão lũ, thiên tai của cả nước trong 10 năm qua.

Chủ tịch UBND TPHCM nhận định tại hội nghị: “Con số người chết do bão lũ, thiên tai không cao hơn do tai nạn giao thông”.

Khẳng định câu chuyện tử vong do tai nạn giao thông là rất thương tâm, ông Phong cho biết, trong tuần tới sẽ xác định công việc, nhiệm vụ và kế hoạch của năm. Theo đó, Thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động văn hóa giao thông thiết thực, gắn với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI