Các hãng bay trong nước lãnh gần 900 khiếu nại do hoãn, hủy chuyến trong mùa COVID-19

23/09/2020 - 18:16

PNO - Hiện đã có 878 thư yêu cầu của người tiêu dùng (NTD) đề nghị hãng hàng không hoàn tiền, hủy vé do ảnh hưởng dịch COVID-19. Mặc dù người tiêu dùng có quyền yêu cầu quyền lợi nhưng Cục Quản lý cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng (QLCT & BVNTD) khuyến cáo, cần xác định rõ chủ thể bị khiếu nại.

Tại hội thảo về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch vận chuyển hành khách bằng đường hàng không vào chiều 23/, ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục QLCT & BVNTD (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian qua do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, số lượng chuyến bay bị hoãn, hủy tăng đột biến, từ đó nảy sinh các vụ khiếu nại từ phía khách hàng.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2020,  Cục QLCT & BVNTD đã nhận 878 thư yêu cầu của người tiêu dùng (NTD) đề nghị hãng hàng không hoàn tiền, hủy vé do ảnh hưởng dịch COVID-19. Cục đã gửi văn bản đến các hãng hàng không đề nghị hãng công bố công khai đầu mối tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của NTD liên quan hoàn, hủy vé và báo cáo quy trình, kết quả giải quyết...

Khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất TP HCM
Khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất TP HCM

Bên cạnh đó, Cục QLCT & BVNTD lưu ý NTD để quy trình giải quyết khiếu nại nhanh chóng, NTD phải xác định rõ đối tượng để gửi yêu cầu hoàn, hủy vé; trường hợp NTD mua vé trực tiếp từ các đại lý của các hãng hàng không hay mua vé qua app thì cũng cần phải biết rõ đối tượng bán, nắm rõ số tổng đài, website để liên hệ khi cần hoàn, hủy vé. Để các hãng hàng không giải quyết nhanh yêu cầu của NTD thì NTD phải cung cấp đầy đủ thông tin cho các hãng hàng không, gồm: họ tên, mã số vé, mã đặt chỗ và một số thông tin cá nhân...

Theo khuyến cáo của Cục QLCT & BVQLNTD, trong trường hợp dịch COVID-19 trong nước được kiểm soát, trước tiên, NTD nên tìm hiểu kỹ từ nguồn thông tin chính thống để xác định địa điểm du lịch an toàn. Sau đó, NTD có thể đặt mua vé máy bay tại các trang web của các hãng hàng không hoặc các đại lý du lịch uy tín và hiểu rõ các chính sách đổi, trả vé, các loại phụ phí trước khi tiến hành đặt vé.

“NTD cần xác định rõ mình mua vé tại quầy có phải là trực tiếp của hãng không hay do đơn vị thứ ba cung cấp. Trong trường hợp mua trực tiếp của hãng hàng không, NTD có thể liên hệ tới bộ phận Chăm sóc khách hàng của các Hãng (qua tổng đài, email). Trong trường hợp mua qua bên thứ ba thì NTD cần xác định rõ chủ thể bị khiếu nại và liên hệ tới các đơn vị này để được tư vấn, hỗ trợ”, đại diện Cục QLCT & BVNTD nhấn mạnh.

Theo ông Nycholas Heys – Phó Giám đốc Bộ phận phối hợp và triển khai, Uỷ ban Cạnh tranh và NTD Úc (ACCC), các công ty du lịch và các hãng hàng không đều phải đáp ứng các nghĩa vụ nhất định. Đơn vị này đã có nhiều buổi làm việc với các công ty du lịch về quyền và nghĩa vụ của họ theo Luật NTD Úc. Theo quy định, các đơn vị phải hoàn tiền lại cho NTD đối với các chuyến bay bị hủy.

“NTD khi tiến hành đặt, hoãn, hủy chuyến bay nên tìm hiểu các thông tin, chính sách mới nhất của các hãng hàng không để đảm bảo quyền lợi của mình. NTD nên cân nhắc, chọn lựa địa chỉ uy tín và tìm hiểu thật kỹ thông tin của đại lý, trang web trung gian. Nếu có thể, NTD nên chủ động đặt vé máy bay trên trang web chính thức hoặc đại lý ủy quyền của các hãng hàng không thay vì các đại lý và trang web trung gian”, ông Nycholas Heys khuyến nghị.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI