Chỉ một doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng

23/09/2020 - 08:05

PNO - Đến thời điểm hiện tại chỉ có một doanh nghiệp đủ điều kiện vay gói 16.000 tỷ đồng nhưng cuối cùng vẫn không vay vì đã cân đối được tài chính.

Tại buổi họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm 2020, ông Nguyễn Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước thông tin, tính đến thời điểm hiện tại chỉ có một doanh nghiệp được phê duyệt đủ điều kiện vay gói 16.000 tỷ đồng.

Đây là gói hỗ trợ doanh nghiệp vay với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động ngừng việc theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Chính phủ. Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp này quyết định không vay nữa vì đã tự cân đối được nguồn trả lương cho người lao động. Do đó, hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào vay gói hỗ trợ này.

Hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào vay gói 16.000 tỷ đồng để trả lương cho người lao động
Hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào vay gói 16.000 tỷ đồng để trả lương cho người lao động

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, ngay từ khi có quyết định, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đầy đủ cơ sở pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho vay. Song lý do doanh nghiệp “ngại” nộp hồ sơ vay vì còn e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó còn do doanh nghiệp không đủ điều kiện vay. Bởi theo quy định, doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ khi có từ 20-30% người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ một tháng liên tục trở lên; doanh nghiệp phải trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4-30/6; đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng… Trong khi đó, đa số các doanh nghiệp đều cho người lao động nghỉ việc luân phiên để duy trì và giữ chân người lao động, không có người lao động ngừng việc liên tục một tháng trở lên nên không đủ điều kiện vay vốn.

“Thủ tướng Chính phủ vừa mới họp với các địa phương và giao cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sửa đổi xem xét sửa một số điều kiện quy định trong gói hỗ trợ. Sau khi điều chỉnh, chắc chắc gói sẽ được đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai hiệu quả hơn” – ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Được biết gói hỗ trợ này triển khai từ đầu tháng 4/2020. Chính vì tiêu chí đưa ra quá xa rời thực tế, chưa thật sự hiểu doanh nghiệp, từ đó dẫn đến mất thời gian điều chỉnh và làm giảm đi ý nghĩa cấp bách ban đầu của gói hỗ trợ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI