Bước vào hành trình nghệ thuật tại bảo tàng MAAT

12/03/2024 - 06:09

PNO - MAAT đang trưng bày những tác phẩm đáng chú ý nhất của một nghệ sĩ người Bồ Đào Nha, ngay bên bờ sông Tagus.

 

Quang cảnh tại MAAT với tác phẩm sắp đặt I’ll Be Your Mirror - ẢNH: BRUNO LOPES
Quang cảnh tại MAAT với tác phẩm sắp đặt I’ll Be Your Mirror - Ảnh: Bruno Lopes

MAAT là bảo tàng nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ mang tính biểu tượng của thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha). Bảo tàng đang trưng bày một triển lãm cá nhân thú vị mang tên Plug-In của nghệ sĩ nổi tiếng người Bồ Đào Nha Joana Vasconcelos. Buổi trưng bày độc đáo này quy tụ một loạt tác phẩm mới, tác phẩm mang tính biểu tượng được tạo ra từ năm 2000 và các tác phẩm chọn lọc từ bộ sưu tập nghệ thuật của quỹ EDP. Đây là sự kiện hứa hẹn mang lại trải nghiệm khó quên cho những người yêu nghệ thuật. 

Trong không gian bảo tàng, Joana Vasconcelos trình làng Árvore da Vida - một tác phẩm ấn tượng - cây cao khoảng 13m, có 140.000 chiếc lá nguyệt quế thêu tay, tượng trưng cho nữ thần Hy Lạp Daphne. 

Drag Race (2023) là chiếc xe Porsche 911 Targa Carrera được trang trí theo phong cách Vasconcelos, một thiết kế chịu ảnh hưởng của phong cách Baroque, đồ gỗ mạ vàng. Cùng với đội ngũ của Vasconcelos, các nghệ nhân từ quỹ Ricardo Espírito Santo Silva đã đóng góp vào quá trình mạ vàng, xử lý gỗ và chạm khắc nhằm tôn vinh nghề thủ công.

War Games (2011) là chiếc Morris Oxford cổ điển Vasconcelos được tặng để luyện tập kỹ năng lái xe. Chẳng bao lâu, cô đã nâng chiếc xe lên thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Với tác phẩm này, Vasconcelos đặt lễ hội bên cạnh chiến tranh, tạo ra sự tương phản giữa những giấc mơ và những cơn ác mộng cũng như hành trình từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành trong một thế giới đầy rẫy khó khăn.

Bạch tuộc Valkyrie - sự kết hợp giữa nghệ thuật hiện đại và phương pháp thủ công truyền thống - ẢNH: LUÍS VASCONCELOS
Bạch tuộc Valkyrie - sự kết hợp giữa nghệ thuật hiện đại và phương pháp thủ công truyền thống - Ảnh: Luís Vasconcelos

Vasconcelos còn được chú ý nhờ tác phẩm Bạch tuộc Valkyrie (2015), lấy cảm hứng từ những nhân vật nữ trong thần thoại Bắc Âu. Qua tác phẩm, Vasconcelos đã thể hiện tầm quan trọng của tay nghề thủ công cũng như nghệ thuật truyền thống trong thế kỷ XXI.

Bên ngoài bảo tàng là 2 tác phẩm sắp đặt khổng lồ mà du khách không thể bỏ lỡ. Đầu tiên là Solitaire (2018) mang chủ đề khát vọng. Nhìn từ xa, tác phẩm như một chiếc nhẫn đính hôn. Solitaire được ghép từ khoảng 110 chiếc vành ô tô bằng vàng, trên cùng là một kim tự tháp ngược gồm 1.450 ly rượu whisky pha lê - trông giống viên kim cương khổng lồ. Với sự kết hợp của 2 trong số những biểu tượng của sự sang trọng thời hiện đại - ô tô và kim cương - Vasconcelos khiến khán giả đặt câu hỏi về vai trò của nam và nữ trong cuộc sống hiện đại.

Đến với tác phẩm I'll Be Your Mirror (2019), khách tham quan có thể sẽ suy nghĩ rất nhiều về buổi triển lãm và cả vai trò của chính mình trong xã hội hiện đại. Tác phẩm có hình chiếc mặt nạ Venice khổng lồ gồm 510 chiếc gương cầm tay cùng 255 đường gờ bằng đồng kiểu Baroque, nghĩa là du khách có thể nhìn thấy chính mình trong khi suy ngẫm về ý nghĩa đằng sau nó. Vasconcelos đã tạo ra tác phẩm như một lời bình luận về vai trò của các nghệ sĩ trong xã hội đồng thời thiết lập một cuộc đối thoại với môi trường xung quanh.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng Ba tại MAAT, Lisbon. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI