Bước lùi của nữ quyền ở Afghanistan

28/11/2013 - 15:10

PNO - PN - 12 năm sau khi chế độ Taliban rút vào bóng tối, tưởng như đất nước Afghanistan đã có được cuộc sống dễ thở hơn. Thế nhưng, một dự luật vừa được nước này đưa ra thảo luận và nhiều khả năng sẽ áp dụng đã gợi lại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Người ta không phản đối việc trừng phạt những người phạm sai lầm dạng này. Nước nào cũng có những hình thức chế tài nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, điều gây phẫn nộ chính là hình thức ném đá đến chết, khiến người ta nghĩ Afghanistan đang muốn quay lại thời Trung cổ.

“Không thể tin được rằng 12 năm sau sự sụp đổ của Taliban, chính phủ Afghanistan lại muốn thực thi lại điều đó”, Brad Adams của tổ chức Human Rights Watch nói, “Tổng thống Kazai cần có hành động để quốc tế thấy Afghanistan luôn tôn trọng những điều cơ bản trong quyền con người, trước mắt là bác bỏ điều khoản này ngay từ khi soạn thảo”.

Buoc lui cua nu quyen o Afghanistan

Dự luật “ném đá đến chết” đối với người ngoại tình được xem là bước lùi đối với nữ quyền ở Afghanistan - Ảnh: NewYork Times

Ném đá đến chết vì phạm trọng tội là một hình phạt đã được quy định trong luật Sharia của những nước Hồi giáo. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại ngày nay, hình thức trừng phạt đó được xem là dã man và vi phạm quyền con người. Các nước có phần đông dân số là người Hồi giáo như Morocco, Algeria, Indonesia… đã bãi bỏ hình thức trừng phạt này từ lâu.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Afghanistan, tiến sĩ Abdul Raouf Herawi, xác nhận hình thức “ném đá đến chết” đã được ghi vào dự thảo luật, nhưng ông trấn an dư luận là chính phủ sẽ rất cân nhắc khi áp dụng hình thức này. “Các chứng cứ sẽ được xem xét kỹ lưỡng trước khi xác định trường hợp nào thì kẻ phạm tội phải chịu hình thức trừng phạt này”.

Việc áp dụng lại hình thức ném đá đến chết xảy ra cùng lúc với chuyện Quốc hội Afghanistan âm thầm cắt bớt số đại biểu dành cho giới nữ ở các hội đồng cấp tỉnh cho thấy nữ quyền tại Afghanistan có dấu hiệu thụt lùi.

Các tổ chức hoạt động vì nữ quyền còn lo ngại, một khi quân đội Mỹ triệt thoái hoàn toàn khỏi Afghanistan, dự kiến vào cuối năm 2014, nhóm lãnh đạo có tư tưởng thủ cựu tại đất nước này sẽ còn đưa ra nhiều biện pháp hạn chế nữ quyền hơn nữa.

THIỆN NGA (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI