Bùng nổ nghề người mẫu nhí, cha mẹ đổ xô kiếm tiền nhờ con

05/04/2019 - 12:00

PNO - Sự bùng nổ nghề người mẫu trẻ em ở Trung Quốc đã biến thị trấn nhỏ Zhili gần thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, thành một thỏi nam châm thu hút các bậc cha mẹ nhiều tham vọng.

Nhiều gia đình có con nhỏ đã thu xếp chuyển về Zhili nơi ngành may mặc quần áo trẻ em phát đạt đang tạo ra những người mẫu nhí có thể kiếm được đến 1.500 USD một ngày.

Trẻ em ở đây làm việc cật lực, các em phải bỏ học làm mẫu ảnh nhiều giờ liền với hy vọng ký được hợp đồng với lớn các công ty đang tìm kiếm ngôi sao.

Bung no nghe nguoi mau nhi, cha me do xo kiem tien nho con
Sàn catwalk ở Zhili có thể trở thành con đường làm giàu cho những đứa trẻ “thành công” - Ảnh: paper.cn

Hàng ngàn trẻ em khắp Trung Quốc đại lục được cha mẹ đưa đến thị trấn nhỏ miền đông đất nước để cố gắng giành được các hợp đồng người mẫu béo bở.

Ngành công nghiệp may mặc trẻ em đang phát triển như vũ bão ở thị trấn Zhili mang đến nhiều cơ hội cho những người mẫu nhí và thu hút các bậc cha mẹ đưa con đến đó tham gia khóa đào tạo người mẫu với mục tiêu giành được hợp đồng làm người mẫu quảng cáo thương mại.

Theo trang mạng tin tức Sina.com, người mẫu nhí ở đây kiếm được từ 80 đến 150 nhân dân tệ (12-22 USD) cho một buổi chụp ảnh giới thiệu y phục, các em có thể nhận được đến 10.000 NDT (1.500 USD) mỗi ngày để làm mẫu cho hơn 100 bộ quần áo trẻ em.

Các người mẫu nhí đắt giá nhất kiếm được 1 triệu NDT mỗi năm, trong khi những người thành công vừa phải có thu nhập mỗi năm hàng trăm nghìn NDT.

Bung no nghe nguoi mau nhi, cha me do xo kiem tien nho con
Trẻ xếp hàng chờ đến lượt mình lên làm mẫu quảng cáo quần áo - Ảnh: Sina

Ở một thị trấn có dân số vào khoảng 100.000 người như Zhili mà tập trung khoảng 10.000 nhà sản xuất hàng may mặc trẻ em. Nhờ hoạt động người mẫu trẻ em, cư dân thị trấn đột ngột tăng gấp 3 lần lên 350.000 người vào những thời kỳ cao điểm như Ngày Độc thân, đánh dấu bắt đầu mùa mua sắm hàng năm vào ngày 11/11, ngày này còn được gọi là Tết Quang côn.

Một người mẹ có biệt danh là Bao nói với trang Sina.com: “Chúng tôi chuyển đến đây từ khi ngành công nghiệp may mặc trẻ em phát triển ở Zhili”. Bảy năm trước, cô Bao cùng con gái Gu Ge chuyển đến đây từ tỉnh Sơn Đông, nay cô con gái đã 11 tuổi.

Cô Bao cho biết, “nhiều khi Gu Ge phải làm bài tập mỗi lúc rảnh rỗi khi chờ thay quần áo hoặc trang điểm, sau giờ học cô sẽ tìm cô giáo của con nhờ giúp đỡ các môn cháu bỏ học khi tham gia các sự kiện người mẫu”.

Bao nói, tính cách của Gu Ge là thích thể hiện bản thân và cô nghĩ con gái cô thích được làm người mẫu nhí.

Bung no nghe nguoi mau nhi, cha me do xo kiem tien nho con
Gu Ge tranh thủ làm bài tập về nhà trong những khoảnh khắc giữa buổi chụp ảnh - Ảnh: paper.cn

Gu Ge nói với Sina.com rằng cô ước mơ trở thành một nữ diễn viên trong tương lai. Nhưng công việc làm mẫu ảnh và đào tạo nghề không dễ dàng gì. Người mẹ cho biết công việc người mẫu đầu tiên của Gu Ge ở Zhili kéo dài từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Xi Shenghao, một cựu người mẫu chuyên nghiệp, giảng dạy tại một trường người mẫu trẻ em ở Zhili cho biết, các bài tập kỹ năng cơ bản “rất tẻ nhạt và tốn nhiều công sức”, trẻ thường khóc lóc khi tham dự các lớp đào tạo.

Shen Rongfeng, một người quản lý của Công ty Quần áo Mingbang ở Hồ Châu, nói với nhật báo Zhejiang Daily rằng nhu cầu người mẫu nhí đã tăng lên cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Bung no nghe nguoi mau nhi, cha me do xo kiem tien nho con
Một người mẫu nhí tranh chủ ăn trước khi làm việc - Ảnh: paper.cn

Ông Shen cho biết, nếu chiếc đầm người mẫu nhí mặc trở nên hàng hot trên mạng, thì các công ty khác sẽ tranh giành mời mọc người mẫu đó về đội của họ. Giá cả người mẫu là do hiệu ứng ngôi sao quy định.

Cuộc cạnh tranh ở Zhili rất khốc liệt, có người thắng có kẻ thua, nhiều bé không nhận được đơn đặt hàng nào trong cả một tháng, cha mẹ của người mẫu nhí có thâm niên 2 năm Sheng Zhe, năm nay 6 tuổi, nói với trang Sina.com. Họ đã từ bỏ công việc kinh doanh hải sản ở vùng đông bắc Trung Quốc và thuê nhà ở Zhili đầu năm nay để cố gắng tìm công việc người mẫu cho con trai.

Một số cha mẹ thúc đẩy con cái vào nghề người mẫu không chỉ vì khả năng kiếm tiền, mà còn bởi họ mong muốn giúp con cái “hướng ngoại và tự tin hơn”.

Wang Lili nói với nhật báo Zhejiang Daily  rằng cô đã ép con gái Xu Ziqing thử làm người mẫu từ 4 năm trước vì nghĩ rằng con gái mình quá nhút nhát. Bây giờ, bé Xu 9 tuổi rất tự tin và thích sàn catwalk. Wang nói, “tôi không bao giờ bận tâm đến thu nhập của con, tôi chỉ quan tâm đến những gì cháu học hỏi và trải nghiệm”.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI