Bông cải xanh chứa chất gì mà nhiều thuốc trị tiểu đường 'chào thua'?

18/06/2017 - 07:00

PNO - Các nhà khoa học đã phát hiện bông cải xanh có chứa một hợp chất giúp giảm lượng đường trong máu; trong khi nhiều bệnh nhân tiểu đường gặp phải vấn đề với các loại thuốc điều trị hiện có.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy, ăn hoặc uống bông cải xanh dưới dạng nước ép có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nhiều bệnh nhân tiểu đường gặp phải vấn đề với các loại thuốc điều trị hiện có. Chằng hạn như Metformin - thuốc hạ đường huyết được sử dụng phổ biến nhất hiện nay có thể ảnh hưởng xấu đến thận của người bệnh. Khoảng 15% bệnh nhân tiểu đường không thể sử dụng loại thuốc này.

Bong cai xanh chua chat gi ma nhieu thuoc tri tieu duong 'chao thua'?
 

Các nhà khoa học từ Trung tâm Tiểu đường Đại học Lund (Thụy Điển) đã phát hiện hợp chất tên là sulforaphane trong bông cải xanh có tác dụng đáng kể đối với các bệnh nhân béo phì mắc tiểu đường tuýp 2.

97 bệnh nhân tham gia nghiên cứu được cho ăn bông cải xanh trong 12 tuần. Kết quả cho thấy nồng độ glucose trong máu của họ đã giảm đi đáng kể so với nhóm khác được dùng giả dược.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sàng lọc gần 4.000 hợp chất có thể tác động đến tình trạng béo phì, qua đó xác định được rằng sulforaphane trong bông cải xanh là hợp chất có hiệu quả hứa hẹn nhất.

Khi thí nghiệm trên chuột bạch, sulforaphane cũng làm giảm glucose được sản sinh bởi các tế bào gan, đồng thời cải thiện các triệu chứng bệnh ở những con chuột mắc tiểu đường. 

Giáo sư Anders Rosengren thuộc Trung tâm Tiểu đường Đại học Lund cho biết, vì sulforaphane có rất ít tác dụng phụ và dễ dàng được cung cấp thông qua việc ăn hay uống nước bông cải xanh nên nó có tiềm năng trở thành vũ khí chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bong cai xanh chua chat gi ma nhieu thuoc tri tieu duong 'chao thua'?
 

Chiết xuất từ bông cải xanh có thể được dùng như một loại thực phẩm chức năng đối với những người trong giai đoạn tiền tiểu đường – nghĩa là lượng đường trong máu họ cao hơn bình thường nhưng chưa đủ để mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI