Bộ Y tế nói Viện Pasteur Nha Trang quá tải là do các tỉnh miền Trung ỷ lại

07/08/2020 - 14:45

PNO - Vụ Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm COVID-19 được quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến về COVID-19 sáng 7/8.

Theo GS. Nguyễn Thanh Long, ngay từ khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương cần chủ động tăng cường năng lực xét nghiệm virus SARS-COV-2 vì đây là mấu chốt để kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, nhiều địa phương có tâm lý ỷ lại vào Trung ương, không thực hiện đúng với phương chống dịch "4 tại chỗ". Các tỉnh miền Trung đã gửi tất cả mẫu xét nghiệm COVID-19 cho Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa) khiến nơi này bị quá tải. Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sinh phẩm cho xét nghiệm, nhất là ở các đơn vị y tế của Trung ương là không bao giờ bị thiếu.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM
Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM

Ông Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ mua sắm trang thiết bị xét nghiệm. Việc mua sinh phẩm có thể thực hiện bằng chỉ định thầu, theo điều 22 của Luật đấu thầu: “Trung ương đã mở ra cơ chế, các địa phương phải chủ động trang bị. Việc xét nghiệm COVID-19 đã được thanh toán bảo hiểm y tế. Nếu giá chưa phù hợp, có thể sẽ tính toán lại. Các địa phương cũng cần chủ động ký hợp đồng để cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm COVID-19”.

Bộ Tài chính cũng báo cáo với Thủ tướng là các địa phương hoàn toàn có thể áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc mua sắm đặc biệt khi mua sinh phẩm. Nếu công khai minh bạch thì không có vấn đề gì phải ngại. Bộ Tài chính cũng dẫn ra ví dụ về Đà Nẵng - nơi không để xảy ra tình trạng thiếu sinh phẩm xét nghiệm. Đà Nẵng đã thành lập hội đồng mua sắm nhanh, trong đó có đại diện ngành công an. Vì vậy, đã không bị động khi mua sắm trang thiết bị phục vụ xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại TP.HCM. Ảnh:HCDC
Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại TPHCM - Ảnh: HCDC

Việc Viện Pasteur Nha Trang đột nhiên tuyên bố ngưng nhận mẫu xét nghiệm COVID-19 vào ngày 5/8 và vào ngày 7/8 đã chấp nhận nhận mẫu để xét nghiệm trở lại đã khiến dư luận thắc mắc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu làm rõ và trong cuộc họp sáng 7/8, đã yêu cầu nơi này phải rút kinh nghiệm: “Không lấy lý do vì cơ chế mà để chậm, không được nói là vì tôi thiếu tiền; thiếu tiền thì phải xuất ngân sách dự phòng hoặc báo cáo gấp Trung ương để xử lý vấn đề này”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI