Bộ Y tế khuyến cáo tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại

13/07/2021 - 16:29

PNO - Bộ Y tế cho biết, một số nghiên cứu chỉ ra, việc "mix" hai liều vắc xin có thể đem lại hiệu quả miễn dịch cao hơn nhưng cũng có thể làm tăng phản ứng sau tiêm.

 

 

Bộ Y tế không khuyến khích tiêm mix hai loại vắc xin mà chỉ tiêm trong điều kiện không đủ loại vắc xin do nhu cầu thực tế
Bộ Y tế không khuyến khích tiêm "mix" hai loại vắc xin 

Sau vắc xin AstraZeneca, mới đây, vắc xin Pfizer/BioNtech và vắc xin Moderna đã có mặt tại Việt Nam và được Bộ Y tế phân bổ về các địa phương để tiêm cho người dân. Rất nhiều người băn khoăn về việc liệu có thể tiêm 2 loại vắc xin, cụ thể như mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 tiêm Pfizer/BioNtech (hoặc Moderna) hay không? Trước đó, Bộ Y tế đã giao các đơn vị xem xét tính khả thi của phương án này.

Tại cuộc họp Giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 13/7, bà Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, một số quốc gia châu Âu đã tiêm mũi 1 vắc xin Astrazeneca và mũi 2 vắc xin Pfizer/BioNtech trên vài ngàn người, vài trăm người ở các vùng khác nhau và đưa ra kết quả khác nhau.

Một số nghiên cứu chỉ ra, nếu tiêm 2 loại vắc xin, miễn dịch sẽ tốt hơn, đồng thời cũng ghi nhận một số phản ứng bất thường sau tiêm. Các phản ứng này tăng lên đáng kể so với tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại - AstraZeneca hoặc Pfizer/BioNtech. 

"Chính vì vậy, trong văn bản chính thức Bộ Y tế họp và trong quyết định phân bổ ngày hôm qua cũng khuyến cáo chủ yếu tiêm duy trì 2 mũi vắc xin cùng loại. Tuy nhiên, trong trường hợp tại thời điểm tiêm chỉ có vắc xin Pfizer/BioNtech mà không có AstraZeneca thì chúng ta có thể tiêm vắc xin Pfizer/BioNtech, song tuyệt đối phải theo dõi sức khỏe của người tiêm. Các cán bộ y tế và người được tiêm phải quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn", bà Hồng thông tin.

Ngoài ra, theo bà Hồng, Bộ Y tế cũng đã làm việc, trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhưng đơn vị này cũng chưa đưa ra khuyến cáo chính thức về việc tiêm "mix" các loại vắc xin. Nhà sản xuất Pfizer/BioNtech cũng chưa khuyến cáo làm như vậy. "Nhưng chúng ta có thể làm vì đã có nghiên cứu, có kết quả và Ủy ban tư vấn Việt Nam cho phép. Và chúng tôi cũng đã khuyến cáo phải theo dõi sức khỏe người tiêm", bà Hồng nhắc lại.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI