Trẻ em bao nhiêu tuổi có thể tiêm vắc xin Pfizer/BioNtech?

08/07/2021 - 06:18

PNO - WHO đã đưa ra khuyến cáo kỹ lưỡng về độ tuổi có thể tiêm vắc xin Pfizer/BioNtech cũng như khoảng cách giữa 2 liều tiêm.

 

WHO khuyến cáo, vắc xin Pfizer/BioNtech tiêm được cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên nhưng cần cân nhắc theo lộ trình ưu tiên
WHO khuyến cáo, vắc xin Pfizer/BioNtech tiêm được cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên nhưng cần cân nhắc theo lộ trình ưu tiên

Sáng 7/7, hơn 97.000 liều vắc xin Pfizer/BioNtech đầu tiên trong số 31 triệu liều Việt Nam đặt mua trong năm 2021 đã về nước.

Theo khuyến cáo tạm thời mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vắc xin của Pfizer/BioNTech, vắc xin này an toàn và hiệu quả ở cả những người có nhiều bệnh lý nền liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng. Trong đó, có nhiều vấn đề được người dân quan tâm.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm chủng?

WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin này ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn. Để giúp phụ nữ mang thai đưa ra đánh giá này, cần cung cấp thông tin cho họ về nguy cơ mắc COVID-19 trong thời kỳ mang thai cũng như lợi ích của việc tiêm chủng trong bối cảnh dịch tễ của địa phương.

WHO không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai hay đình chỉ thai kỳ vì lý do tiêm phòng COVID-19.

WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin ở phụ nữ đang trong thời kỳ nuôi con bú giống như ở người trưởng thành khác và không khuyến cáo dừng cho con bú sữa mẹ vì lý do tiêm phòng COVID-19.

Trẻ bao nhiêu tuổi tiêm được vắc xin Pfizer/BioNtech?

Hiện tại, không có số liệu về hiệu lực hay an toàn ở trẻ dưới 12 tuổi. Cho tới khi có số liệu này, trẻ dưới 12 tuổi không nên được tiêm chủng thường quy loại vắc xin này.

Thử nghiệm giai đoạn 3 ở trẻ 12-15 tuổi cho thấy vắc xin có hiệu lực cao và an toàn ở nhóm tuổi này, do đó đã mở rộng chỉ định độ tuổi trước đây từ 16 tuổi trở lên thành từ 12 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, WHO khuyến cáo các nước cần cân nhắc việc sử dụng vắc xin ở trẻ 12-15 tuổi chỉ khi đạt được tỷ lệ cao tiêm chủng vắc xin đủ 2 liều ở các nhóm ưu tiên cao theo lộ trình ưu tiên của WHO.

Trẻ từ 12-15 tuổi mắc các bệnh đi kèm khiến trẻ có nguy cơ cao hơn đáng kể mắc COVID-19 nặng, cùng với các nhóm nguy cơ cao khác, có thể cần được tiêm chủng.

2 liều tiêm của Pfizer/BioNtech cách nhau bao lâu?

Hiệu lực bảo vệ của vắc xin này bắt đầu 12 ngày sau liều đầu tiên nhưng để bảo vệ đầy đủ cần phải tiêm 2 liều theo khuyến cáo của WHO. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 21-28 ngày. Cần nghiên cứu thêm để hiểu hơn về khả năng bảo vệ tiềm năng lâu dài sau một liều đơn. Hiện tại, khuyến cáo sử dụng cùng loại sản phẩm cho cả hai liều.

Các nước có tỷ lệ mắc COVID-19 cao và thiếu hụt trầm trọng cung ứng vắc xin có thể cân nhắc trì hoãn liều 2 tới 12 tuần để đạt được tỷ lệ bao phủ tiêm mũi đầu cao hơn ở các nhóm ưu tiên cao.

Vắc xin này có an toàn không? Hiệu lực ra sao?

WHO đã đánh giá kỹ lưỡng chất lượng, sự an toàn và hiệu lực của loại vắc xin này và khuyến cáo sử dụng cho người trên 16 tuổi.

Vắc xin Pfizer/BioNTech phòng COVID-19 có hiệu lực 95% trong việc phòng nhiễm virus SARS-CoV-2 có triệu chứng.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI