Bộ Y tế đề nghị TPHCM quyết liệt giảm số ca tử vong do COVID-19

05/09/2021 - 17:18

PNO - Ngày 5/9, Bộ Y tế có công điện gửi UBND TPHCM và các tỉnh phía Nam về việc quyết liệt triển khai các giải pháp để kéo giảm số ca tử vong do COVID-19.

 

 

Ngày 5/9, Bộ Y tế có công điện gửi UBND TPHCM và các tỉnh phía Nam về việc quyết liệt triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19.
Bộ Y tế đề nghị TPHCM cần có các phương án về trang thiết bị hồi sức, cấp cứu phòng tình huống xấu, nghiêm trọng xảy ra trong thời gian sớm nhất (Ảnh minh họa)

Công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký cho biết, trong thời gian qua, số ca tử vong do COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đã giảm nhưng còn chậm. Do đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM, các tỉnh phía Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung tăng cường hiệu quả công tác điều trị.

Thứ nhất, các địa phương cần bảo đảm thiết lập đủ cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 bằng cách thiết lập, đầu tư các cơ sở thu dung, điều tri ̣theo mô hình tháp 3 tầng. Đồng thời, nâng cao vai trò của trạm y tế xã, phường, thị trấn và thành lập các trạm y tế lưu động, tổ cộng đồng để triển khai quản lý, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà nếu vượt quá năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở địa phương. Ngoài ra, củng cố, điều phối hiệu quả hoạt động hệ thống cấp cứu 115, xe vận chuyển người bệnh…

Thứ hai, cần bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu, hồi sức tích cực, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo các phương án bảo đảm công tác y tế, đặc biệt chuẩn bị cho tình huống xấu, nghiêm trọng xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Trong đó, Bộ Y tế lưu ý chuẩn bị kịp thời các gói an sinh, gói thuốc điều trị ngoại trú khi triển khai điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà. Phân công UBND quận, huyện có trách nhiệm quản lý, hỗ trợ kịp thời các bệnh nhân F0 và theo dõi sát sao kết quả thực hiện việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Thứ ba, bảo đảm nhân lực và năng lực chuyên môn theo các phân tầng: chủ động rà soát nguồn nhân lực, đào tạo cho bác sĩ, điều dưỡng về chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu trong các tình huống… Bộ đề nghị có hình thức động viên, chia sẻ và chế độ đãi ngộ cụ thể, phù hợp bằng tài chính và phi tài chính với đội ngũ nhân viên y tế, quân đội, công an… và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2…

Thứ tư, bảo đảm công tác chuyên môn chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 theo các quy định đã ban hành của Bộ Y tế. Trong đó, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều trị ở 3 tầng, đặc biệt quan tâm cung cấp đủ lượng nước đưa vào cơ thể và bảo đảm chế độ dinh dưỡng, chế độ chăm sóc và hỗ trợ tâm lý cho người bệnh và nhân viên…

Thứ năm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều trị và tổng hợp. Các địa phương cần cung cấp thông tin và hướng dẫn cho người dân, người bệnh về thông tin liên lạc của hệ thống cấp cứu 115, y tế cơ sở, cơ sở thu dung, quản lý, điều trị COVID-19 và mạng lưới thầy thuốc tình nguyện… để liên hệ được khi cần.

Thứ sáu, Chủ tịch UBND TPHCM và các tỉnh phía Nam phân công cho các Ban, ngành liên quan triển khai nhiệm vụ và tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt hoặc phê bình tập thể, cá nhân không thực hiện tốt. Bộ Y tế cho biết sẽ phối hợp kiểm tra việc thực hiện Công điện trên.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI