Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ vụ bé trai tử vong sau mổ lấy đinh ở tay

21/07/2020 - 10:52

PNO - Sáng ngày 21/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước Quách Ái Đức cho biết đã nhận được công văn hỏa tốc của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế về việc xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng gây tử vong cho bé C., (7 tuổi), huyện Bù Đốp vào ngày 19/7, sau khi mổ lấy đinh sau phẫu thuật.

Trong công văn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước phối hợp với Sở Y tế TPHCM chia sẻ, động viên sự mất mát của gia đình nạn nhân; sớm tiến hành kiểm thảo tử vong, thành lập hội đồng chuyên môn để nhận định nguyên nhân, phối hợp với cơ quan, đơn vị cung ứng dịch vụ Bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh và chữa bệnh theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định 102/2011/NĐ-CP. Đồng thời, rà soát tất cả quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc đã thực hiện đối với người bệnh từ lúc nhập viện cho đến khi xảy ra diễn biến xấu và gây tử vong.

Ngoài ra, cần chỉ định người phát ngôn của Sở Y tế để cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ cho cơ quan báo chí, truyền thông và sớm có thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn và kết quả giám định pháp y đến gia đình nạn nhân.

 Trước đó, đầu tháng 4/2020, cháu C. bị gãy tay trái, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước và được chẩn đoán gẫy kín trên lồi xương cánh tay trái/vỡ hố khuỷu trái.

Ngày 4/4/2020, cháu được mổ phẫu thuật nắn chỉnh bằng 3 cây đinh, đến ngày 8/4/2020 cháu xuất viện với sức khỏe bình thường.

Khoảng 8g ngày 14/7, cháu được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước để mổ tháo đinh nẹp ở tay.

10 giờ 30 phút sáng 14/7, bệnh nhi được chuyển xuống phòng hậu phẫu, với sức khỏe ổn định. Khoảng 5 phút sau đó, bệnh nhi đột ngột diễn biến nặng, thở yếu, nhịp tim nhanh, nhỏ. Trước tình huống nguy cấp, các y bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện mà diễn tiến rất nặng.

Đến 19 giờ cùng ngày, Bệnh viện đa khoa Bình Phước đã làm thủ tục chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) điều trị. Các bác sĩ đã hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp, cho bệnh nhi thở máy, sử dụng thuốc chống co giật, chống phù não, điều trị kháng sinh phổ rộng. Tuy nhiên, sức khỏe bệnh nhi diễn tiến xấu. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhi tử vong sáng 19/7.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI