Không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn phổ biến Quốc ca

07/12/2021 - 13:08

PNO - Trước sự việc gây xôn xao dư luận liên quan đến Quốc ca, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-Tt&DL) đã có phát ngôn chính thức.

Sáng 7/12, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã làm việc với các cơ quan liên quan. Bộ yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

Ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Bộ VH-TT&DL có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

Vụ Quốc ca bị tắt tiếng trong trận đấu giữa Việt Nam Lào tối 6/12 trong khuôn khổ AFF Cup đang được dư luận quan tâm đặc biệt. Trong đó, có thông tin cho rằng ca khúc này bị đánh bản quyền trên YouTube. Next Media (đơn vị sở hữu Next Sports, kênh tiếp sóng trận đấu trên YouTube) ghi thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, xin quý vị thông cảm". BH Media, đơn vị bị cho rằng có liên quan vụ việc này phủ nhận những thông tin đang được lan truyền, cho biết không hề đánh bản quyền. 

Thông báo tắt tiếng phần Quốc ca trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào trên YouTube
Thông báo tắt tiếng phần Quốc ca trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào trên YouTube

BH Media nhận định có thể do lo ngại bản quyền như trong trận đấu giữa Việt Nam và Ả Rập Xê Út diễn ra tối 16/11 nên Next Media đã tắt tiếng Quốc ca. Cụ thể, kênh YouTube của FPT (đơn vị nắm bản quyền tiếp sóng trận đấu) đã mất doanh thu vì trận đấu sử dụng Tiến quân ca do hãng đĩa Marco Polo sản xuất. Naxos Digital Services US thay mặt cho Hãng đĩa Marco Polo đánh dấu xác nhận bản quyền với bản ghi này.

Hiện, chưa rõ bản ghi Tiến quân ca được sử dụng trong trận đấu giữa Việt Nam và Lào đến từ nguồn nào. Liên hệ với đại diện truyền thông của VFF nhưng người này cho biết không có thẩm quyền trả lời.

Trung Sơn - Thu Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI