Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Bão lũ dị thường chưa từng có trong lịch sử

30/10/2020 - 11:51

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, chỉ trong tháng Mười đã có tới 5 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới đổ dồn vào miền Trung là hiện tượng dị thường chưa từng có trong lịch sử. Thống kê cho biết, đã có 230 người chết, mất tích do mưa lũ, sạt lở đất...

.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu 4 yêu cầu để đối phó, khôi phục đời sống sản xuất tại miền Trung
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu 4 yêu cầu để đối phó, khôi phục đời sống, sản xuất tại miền Trung

Tại phiên họp Chính phủ khai mạc sáng 30/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu cứu hộ, cứu nạn và khắc phục thiên tai đang là “nước sôi lửa bỏng", bởi các tỉnh của miền Trung đang bị ngập trong lũ, nhà cửa hư hỏng, học sinh phải nghỉ học....

Trở về từ chuyến công tác nhiều ngày tại các tỉnh miền Trung để chỉ đạo ứng phó bão số 9, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã báo cáo cụ thể hơn về vấn đề này.

Theo Phó thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia đã quyết liệt huy động lực lượng, và với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan liên quan, sự cố gắng và tinh thần 4 tại chỗ của các địa phương, sự đồng lòng của nhân dân nên yêu cầu phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được thực hiện quyết liệt và đồng bộ.

Tuy nhiên, cơn bão đi quá nhanh với cấp độ rất mạnh nên đã gây hậu quả lớn. Đến nay, đã có 230 người chết, mất tích do mưa lũ, sạt lở đất và do người dân gặp sự cố trên biển, như 2 tàu của Bình Định bị chìm do chết máy.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảnh báo, trong mưa bão, sạt lở đất không biết xuất hiện lúc nào, do đó ứng phó vô cùng khó khăn, nên thiệt hại sau bão là vô cùng lớn.

Trước tình hình hiện nay, Phó thủ tướng chỉ ra 4 nội dung cần triển khai ngay.

Thứ nhất, tiếp tục tìm kiếm người mất tích. Hiện công tác này đang được tập trung quyết liệt ở Quảng Nam, nơi có vụ sạt lở đất tại huyện Nam Trà My và huyện Phước Sơn.

Thứ hai, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, trước hết là sửa chữa nhà cửa với hàng chục ngàn ngôi nhà hư hỏng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm thuốc men…

Thứ ba, tập trung ứng phó với bão lũ, cả cơn bão sắp tới và lũ đang lên ở miền Trung. Rà soát tất cả khu vực nguy hiểm để sơ tán dân.

Thứ tư, tập trung phục hồi sản xuất, có quyết sách phù hợp hỗ trợ khôi phục các hạ tầng thiết yếu.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho biết, tháng Mười với 5 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới là hiện tượng dị thường chưa từng có trong lịch sử. Cụ thể, tất cả các cơn bão và áp thấp nhiệt đới đổ dồn vào miền Trung, lượng mưa lên tới 3.500mm ở nhiều nơi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói, người dân đã rất đồng lòng chống mưa lũ nhưng cơn bão quá mạnh
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói, người dân đã rất đồng lòng chống mưa lũ nhưng cơn bão quá mạnh

Bão số 9 là một trong hai cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua, cùng với bão Xangsane năm 2006. Tuy cùng cường độ nhưng bão số 9 gây hậu quả nghiêm trọng hơn về tài sản bởi miền Trung là nơi lũ chồng lũ, bão chồng bão trong thời gian dài nên sức chịu đựng kém.

Về công tác ứng phó, Bộ trưởng Cường cho rằng, các lực lượng đã vào cuộc nhanh, chưa có trong tiền lệ. Bên cạnh tinh thần chỉ đạo quyết liệt, Bộ trưởng Cường cũng đánh giá ý thức phòng chống bão của người dân ở mức cao.

“Người dân rất đồng lòng, nhiều nơi không có một ai đi ra đường, chấp hành kỷ cương rất tốt. Nhưng cơn bão quá mạnh, hoành hành 6-8 giờ đồng hồ, nên thiệt hại rất lớn”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nói.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI