Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ COVID-19

21/05/2020 - 12:13

PNO - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai Nghị quyết số 42 về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn tự nguyện không nhận in sẵn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vừa có báo cáo
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân do COVID-19

Tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa tên người nhà của lãnh đạo xã được đưa vào danh sách hộ cận nghèo. Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan.

Cụ thể, Ban Thường vụ huyện ủy Thiệu Hóa đã quyết định dừng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự Đại hội. Yêu cầu không tái cử cấp ủy đối với Bí thư Đảng ủy xã; đưa ra khỏi nhân sự đối với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và Bí thư Đoàn xã.

Tại Ninh Thuận, cán bộ thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã chi thiếu tiền hỗ trợ thiệt hại do COVID-19 cho 6 người nghèo. Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh địa phương rút kinh nghiệm và đã chỉ đạo địa phương chi bổ sung ngay cho đối tượng.

Cũng theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, tính đến ngày 20/5/2020, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng sẽ được thụ hưởng.

Trong đó số người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt là trên 11,8 triệu người; người lao động trong doanh nghiệp, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh theo số liệu của 47 tỉnh, thành phố là gần 4 triệu người.

Tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho các đối tượng tới thời điểm ngày 20/5/2020 là 17,5 ngàn tỷ đồng, trong số này chưa bao gồm chi trả bảo hiểm thất nghiệp 2.000 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện hỗ trợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, kinh phí hỗ trợ trực tiếp đến được trên 6,7 triệu đối tượng chính sách, với khoảng 7.126 tỷ đồng, đạt 59% số đối tượng được phê duyệt.

Hỗ trợ cho người bán vé số tại TP Hồ Chí Minh
Hỗ trợ thực phẩm cho người bán vé số tại TPHCM

Hiện nay, TPHCM đã phê duyệt danh sách và chi trả cho 1.202 người lao động, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh với số tiền 1,417 tỷ đồng.

Về hỗ trợ người bán vé số lưu động, có 9 địa phương (TPHCM, Đắk Nông, Đắk Lắk, Tiền Giang, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai) đã chi cho 50.335 người, số tiền hơn 45,253 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 20/5/2020, có trên 1.010 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với gần 94.100 lao động, kinh phí khoảng trên 360 tỷ đồng.

Từ ngày 1/4/2020 đến hết 20/5/2020, tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trên 192.000 người, tương ứng với số tiền tính theo lũy kế chi trả là gần 2.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành việc chi trả cho nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo xong trong tháng 5/2020.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI