Bộ Công an tổ chức trại sáng tác văn học “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

12/04/2024 - 18:04

PNO - Ngày 12/4, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trại sáng tác cho cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V (giai đoạn 2022-2025).

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (1945 - 2025) và 20 năm Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (2005 - 2025).

Đại tá Trần Cao Kiều – Phó Cục trưởng Cục truyền thông CAND; Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND – phát biểu khai mạc trại sáng tác.
Đại tá Trần Cao Kiều - Phó cục trưởng Cục truyền thông CAND; Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND - phát biểu khai mạc trại sáng tác

Đại tá Trần Cao Kiều - Phó cục trưởng Cục truyền thông CAND; Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND - cho biết, năm 1999, lần đầu tiên Bộ Công an phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam phát động cuộc vận động viết tiểu thuyết và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Đến nay, đã có 4 cuộc thi được tổ chức thành công, thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các nhà văn, các tác giả; gặt hái được nhiều thành tựu văn học chất lượng cao.

“Qua 25 năm, đã có hàng trăm nhà văn, tác giả bằng ngòi bút đã làm sống dậy vẻ đẹp của sự hy sinh, lòng quả cảm, sự khốc liệt và cả những thâm trầm, giằng xé trong hành trình bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn bình yên cuộc sống của lực lượng Công an” - Đại tá Trần Cao Kiều chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại trại sáng tác

Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - đánh giá, đề tài về người chiến sĩ CAND là đề tài đặc biệt mà nhiều người muốn viết và nhiều người muốn biết. Hình ảnh người chiến sĩ CAND trong đời sống, công tác, chiến đấu sẽ là nguồn chất liệu quý giá để các nhà văn đưa vào tác phẩm của mình. Ông mong rằng, các tác giả tham gia hội trại lần này sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng để góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ CAND đến đông đảo độc giả.

Ban tổ chức cho biết, trại sáng tác lần thứ nhất đã được tổ chức tại Quảng Ninh vào tháng 4/2023. Việc tổ chức trại sáng tác lần thứ hai tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm mục đích tạo ra môi trường sáng tác chuyên nghiệp để các tác giả sáng tạo nên những trang văn phản ánh chân thực nhất hình tượng người chiến sĩ CAND trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc và sự bình yên cuộc sống của nhân dân.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an tham gia khai mạc trại sáng tác.
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an tham gia khai mạc trại sáng tác

Trại sáng tác quy tụ 35 nhà văn, tác giả đến từ các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó chủ yếu là khu vực phía Nam. Có nhiều nhà văn tên tuổi đã quen thuộc trên văn đàn như: Nguyễn Thị Ngọc Hải, Nguyễn Minh Ngọc, Trầm Hương, Nguyễn Khắc Đức, Hoài Hương, Lại Văn Long…

Các nhà văn, tác giả dự trại viết đều đã có đề cương bản thảo hoặc có tác phẩm đang hoàn thiện. Đồng thời trong lễ khai mạc cũng có thêm một số nhà văn tham dự và đăng ký đề tài dự thi.

Ban tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức cho các nhà văn được tiếp xúc thực tế với một số đơn vị của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, những cá nhân điển hình với nhiều chiến công trong quá trình công tác...

Lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, Cục truyền thông CAND và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà văn, tác giả tham gia trại sáng tác.
Lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, Cục truyền thông CAND và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà văn, tác giả tham gia trại sáng tác

Trại sáng tác sẽ diễn ra từ ngày 12 - 26/4/2024. Các tác phẩm được lựa chọn qua vòng sơ khảo cuộc thi sẽ được in trọn vẹn hoặc trích giới thiệu trên các ấn phẩm của Nhà xuất bản CAND, Báo CAND, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Tác phẩm được giải thưởng sẽ được Nhà xuất bản CAND in thành sách. Bản quyền tiếng Việt của tác phẩm đạt giải được Nhà xuất bản CAND giữ trong vòng 3 năm kể từ khi công bố giải.

Về cơ cấu giải thưởng, đối với thể loại tiểu thuyết có 3 giải A (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng), 4 giải B (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng), 5 giải C (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 7 giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng). Đối với thể loại truyện và ký có 2 giải A (mỗi giải trị giá 40 triệu đồng), 3 giải B (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 5 giải C (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng), 5 giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 7 triệu đồng). Ngoài ra, có một số giải thưởng phụ để động viên, khuyến khích các tác giải tham gia dự thi.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI