Bộ Công an thông tin thêm về 2 vụ án của Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh

02/03/2024 - 19:26

PNO - Chiều 2/3, tại cuộc họp báo Chính phủ, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Vụ án tại Tập đoàn FLC đã có kết luận điều tra, còn vụ án tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 19/3.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Trịnh Văn Quyết

Theo ông Xô, đối với vụ án tại Tập đoàn FLC, quá trình điều tra đã làm rõ 2 hành vi sai phạm.

Thứ nhất là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bị can Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC - và đồng phạm. Thông qua chiêu trò lập và kê khống hồ sơ góp vốn tại Công ty cổ phần xây dựng Faros, các bị can hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký lưu ký, lừa đảo chiếm đoạt 3.620 tỉ đồng.

Hành vi thứ hai là thao túng thị trường chứng khoán. Các bị can mượn giấy tờ cá nhân của 45 người thân, lập 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh, sử dụng danh tính pháp nhân để mở 300 tài khoản chứng khoán nhằm thao túng chứng khoán.

Từ ngày 26/5/2017 đến 10/1/2022, ông Quyết đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng, thu lợi bất chính 723 tỉ đồng.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, quá trình điều tra xác định các đối tượng đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và một số quy định pháp luật liên quan. Cùng với đó là tình trạng thiếu kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp (tổ chức, cá nhân tự khai), dẫn đến tình trạng khai khống, hợp thức hóa hồ sơ.

Cũng không thể không nhắc tới việc thiếu kiểm soát khiến việc mở tài khoản rất dễ dàng, nhờ người khác đứng tên có thể mở nhiều tài khoản chứng khoán để thực hiện hành vi thao túng.

Trong khi đó, chế tài xử lý sai phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Quy định quản lý nhà nước về kiểm soát chất lượng dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm cá nhân chưa cụ thể, còn lỏng lẻo.

Vẫn theo ông Xô, việc thiếu kiểm soát mạng xã hội khiến một số đối tượng lợi dụng hội nhóm kín hô hào, lôi kéo nhà đầu tư, điều khiển, thao túng. Trong khi chưa có quy định, hướng dẫn cơ sở pháp lý trong việc xác định thiệt hại cho nhà đầu tư.

Từ những bài học rút ra, theo ông Xô, các cơ quan chức năng đang phối hợp "bịt lỗ hổng". 

"Bài học cảnh tỉnh với các nhà đầu tư chứng khoán là cần đầu tư chứng khoán lành mạnh, nếu không sẽ bị đưa về sinh hoạt trong "không gian hẹp" - đại diện Bộ Công an cảnh báo.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu