Bộ bách khoa toàn thư của Oxford lần đầu tiên xuất bản tại Việt Nam

25/03/2016 - 08:57

PNO - Bộ sách bách khoa toàn thư mới nhất của NXB Oxford đã góp mặt cùng hàng loạt sách mới tại Hội sách TP. HCM lần thứ IX.

Bo bach khoa toan thu cua Oxford lan dau tien xuat ban tai Viet Nam
ộ sách mới của Oxford

Còn nhớ, trong một lần trò chuyện cùng các chuyên gia ngành xuất bản, có ý kiến đã khiến tôi giật mình: “Hiện nay, ở nước ngoài có nhiều quyển sách được biên soạn công phu, chỉn chu gần như đã đạt đến mức hoàn hảo, nếu có một đội ngũ dịch thuật tốt, dám đầu tư tài chính chắc chắn thị trường sách nước nhà sẽ có nhiều ấn phẩm cực kỳ giá trị”. Lâu nay đã có không ít bộ sách như thế được chuyển ngữ sang tiếng Việt, nhờ vậy, thị trường sách trong nước ngày một phong phú, đa dạng hơn.

Gần đây nhất, góp mặt cùng hàng loạt đầu sách mới tại Hội sách TP.HCM lần thứ IX đang diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám, NXB Hồng Đức và Công ty Văn hóa Văn Lang đã thực hiện bộ sách bách khoa toàn thư mới nhất của NXB Oxford. Có thể ghi nhận đây là một trong những bộ sách “đình đám” nhất, tạo được sự chú ý của người yêu sách. Bởi lẽ, lần đầu tiên có 25 quyển sách dày hàng ngàn trang gồm nhiều chủ đề như: khoa học, tôn giáo, nghệ thuật, Phật giáo, con người, tâm thức… đã được phát hành.

Về bộ sách này, TS Dương Ngọc Dũng cho biết: “Nhà xuất bản Oxford trong nhiều năm qua đã cho ra mắt độc giả loạt sách dẫn luận cực kỳ ngắn gọn (hơn 450 cuốn) thảo luận về tất cả mọi khía cạnh thú vị trong cuộc sống hiện đại, từ chủ nghĩa khủng bố cho đến kỹ năng sống hạnh phúc. Mỗi khi tra cứu về một chủ đề nào đó, bạn chỉ cần lấy cuốn dẫn luận về chủ đề đó ra khỏi tủ sách và nghiền ngẫm. Tôi cam đoan, ngay cả những độc giả tự cho rằng mình nắm khá vững về chủ đề đang đọc, cuốn dẫn luận nhỏ bé vẫn có thể cung cấp những thông tin bổ ích và thú vị”.

Điều khiến độc giả tin cậy là ở chỗ NXB Oxford vốn nổi tiếng là một thương hiệu sách trên trường quốc tế, mà các bộ sách này, người biên soạn là các chuyên gia đầu ngành, có uy tín trong giới học thuật. Cách thực hiện bộ sách, dù cùng một chủ đề nhưng mỗi người viết chịu trách nhiệm riêng biệt phần biên soạn của mình, chứ không phải theo kiểu: nhóm chủ biên, người biên soạn dễ dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”

Chẳng hạn, GS thẩm mỹ học Roger Scruton viết Dẫn luận về cái Đẹp, GS lịch sử kiến trúc Dana Arnold viết Dẫn luận về lịch sử nghệ thuật, GS sử học D.K. Gardner viết Dẫn luận về Nho giáo… Tên tuổi và bề dày nghiên cứu của họ đã từng thể hiện qua các công trình liên quan nên tạo được sự tin cậy cho bạn đọc.

Có lẽ điều thú vị nhất theo chúng tôi là những vấn đề cao siêu, uyên thâm như trên đã được người biên soạn diễn đạt một cách dễ hiểu, phù hợp với nhận thức, trình độ của nhiều đối tượng. Nhờ thế, ta có thể tiếp thu nhẹ nhàng và dễ dàng những tri thức của nhân loại thông qua bộ sách giá trị này.

TS Dương Ngọc Dũng hoàn toàn có lý khi nhận xét: “Ngay cả những chủ đề ít được dạy ở trường như tình yêu, tình dục và hạnh phúc cũng được trình bày một cách hệ thống, rõ ràng, tương đối đầy đủ. Cuốn dẫn luận về tình dục chẳng hạn. Tác giả khởi sự từ thời Hy Lạp cổ đại với những tập quán yêu đương kỳ lạ cho đến các phong trào ly khai đồng tính nữ nổi tiếng hiện nay tại châu Âu.

Bất kỳ một nhà xã hội học nào cũng muốn đọc cuốn sách nhỏ bé nhưng uyên bác này. Điều quan trọng hơn là cuốn sách - được viết trong tinh thần của triết gia nổi tiếng người Pháp Michel Foucault - buộc chúng ta phải suy nghĩ lại một cách có phê phán những mối quan hệ phức tạp giữa tình dục, giới tính, việc quản lý và tổ chức xã hội, quyền lực chính trị và tự do cá nhân”.

Các chủ đề khác cũng được thể hiện với tinh thần tích cực trên. Thiết nghĩ, bộ sách này cần được trang bị cho các thư viện, trường học, tủ sách gia đình… Một công cụ tra cứu chuẩn xác, bao giờ cũng là người bạn tốt dành cho người luôn nỗ lực làm giàu kiến thức của mình.

Lê Văn Nghệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI