Bình đẳng trong nhà: Chỉ làm gương thôi là đủ lắm rồi

07/03/2022 - 07:41

PNO - Nhiều người nghĩ nhà có hai con gái nên may mắn, nhưng anh chị cho rằng: “Sự trưởng thành của các con không chỉ do may mắn”.

Họ có hai cô con gái. Con lớn đã tốt nghiệp Đại học RMIT, chuyên ngành thời trang và đang làm việc tại TP.HCM, từng có không ít đóng góp cho cộng đồng, tổ chức các dự án về thời trang bền vững; con gái út của họ du học Mỹ vào năm cuối cấp III, sau khi giành được học bổng từ một kỳ thi. Hiện cô đang học năm nhất một trường đại học ở Canada (học online, vẫn chưa thể sang lại Canada vì dịch COVID-19).

Thi thoảng, họ lại nghe người ta nhắc về nhà mình, rằng nhà có hai con gái nên may mắn quá. Tuy nhiên, thật sự, “sự trưởng thành của các con có lẽ không chỉ do may mắn”, anh chị cho biết.

Gia đình hạnh phúc của anh chị Vũ Hoàng Nam - Châu Ngọc Song Đang
Gia đình hạnh phúc của anh chị Vũ Hoàng Nam - Châu Ngọc Song Đang

Anh Vũ Hoàng Nam: Chẳng đứa trẻ nào ngồi yên khi thấy cả ba và mẹ cùng lao động

Ở Cần Thơ, có lẽ nhiều người biết tôi làm giám đốc ngân hàng. Cũng ở Cần Thơ, chắc cũng không ít người chứng kiến cảnh khi rời công sở, tôi lại quần short áo thun rửa chén, dọn bàn phụ vợ buôn bán. Nhiều người ngạc nhiên khi tôi làm vậy. Song, hai cô gái của tôi không hề ngạc nhiên về điều này vì các con đã lớn lên với những điều bình thường như thế. Hình ảnh một người đàn ông ra ngoài vững chãi mạnh mẽ nhưng ở nhà là người chồng sẵn sàng chia sẻ cùng vợ, là một người cha bình thường… chắc chắn các con tôi nhìn thấy và cảm nhận được.

Như mọi ông bố trên đời, tôi yêu hai con mình còn hơn cả bản thân. Hình ảnh tôi ngọt ngào phụ vợ, chia sẻ với vợ mọi thứ dù nhỏ, sẵn sàng “lên đồ” dạo phố chụp hình “sống ảo”, đêm khuya đi mua gì đó khi vợ muốn ăn… đã tự nhiên như hơi thở. Tôi muốn chính mình là tấm gương cho các con tôi cảm nhận được rằng giữa đàn ông và đàn bà chẳng có một phân định nào rõ ràng.

Tôi cũng không chủ đích tạo thông điệp gì to lớn trong nhà mình, nhưng tôi hiểu được những gì mình đang có, là gia đình, vợ con đáng quý đến nhường nào. Thế nên thay vì dạy con bằng những lời nói mang tính lý thuyết, chúng tôi chọn làm gương. Chẳng đứa trẻ nào ngồi yên khi thấy cả ba và mẹ cùng lao động. Đứa trẻ ấy sẽ cảm động khi thấy ba mình oai phong như thế trong công việc nhưng về nhà vẫn sống bình thường, tự mình làm mọi thứ, biết giúp đỡ vợ con. Con sẽ biết cách định nghĩa lại đàn ông đích thực là thế nào, con sẽ biết cách yêu thương sao cho đúng và con cũng sẽ biết cách lao động sao cho chân chính. 

Chị Châu Ngọc Song Đang: Các con tôi chưa bao giờ thắc mắc sao nhà mình chỉ toàn con gái

Tôi có một quán bún riêu nhỏ trong con hẻm gần nhà. Sẽ chẳng có gì lạ bởi đó là một công việc mưu sinh. Vậy nhưng khi mọi người biết chồng tôi làm giám đốc ngân hàng, con cái có đứa đã thành danh thì họ bắt đầu hỏi ra hỏi vào. Mọi người đâu biết rằng tôi yêu công việc này. Đây là lao động chân chính và quán của tôi có thể tạo công ăn việc làm cho một số người. Thực ra đó cũng là bài học vợ chồng tôi dạy con mình: luôn lao động và trân trọng sức lao động của chính mình. Nói thì nghe lớn lao nhưng quả thực, các con tôi luôn trân trọng những đồng tiền mẹ mình làm ra. Các con cũng biết rằng mẹ luôn tự chủ kiếm tiền, không phụ thuộc hoàn toàn vào người đàn ông của mình. 

Tôi đứng bán bún riêu nhưng luôn ăn mặc chỉn chu, đẹp đẽ; thậm chí tô son cho tươi tắn. Có lẽ nhờ chịu ảnh hưởng từ mẹ nên các con tôi cũng ưa chuộng cái đẹp, luôn ăn mặc tươm tất khi xuất hiện ở bất cứ nơi nào. Có lần, con làm tôi xúc động khi trả lời phỏng vấn một tờ báo rằng: “Biết ơn mẹ vì đã dạy cho tôi việc chọn quần áo sao cho không luộm thuộm lếch thếch, không mặc đồ ở nhà ra đường”. Hành trình cùng con lớn lên cho tôi kinh nghiệm: chỉ cần cha mẹ làm đúng. Đó chính là bài học dạy con hay nhất. Các con tôi chưa bao giờ thắc mắc sao nhà mình chỉ toàn con gái, chưa khi nào hỏi ba mẹ ngày xưa có bận tâm với áp lực phải sinh con trai hay không… Các con tin rằng hễ là người tốt, có ích thì trai gái đều như nhau. Các con nhìn ba để hiểu không có sự phân công trách nhiệm nào cho đàn ông - đàn bà; nhìn mẹ để luôn trân trọng lao động và biết yêu bản thân.

Khánh Tâm (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI