Bình Chánh: Hơn 10 nhân sự giải quyết gần 1.900 đơn thư mỗi năm

01/03/2022 - 22:13

PNO - Trong 5 năm 2016- 2021, huyện Bình Chánh đã tiếp 14.228 lượt công dân và tiếp nhận 9.439 đơn khiếu nại, tố cáo, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Qua giải quyết, huyện đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng, đồng thời bổ sung bồi thường hơn 91,6 tỷ đồng và bố trí 6 nền tái định cư.

Đó là những thông tin được ghi nhận tại chương trình giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tại UBND huyện Bình Chánh về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ 1/7/2016 đến 1/7/2021 vào chiều 1/3.

Báo cáo với đoàn giám sát, Chánh Thanh tra huyện Bình Chánh Hà Tấn Lộc cho biết, thời gian qua, huyện phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung phần lớn trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức. Một số đơn thư có nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và việc thực hiện dân chủ cơ sở tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo theo quy định. Công tác thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo còn chậm. Công tác tuyên truyền chưa hiệu quả nên vẫn còn tình trạng người dân tiếp tục gửi đơn nhiều lần với cùng nội dung đã được giải quyết do chưa hiểu rõ các quy định pháp luật.

Huyện Bình Chánh xác định nguyên nhân chính đến từ tình hình thực tế của huyện là: có diện tích lớn, dân cư đông và tăng nhanh, tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều công trình nâng cấp hạ tầng, giao thông công cộng được triển khai. Nhiều trường hợp bị thu hồi đất cho các dự án lại không đủ điều kiện để được bồi thường nhà ở, đất ở, tái định cư hoặc không thực hiện kê khai đăng ký sử dụng đất theo quy định nên không được đảm bảo quyền lợi như những người chấp hành tốt các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất dẫn đến việc so bì, khiếu nại.

Vi phạm về xây dựng cũng dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư, tố cáo liên quan xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng tại huyện Bình Chánh - Ảnh: Bích Trần.
Vi phạm về xây dựng cũng dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư, tố cáo liên quan xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng tại huyện Bình Chánh - Ảnh: Bích Trần

Thời gian gần đây, tốc độ gia tăng dân số trên địa bàn đặt ra nhu cầu nhà ở lớn dẫn đến các trường hợp xây dựng sai phép, không phép. Từ đó phát sinh các khiếu nại, tố cáo về các quyết định xử lý vi phạm hành chính xây dựng.

Một số dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, gây nên tâm lý bức xúc, tăng các đơn khiếu nại trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài trình bày những khó khăn khách quan của huyện Bình Chánh.
Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài trình bày những khó khăn khách quan của huyện Bình Chánh

Lý giải thêm về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 323 dự án chậm triển khai, trong đó 115 dự án bồi thường với mức ảnh hưởng từ ít nhất là trên 10 hộ và nhiều nhất là hơn 1.100 hộ. “Trong quá trình bồi thường cho các dự án phát sinh rất nhiều đơn thư. Trong 5 năm qua, huyện nhận được 9.439 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trung bình khoảng 1.887 đơn/năm. Đây là con số lớn, trong khi Ban tiếp công dân của huyện chỉ có 3 nhân sự, Thanh tra huyện chỉ có 10 nhân sự…”, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết.

Ngoài ra, khi thực hiện Nghị định 34 sửa đổi bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, huyện Bình Chánh đã giảm hơn 200 nhân sự, trong khi đây là lực lượng rất quan trọng thực hiện nhiệm vụ liên quan đến tuần tra xử lý, tiếp nhận hồ sơ một cửa, xác minh các dự án bồi thường…

Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt Phan Thị Mỹ Khuyên cho biết: “Hiện nay, 1 cán bộ công chức của huyện Bình Chánh phải phục vụ khoảng 1.600 người dân là quá áp lực. Cần sớm có cơ chế đặc thù với các địa bàn đông dân của Bình Chánh nói riêng và TPHCM nói chung”.

ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân đề xuất huyện Bình Chánh đánh giá toàn diện hiệu quả của việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân đề xuất huyện Bình Chánh đánh giá toàn diện hiệu quả của việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng đã chia sẻ những khó khăn của huyện Bình Chánh với đặc điểm địa bàn đô thị hóa nhanh, phức tạp về đất đai và xây dựng, có nhiều dự án kéo dài, trong khi dân số đông mà số lượng cán bộ công chức lại hạn chế. ĐBQH Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, đề xuất huyện cần quan tâm đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật công tác tiếp dân cũng như cần đánh giá thêm hiệu quả quy định pháp luật về tiếp công dân và khiếu nại tố cáo, từ đó tiếp tục kiến nghị các giải pháp tháo gỡ vấn đề còn vướng mắc.

Đoàn giám sát cũng lưu ý huyện Bình Chánh đảm bảo thời hạn giải quyết đơn thư theo luật nhằm tránh gia tăng bức xúc cho người dân, hạn chế tình trạn “đơn chồng đơn”, khiếu nại vượt cấp.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết kết luận buổi giám sát.
Bà Văn Thị Bạch Tuyết kết luận buổi giám sát

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng đoàn giám sát, đề nghị huyện Bình Chánh quan tâm bố trí nhân lực đủ số lượng và chất lượng chuyên môn làm công tác tiếp dân, chú ý bồi dưỡng nhân sự; giải quyết dứt điểm các trường hợp đã có kết luận, không để khiếu nại kéo dài; chủ động kiến nghị sửa đổi các quy định hiện hành không còn phù hợp…

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI