TPHCM: Dịch COVID-19 ảnh hưởng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

10/10/2021 - 10:28

PNO - Đánh giá chung 9 tháng đầu năm 2021, tại TPHCM vẫn còn vụ việc xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa bảo đảm đúng thời hạn quy định.

Theo UBND TPHCM, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tình hình khiếu nại, tố cáo trong 9 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn thành phố diễn ra đơn lẻ và các vụ việc phức tạp, đông người không phát sinh nhiều.

Toàn thành phố đã tổ chức tiếp 20.241 lượt/26.638 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, giảm 8.050 lượt so với cùng kỳ, tương đương giảm 40%. Song song đó, thành phố cũng tiếp nhận và xử lý 19.414/19.967 đơn các loại.

Nội dung khiếu nại thường phát sinh từ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nội dung tố cáo vẫn tập trung vào những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Một buổi giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM trên địa bàn thành phố. Ảnh: TU
Một buổi giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM trên địa bàn thành phố - Ảnh: TU

Vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như việc xử phạt vi phạm hành chính tác động trực tiếp đến quyền lợi của mỗi người nên người dân thường khiếu nại chứ không chấp nhận kết quả xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tình trạng còn thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính nên phát sinh tố cáo.

UBND Thành phố cho biết, tuy có nhiều phản ánh đối với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhưng đến nay chưa phát sinh việc khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật.

Về kết quả giải quyết đơn, đối với đơn khiếu nại, đã giải quyết 486/986 đơn thuộc thẩm quyền các cấp, đạt tỷ lệ 49%. Việc chấp hành giải quyết đơn đúng thời hạn đạt 67%, còn lại là quá hạn theo quy định.

Trong số đơn đã giải quyết, có 262 vụ việc giải quyết lần đầu với 8 vụ khiếu nại đúng, 233 vụ khiếu nại sai và 21 vụ khiếu nại đúng một phần; có 80 vụ việc giải quyết lần hai gồm 45 vụ công nhận quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, 35 vụ hủy, sửa quvết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Ngoài ra còn có 144 vụ rút lại khiếu nại, chờ xin ý kiến cơ quan có liên quan...

Qua giải quyết khiếu nại, các cơ quan chức năng thành phố đã kiến nghị trả lại cho cá nhân, tổ chức số tiền 111 triệu đồng và 27m2 đất.

Đối với đơn tố cáo, thành phố đã giải quyết 88/165 đơn thuộc thẩm quyền các cấp, đạt 53%. Phân tích tính chất tố cáo cho thấy có 4 đơn tố cáo đúng; 66 đơn tố sai và 18 đơn có đúng, có sai. Các đơn tố cáo được giải quyết đúng thời hạn quy định đạt 88%.

Qua giải quyết tố cáo, các cơ quan chức năng đã kiến nghị trả lại cho cá nhân, tổ chức số tiền 51 triệu đồng và áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm đối với một trường hợp tại UBND một quận trên địa bàn thành phố.

UBND TPHCM đánh giá công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các sở ngành, quận huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và phát huy hiệu quả nhất trong việc góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội chung cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII cua Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, quý III năm 2021, các ngành chức năng của thành phố đã kịp thời thay đổi phương thức làm việc như chủ động trao đổi thông tin, thu thập hồ sơ, tài liệu với các đơn vị, cơ quan có liên quan đến vụ việc khiếu nại, tố cáo, đồng thời, thông tin kịp thời cho người khiếu nại về việc tiếp nhận đơn và sẽ tiếp dân trực tiếp cũng như tiến hành các trình tự khác theo quy định như xác minh, đối thoại...

Về các tồn tại, hạn chế, theo UBND TPHCM, do trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, chính quyền thành phố đã phải tập trung toàn tâm, toàn lực phòng, chống dịch. Việc áp dụng biện pháp giãn cách, cách ly xã hội nhiều lần đã ảnh hưởng nhiều đến công tác tiếp công dân, kiểm tra xác minh, phối hợp giữa các cơ quan tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND Thành phố đánh giá chung trong 9 tháng đầu năm 2021, vẫn còn vụ việc xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa bảo đảm đúng thời hạn theo quy định. Tiến độ giải quyết 9 vụ việc khiếu nại kéo dài, tồn đọng, đông người vẫn chưa có những chuyển biến tích cực.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI