Biển Đông vẫn động!

09/07/2014 - 07:25

PNO - PN - Sau nhiều ngày không ghi nhận sự xuất hiện các máy bay Trung Quốc (TQ) quanh khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981), Bắc Kinh vừa huy động hai máy bay hoạt động trở lại ở khu vực này. Trên biển, TQ vẫn duy trì khoảng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vừa qua, dư luận Việt Nam và quốc tế rất quan tâm đến cuộc biểu tình chống TQ tại Hồng Kông (ảnh), một sự kiện được tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin đậm nét. Với tiêu đề Biểu tình phản đối yêu sách “ngang ngược” của TQ, tờ SCMP xuất bản ở Hồng Kông viết, hàng trăm người Việt Nam sống ở Hồng Kông đã xuống đường biểu tình lần thứ tư trong năm nay, phản đối tuyên bố chủ quyền ngang ngược của TQ ở Biển Đông. Người biểu tình hát Quốc ca và mang theo quốc kỳ Việt Nam, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, các biểu ngữ “TQ hãy chấm dứt đe dọa cảnh sát biển Việt Nam”, “Hoàng Sa là của Việt Nam”.

Ngày 7/7, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành đã có bài viết Ai là kẻ gây bất ổn tại Biển Đông-Vài lời với Đại sứ Ninh Phú Khôi đăng trên báo Matichon (Thái Lan), phản bác những luận điệu sai trái của Đại sứ TQ tại Thái Lan về vấn đề Biển Đông, cũng được đăng trên báo này hồi cuối tháng Sáu. Thực tế, những điều Đại sứ Ninh Phú Khôi viết vẫn là giọng điệu ngụy biện và vô căn cứ mà phía TQ lặp lại liên tục kể từ khi hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trong vùng biển và thềm lục địa Việt Nam, như “Việt Nam quấy rối hoạt động của TQ “, “TQ thực hiện chủ quyền liên tục, hợp pháp và ổn định đối với quần đảo Hoàng Sa”, “hoạt động của giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền và quyền quản lý của TQ và Việt Nam không có quyền phát biểu, can thiệp hoặc ngăn cản”…

Bien Dong van dong!

Người Việt ở Hồng Kông biểu tình, phản đối TQ gây hấn ở Biển Đông - Ảnh: SCMP

Những lập luận và bằng chứng mà Đại sứ Nguyễn Tất Thành đưa ra đã phản bác một cách thuyết phục hành động ngang ngược và gây hấn của TQ ở Biển Đông. Ngay như việc Đại sứ Ninh nêu “TQ là một nước lớn có trách nhiệm, chúng tôi không gây chuyện và không muốn thấy khu vực xung quanh chúng tôi xảy ra rắc rối”, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Tất Thành cũng nhấn mạnh, chính hành động của TQ trong vụ giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) đã “thể hiện khoảng cách rất lớn giữa lời nói và việc làm của TQ”.

Trước đó, Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) đã ra tuyên bố quan ngại về những hành động gây hấn của TQ ở Biển Đông. Tuyên bố nêu rõ: “Những hành động gây hấn liên tiếp của TQ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đã trở thành một mối quan ngại nghiêm trọng đối với toàn thể người dân yêu chuộng hòa bình khắp thế giới, nhất là người dân ở Đông Nam Á. Đặc biệt, hành động của TQ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ với hai nước thành viên của CAJ là Philippines và Việt Nam”. Tuyên bố của CAJ khẳng định hành động của TQ là “sự hăm dọa”, Bắc Kinh đang sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự để chống lại các nước láng giềng nhỏ hơn hòng thúc đẩy yêu sách chủ quyền, bất chấp truyền thống lịch sử và bằng chứng thực tế, cũng như mối quan hệ hòa bình lâu đời giữa TQ và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trong phiên họp gần đây của Hội đồng thường trực Pháp ngữ, cơ quan chính trị của tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (Francophonie), ông Abdou Diouf, Tổng thư ký tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã bày tỏ quan ngại mạnh mẽ trước những căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, kêu gọi các bên liên quan kiềm chế tối đa và giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và trên cơ sở tôn trọng tuyệt đối luật pháp quốc tế. Các nước tham dự cũng bày tỏ quan ngại về căng thẳng kéo dài tại Biển Đông, yêu cầu các bên không đe dọa sử dụng vũ lực, gây tổn hại đến an ninh, hòa bình khu vực.

THIỆN ĐẠO (Theo SCMP, AFP, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI