Biển Đông "loạn 12 sứ quân" vì các "ông lớn" thi nhau "thị uy"

05/10/2016 - 06:43

PNO - Tình hình Biển Đông đang "nóng" vô cùng, tất cả các nước đều muốn "khoe khoang sức mạnh quân sự", thị uy và "giương oai diễu võ" khiến Biển Đông lúc này giống như "loạn 12 sứ quân".

Việc tập trận ở Biển Đông không còn là một điều gì xa lạ, tuy nhiên việc hàng loạt nước lớn cùng tập trận một lúc thì lại là một điều đặc biệt. Trong khoảng thời gian này có tới 4 liên minh quân sự lớn đang bắt tay để "giương oai diễu võ" trên biển, khiến Biển Đông rầm rộ và "nóng" hơn bao giờ hết.

Hoa Kỳ và Philippines vào hôm 4/10/2016 đã chính thức khởi động cuộc tập trận chung thường niên, không đầy một tuần sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng lần này sẽ là lần cuối cùng mà quân đội hai nước thao diễn chung, RFI đưa tin.

Bien Dong
Biển Đông "loạn 12 sứ quân" vì các ông lớn thi nhau "thị uy"

Các cuộc tập trận Phiblex (Philippine-US Amphibious Landing Exercies) lần thứ 33 năm nay được tiến hành trên đảo Luzon ở phía Bắc Philippines, và tại một số vùng biển gần Biển Đông nơi đang bị Trung Quốc tranh chấp. Có khoảng 2000 binh sĩ hai nước tham gia đợt diễn tập, dự kiến kéo dài đến ngày 12/10. Theo Rappler, bên cạnh các cuộc diễn tập tái chiếm đảo, còn có các hoạt động đối phó thiên tai, thảm họa và trợ giúp nhân đạo.

Phát biểu tại một buổi lễ khai mạc cuộc tập trận tại Manila, chuẩn tướng Thủy quân lục chiến Mỹ John Jansen nhấn mạnh: "Chúng tôi chia sẻ một mối quan hệ độc đáo và bền vững trong khu vực, và mỗi năm chúng tôi đều được mời tăng cường mối quan hệ của chúng tôi trong suốt các bài tập".

Cùng ngày, IB Times ngày 4/10 đưa tin, quan chức quân sự từ 5 nước New Zealand, Úc, Malaysia, Singapore và Anh sẽ tiến hành tập trận tại Biển Đông vào cuối tháng này nhằm răn đe Trung Quốc trước các tuyên bố ngang ngược tại vùng biển chiến lược này.

Cuộc tập trận 3 tuần đa phương có tên gọi “Bersama Lima” sẽ có sự tham gia của lực lượng hải quân và không quân từ các quốc gia nói trên. Các quan chức cho biết, cuộc tập trận do Singapore tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ an ninh và cứu trợ thiên tai trong khu vực.

Các quốc gia đang soạn thảo Hiệp ước Quân sự 5 bên, trong đó yêu cầu các thành viên tham vấn lẫn nhau và cùng hành động nếu có tấn công vũ trang tại Malaysia hoặc Singapore.

Cùng "chung vui" vào việc làm cho Biển Đông thêm "tấp nập", chiều 4-10, chính phủ Indonesia cho biết nước này sẽ thực hiện cuộc tập trận trên Biển Đông, lớn nhất trong lịch sử, kéo dài hai tuần.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jemi Trisonjaya, người phát ngôn của không quân Indonesia, nói: "Chúng tôi muốn cho thấy sự hiện diện của mình tại khu vực. Không quân của chúng tôi đủ mạnh để làm điều mình muốn".

Nhiều chiến đấu cơ của Indonesia đang tham gia tập trận ở khu vực quần đảo Natuna. Trong số này, Indonesia cũng triển khai hai đội máy bay chiến đấu Sukhoi và tiêm kích F-16 của Nga. Cuộc tập trận này của Indonesia chỉ gồm không quân, các binh lực khác không tham gia.

Việc không kể đến hai nước đồng minh Hàn - Mỹ trong việc "thị uy" ở Biển Đông sẽ là vô cùng thiếu sót. Hai đồng minh thân cận Mỹ - Hàn Quốc đã lên kế hoạch tập trận với bài tập giả định là tấn công phủ đầu kho hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 3-10.

Được biết, cuộc tập trận nói trên bao gồm các bài diễn tập tấn công tổng hợp nhắm vào các cơ quan lãnh đạo đầu não và cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ - Hàn quyết định tập trận như vậy sau khi Bình Nhưỡng xác nhận thử nghiệm hạt nhân lần thứ 2 trong năm nay.

Cuộc tập trận trên sẽ kéo dài cho tới ngày 21-10, trong đó tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ được huy động từ ngày 10 đến 15-10 để tham gia tập trận hải quân chung.

Có thể thấy tình hình Biển Đông đang "nóng" vô cùng, tất cả các nước đều muốn "khoe khoang sức mạnh quân sự", thị uy và "giương oai diễu võ" khiến Biển Đông lúc này giống như "loạn 12 sứ quân".

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI