Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh của trẻ

23/02/2024 - 22:25

PNO - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Trường Y tế dân số Curtin (Úc) cho biết biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh của trẻ.

 

Các nhà nghiên cứu ở Trường Y tế dân số Curtin (Úc) đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh của trẻ - Nguồn ảnh: Canva
Các nhà nghiên cứu ở Trường Y tế dân số Curtin (Úc) đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh của trẻ - Nguồn ảnh: Canva


Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thai kỳ, có thể khiến trẻ sinh ra quá lớn hoặc quá nhỏ so với tuổi thai. Cân nặng khi sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và cơ hội sống sót của trẻ. Nó cũng cho thấy khả năng dễ bị bệnh tật của trẻ ở tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 385.000 ca mang thai ở Tây Úc từ năm 2000 đến 2015, từ 12 tuần trước khi thụ thai cho đến khi sinh. Trong mẫu nghiên cứu, 9,8% trẻ sinh ra có kích thước quá nhỏ và 9,9% trẻ sinh ra có kích thước quá lớn so với tuổi thai. Bằng việc sử dụng Chỉ số khí hậu nhiệt toàn cầu (UTCI) - mô tả sự thoải mái về mặt sinh lý của cơ thể con người trong các điều kiện khí tượng cụ thể - nhóm chuyên gia phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sinh con có cân nặng bất thường.

Tiến sĩ Sylvester Dodzi Nyadanu - Trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết những phát hiện trên là một phần của bằng chứng ngày càng nhiều về mối đe dọa của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe sinh sản. “Việc tiếp xúc với stress nhiệt làm tăng tình trạng mất nước và gây ra stress ô xy hóa cũng như các phản ứng viêm toàn thân, dẫn đến những kết quả bất lợi cho sức khỏe sinh sản và thai nhi” - ông nói. 

“Mang thai là giai đoạn dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Vì vậy, bất kỳ biện pháp can thiệp thích ứng với biến đổi khí hậu nào cũng là chăm sóc sức khỏe sinh sản” - ông nhấn mạnh.

Hà Thuỵ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI