Bị từ chối ứng cử tổng thống, ca sĩ khiếm thị người Kenya đi kiện

19/06/2022 - 13:58

PNO - Ca sĩ khiếm thị Reuben Kigame đã đưa vụ việc ra tòa sau khi bị cấm tham gia cuộc tranh cử tổng thống Kenya.

 

Reuben Kigame, trung tâm, ở Nairobi, sau khi Ủy ban bầu cử của Kenya loại anh ta khỏi tranh cử tổng thống. Ảnh: @chebet_birir
Reuben Kigame đi kiện sau khi bị Ủy ban bầu cử của Kenya loại khỏi cuộc tranh cử tổng thống 

Anh Reuben Kigame, người bị mù bẩm sinh, đã đệ đơn kiện Ủy ban bầu cử Kenya (IEBC) vào tuần trước vì bị ngăn tham gia cuộc tranh cử vào ngày 9/8 tới.

Nhóm vận động của Kigame tuyên bố IEBC đã phân biệt đối xử với người bị khuyết tật và không đưa ra lời giải thích nào thỏa đáng cho việc này dù nam ca sĩ khiếm thị cố gắng nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ đúng thời hạn.

Kigame cho biết anh đã đáp ứng các yêu cầu để trở thành ứng cử viên độc lập, thu thập 48.000 chữ ký và ID cử tri từ khắp đất nước. "Nó giống như tôi là một người ngoài xã hội. Thật sự rất buồn khi tôi phải đấu tranh để được hòa nhập như thế này", anh Kigame nói.

Kigame cho biết người đứng đầu ủy ban, Wafula Chebukati, đã thừa nhận với anh trong một cuộc họp ngày 19/6 rằng không có hệ thống nào để đáp ứng cho các ứng viên khuyết tật.

Gitobu Imanyara, một luật sư nhân quyền người Kenya, cho biết Kigame đã bị đặt vào tình thế bất lợi và các quyền của anh đã bị vi phạm.

Kigame đã nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ người dân Kenya. Anh từng là giáo viên và được biết đến với nhiều tài năng khác nhau. Anh còn là ca sĩ kỳ cựu nổi tiếng trong các nhà thờ trên khắp đất nước. Anh cũng được biết đến với việc hỗ trợ tài năng trẻ thông qua học viện âm nhạc của mình và làm việc với #LindaKatiba, một phong trào công dân bảo vệ hiến pháp. Anh cũng được coi là người đi đầu trong hoạt động của người khuyết tật thông qua việc tranh cử tổng thống.

Năm 2013, Kigame tranh cử ghế thống đốc ở quận Vihiga phía tây Kenya và đứng thứ 4. 

Kigame nói rằng mọi người không khuyến khích anh tham gia chính trường. "Nhưng tôi muốn tham gia bởi vì tôi làm những việc mang lại sự ổn định kinh tế và xóa bỏ những điều làm nghèo đất nước, đó là: thiếu hiểu biết, nghèo đói và bệnh tật", anh nói.

Bất chấp những thành tích của Kigame, một số người vẫn không ủng hộ một người khuyết tật làm tổng thống: "Làm thế nào ông ta có thể kiểm tra đội bảo vệ của tổng thống?".

Đáp lại câu hỏi này, Kigame nói: “Có một nhận thức văn hóa kém về người khuyết tật. Nhiều người chỉ biết đến những người mù như những người cần giúp đỡ”.

Theo điều tra dân số năm 2019, ít nhất 900.000 người Kenya bị khuyết tật, nhưng quốc gia này có rất ít hoặc không có cơ sở hạ tầng cho họ, khiến họ bị thiệt thòi về mặt xã hội và kinh tế.

Caroline Pereina, thuộc Hiệp hội người mù Kenya, cho biết kể từ khi Kigame bắt đầu chiến dịch tranh cử, cô đã thấy mọi người tỏ ra quan tâm hơn đến cuộc sống của người khuyết tật. “Việc ứng cử của anh ấy mang tính lịch sử đối với cộng đồng người khuyết tật. Cảm giác như cuối cùng chúng tôi cũng được nhìn thấy và được nghe. Vì vậy, đó là một ngày thực sự buồn đối với chúng tôi khi nghe tin anh ấy bị loại”, cô nói. 

Kigame cho biết các nhà tài trợ vẫn tiếp tục ủng hộ chiến dịch tranh cử của anh trong khi chờ phán quyết của tòa án.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI