'Cơn sốt Obama' làm nóng Kenya

26/07/2015 - 07:21

PNO - PN – Truyền thông Kenya hôm thứ Bảy tràn ngập tin bài và hình ảnh chuyến về thăm quê cha đầu tiên của ông Barack Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ. Nhiều tờ báo chạy dòng tít lớn “Kenya, tôi đã về đây!” với bức ảnh Tổng...

'Con sot Obama' lam nong Kenya

Người dân Kenya chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/7 tại thủ đô Nairobi - Ảnh: AFP

Vài giờ sau khi ông Obama hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nairobi, mở đầu chặng đầu tiên của chuyến đi thăm hai nước châu Phi Kenya và Ethiopia, toàn bộ các tờ báo lớn tại địa phương cũng như các chương trình truyền hình đặc biệt đều tập trung đưa tin chuyên đi thăm của Tổng thống Mỹ.

Trước đó, những đám đông tập trung trong bóng tối dọc theo con đường từ sân bay đến trung tâm thành phố Nairobi để cổ vũ khi đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ đi qua cuối ngày thứ Sáu.

'Con sot Obama' lam nong Kenya

Em gái cùng cha khác mẹ Auma Obama (áo trắng) đón anh trai tại sân bay Nairobi - Ảnh: AFP

Em gái cùng cha khác mẹ với ông Obama, cô Auma Obama, cùng đi với anh trai trong chiếc limousine bọc thép có biệt danh "The Beast"của ông.

Sáng 25/7, ông Obama đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng Kenya tại lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu tại tòa nhà lớn của LHQ ở Nairobi. Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình Kenya, với hình ảnh ông Obama tuyên bố “châu Phi đang chuyển mình”.

Trên các đường phố yên tĩnh bất thường ở Nairobi, nơi an ninh chặt chẽ được thiết lập để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của của Shebab, một tổ chức Hồi giáo khu vực có liên hệ với Al-Qaeda.

'Con sot Obama' lam nong Kenya

Tổng thống Obama khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu tại Nairobi - Ảnh: AFP

"Tôi vui mừng vì ít nhất trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình, ông ấy đã quyết định trở về thăm quê cha của mình”, một người bán báo ở Nairobi chia sẻ. Tài xế xe buýt Anthony Mamachira cho biết ông "rất biết ơn" chuyến thăm này của Tổng thống Obama.

Một bài xã luận trên tờ The Nation đã nói về "cơn sốt Obama" và kêu gọi người dân Kenya lấy cảm hứng từ tấm gương của ông về "khả năng vô hạn mở cho các cá nhân cũng như đất nước chúng ta”. "Nếu chuyến đi thăm của Tổng thống Mỹ có một kết quả quan trọng, thì đó là việc chúng ta vượt lên trên các chia rẽ nhỏ bé thường xuyên khiến chúng ta chống lại nhau”, bài xã luận nhắc đến những chia rẽ sắc tộc sâu sắc đã dẫn đến bạo lực triền miên từ sau cuộc bầu cử cách đây bảy năm.

'Con sot Obama' lam nong Kenya

'Con sot Obama' lam nong Kenya

Người dân Kenya trong cơn sốt Obama - Ảnh: AFP, Getty Images

Tờ Star cũng có giọng điệu tương tự và kêu gọi các chính khách gác sang một bên các mâu thuẫn chính trị. Trong khi đó, tờ Standard thúc giục người dân Kenya "theo đuổi tinh thần kinh doanh" và hy vọng chuyến thăm của ông Obama sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI