Bí thư Thăng: ''Chúng ta phải giữ thị trường bán lẻ''

04/03/2016 - 09:38

PNO - Chiều 3/3 tại bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA).

 Ngày 3/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng kiểm tra việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội X Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tại một số đơn vị trên địa bàn TP.

Làm việc với Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA), ông Thăng đánh giá cao việc triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ TP của SATRA. SATRA ngày càng có vai trò quan trọng, góp phần vào sự phát triển TP nhất là tham gia bình ổn thị trường.

Bi thu Thang: ''Chung ta phai giu thi truong ban le''
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với SATRA. Ảnh: TTO

"Cùng với các doanh nghiệp trong nước, chúng ta phải giữ thị trường bán lẻ, đây là định hướng. Không thể để thị trường bán lẻ rơi vào người nước ngoài quản lý", Bí thư Thăng nhấn mạnh tại cuộc họp và khẳn định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc quán triệt, thực hiện nghị quyết ĐH Đảng TP lần thứ X của SATRA.

Liên quan đến việc, một số trung tâm thương mại, siêu thị trên thị trường bán lẻ ở TP.HCM và cả nước đang được nhiều tập đoàn nước ngoài mua lại, ông Đinh La Thăng nói:

“Người nước ngoài tham gia cùng với chúng ta, nhưng các doanh nghiệp trong nước phải tham gia chủ đạo trong thị trường bán lẻ. Bởi bán lẻ quyết định định hướng sản xuất, định hướng cả cho tiêu dùng..."

“Nếu hệ thống bán lẻ rơi vào tay nước ngoài quản lý thì liệu rằng sản xuất trong nước có phát triển được không hay là lúc đó thị trường sẽ tiêu thụ các sản phẩm nước ngoài? Khi đó thị trường bán lẻ trong nước và cả sản xuất cũng sẽ gặp khó khăn”, bí thư Thành ủy TP HCM lo ngại.

Chia sẻ thêm về mối lo ngại ngại này, ông Lê Đăng Khoa - Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết những con số so sánh tổng quan của SATRA và toàn TP. Theo đó, SATRA có 2/181 siêu thị, 1/39 trung tâm thương mại, và 85 cửa hàng bán lẻ, chiếm 10% số cửa hàng của TP.

Trước những con nêu ra, bí thư Thăng đặt mục tiêu phải tăng trưởng gấp 10 lần " “Nhiệm vụ của các anh là tham gìa bình ổn, nhưng còn nhỏ bé như thế thì sẽ khó. Phải có mục tiêu mang tính khát vọng như vậy thì mới vững vàng được”, ông Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị SATRA và các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM phải nhanh chóng cổ phần hóa và thoái bớt vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp.

Cũng tại cuộc họp, bí thư Thành ủy đánh giá việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có tiến triển nhưng còn chậm, vai trò của nhà nước còn quá lớn.

“Phải thay đổi một cách sâu sắc và triệt để, nhà nước không giữ cổ phần chi phối thì hoạt động sẽ công khai minh bạch hơn, trôi chảy hơn. Chắc chắn là thế!” – Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Minh Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI