Bí thư Đinh La Thăng nói chuyện bò sữa với bà Mai Kiều Liên

02/03/2016 - 07:39

PNO - Bí thư Đinh La Thăng gợi ý “chuyển nông dân thành cổ đông Vinamilk”, bà Mai Kiều Liên nói gì?

Ngày 1/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng đoàn kiểm tra Thành ủy đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương tại TP.HCM.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành Uỷ TP.HCM Đinh La Thăng đã có những phút đối thoại trực tiếp với bà Mai Kiều Liên- Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk  vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho các hộ chăn nuôi bò sữa tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

3 năm tới Vinamilk sẽ giảm giá thu mua sữa

Bà Mai Kiều Liên cho biết hiện số lượng sữa mà Vinamilk mua từ đàn bò của bà con nông dân tính thay thế nhập khẩu là khoảng 131 triệu USD. Bà Liên khẳng định điều này đã thể hiện sự gắn bó giữa doanh nghiệp và bà con. Tuy nhiên, bà Liên cũng cho biết trong 3 năm tới Vinamilk sẽ phải giảm giá thành thu mua nếu muốn cạnh tranh với thế giới.

“Khi vào TPP giá sữa chỉ còn 8.000 đến 9.000đ/l mà hiện nay Vinamilk mua giá 13.000đ/l. Nếu bà con vẫn giữ quy mô nhỏ lẻ, manh mún thì rất khó, chúng tôi đã bàn với các hộ nông dân của cả nước là trong vòng 3 năm tới Vinamilk phải cùng với bà con làm như thế nào để giảm giá để chúng ta trụ được” – bà Liên nói.

Bi thu Dinh La Thang noi chuyen bo sua voi ba Mai Kieu Lien
Bà Mai Kiều Liên phát biểu tại cuộc làm việc. (Ảnh: NDH)

Nghe đến đây, bí thư Thăng đã đề nghị bà Liên đưa ra những giải pháp để bà con nông dân kéo giá thành xuống bằng với Vinamilk đưa ra (khoảng 9.000đ/l).

Về phương hướng, bà Liên cho biết Vinamilk đã làm việc với khoảng 8.000 hộ nông dân (có ký hợp đồng) trên toàn quốc. Trước mắt công ty đã khảo sát từng hộ để chỉ ra từng con bò đã quá già, năng suất thấp và yêu cầu thay đàn hoặc con giống (chọn con giống từ Vinamilk, hoặc tự liên hệ).

Theo bà Liên, để cạnh tranh thì năng suất của một con bò phải từ 20l/ngày trở lên. Tổng giám đốc Vinamilk cho rằng cần khuyến khích người dân nâng đàn hoặc nhiều hộ gần nhau hợp lại với nhau để thay vì 5 con thì ít nhất 20 con/hộ. Nếu mọi người tích tụ lại được như vậy thì năng suất sẽ cao hơn và giá thành sẽ giảm.

Đồng thời, bà Liên cũng nhận định giá thức ăn hiện nay quá cao so với mặt bằng chung nên từ năm 2016 Vinamilk bắt đầu triển khai ký hợp đồng mua thức ăn chăn nuôi gia súc theo công thức của mình và giao cho nông dân. Khi nhận thức ăn họ cũng không phải trả bằng tiền mà trả bằng sữa. Như vậy giá cám giảm được khoảng 600 đến 700đ/kg, điều này sẽ tác động rất lớn vào giảm giá thành.

Gợi ý chuyển nông dân thành cổ đông Vinamilk

Sau khi bà Mai Kiều Liên nói về phương hướng hỗ trợ nông dân. Bí thư Đinh La Thăng ngay lập tức gợi ý: Vì sao Vinamilk không chuyển nông dân thành cổ đông của mình luôn đi, cho nông dân góp bò như là góp vốn...

Về việc này, bà Mai Kiều Liên cho biết trước đây khi cổ phần hóa năm 2003, đã cho nông dân mua tham gia cổ phần, thực hiện rất đúng, thậm chí có ưu đãi giảm 30% mệnh giá. Khi đấy, cán bộ công nhân của Vinamilk mua 10.000 đồng/cổ phần còn nông dân chỉ mua có 7.000 đồng/cổ phần thôi. Lúc đấy bà con nói không có tiền, Vinamilk đứng ra liên hệ ngân hàng, bảo lãnh cho bà con mua cổ phần. Nông dân có mua, tham gia đông đủ. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu Vinamilk có giá thì bà con nông dân bán ngay và bán hết luôn.

Tiếp đó, bà Liên chia sẻ khó khăn trong việc góp vốn bằng bò sữa: “Bây giờ mà nói cho nông dân tham gia thành cổ đông của Vinamilk, góp vốn bằng bò sữa, thì phải xem đàn bò của họ chất lượng ra sao. Chứ mà bò của họ năng suất có 12 lít sữa/con/ngày thì làm sao mà chúng tôi cạnh tranh cho nổi với thế giới!

Mặt khác, Vinamilk nay có nhiều cổ đông, có cả cổ đông nước ngoài, làm việc minh bạch, rõ ràng, phải có lợi cho công ty thì họ mới chấp nhận. Làm sao thẩm định giá trị con bò, giá trị vốn góp như thế nào...”. Bà Liên để ngỏ vấn đề: “Nếu bà con giữ lại cổ phiếu đến bây giờ chắc không cần phải nuôi bò sữa nữa cũng khỏe”.

Hoàng Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI