Bí thư phường Vĩnh Phú nói về việc phá cửa, khống chế người dân ra test COVID-19

29/09/2021 - 00:03

PNO - Ông Võ Thanh Quan cho rằng việc phá cửa, cưỡng chế chị L. đến nơi test COVID-19 là vì sức khỏe của người này lẫn cư dân trong khu vực chung cư.

Vụ việc lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) gồm công an, cảnh sát cơ động, dân phòng do Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú là ông Võ Thanh Quan dẫn đầu phá cửa căn hộ của chị H.T.P.L (38 tuổi) tại chung cư Ehome 4 để ép người này ra test COVID-19 khiến dư luận bức xúc.

Lực lượng phường xông vào căn hộ, cưỡng chế người dân đi test COVID-19?

 Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM khuya 28/9, ông Quan xác nhận có vụ việc và ông là người dẫn đầu đoàn của phường như trong đoạn clip.

Phóng viên: Ông có thể cho biết vụ việc diễn ra như thế nào không ?

Ông Võ Thanh Quan: Ngày 28/9, phường triển khai công tác test COVID-19 với mục tiêu đạt 100%, hoặc tối thiểu 98% người dân. Sáng, tôi cùng lực lượng liên ngành đi kiểm tra việc di chuyển, buôn bán của người dân trên địa bàn phường, đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Đến khoảng gần 10g, Ban quản lý chung cư Ehome 4 thông tin về việc chị L. đã “trốn” test 2 lần rồi, đến nay là lần thứ 3 mà chị ấy vẫn không chịu tham gia test trong khi tại chung cư đã phát hiện 2 ca dương tính. 

Lúc này tôi và đoàn công tác đến chung cư. Chúng tôi mời chị L. ra làm việc và đi test nhưng chị này đóng chặt cửa, không trả lời. Thấy có 1 cái cửa sổ nhỏ, 1 anh công an mượn ghế nhìn để kêu người này ra test, tôi cũng tranh thủ nhìn vào thì thấy chị ấy đang ngồi như ngồi thiền.  

Anh công an nói rằng bây giờ dưới sân chung cư hết dân rồi, chị tranh thủ ra test rồi vô nhưng chị ấy nói đang bận dạy, không đi đâu hết, đứng dậy đóng cửa sổ lại, không hợp tác. Chúng tôi kêu thêm mấy lần mà không được trả lời.

Đoàn chờ khoảng hơn 15 phút nhưng không giải quyết được, tôi nói gọi thợ mở khóa đến mở cửa chứ để vậy là không ổn. Điều này bởi vì chị ấy đã lâu không test, nếu mà dương tính thì sẽ nặng, khó điều trị và cũng phát tán virus ảnh hưởng người dân chung cư.

Hình ảnh chị L. bị đoàn chức năng phường Vĩnh Phú khống chế đưa xuống sân chung cư test COVID-19. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh chị L. bị đoàn chức năng phường Vĩnh Phú khống chế đưa xuống sân chung cư test COVID-19 - Ảnh cắt từ clip

Thợ khóa đến mở cửa, anh em mời ra nhưng chị ấy vẫn nhất quyết không chấp hành nên phải dùng biện pháp trên đưa đi xét nghiệm. Test xong thì chúng tôi lập biên bản chị này về việc vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh và sau đó đã cho thợ sửa 2 ổ khóa cửa cho chị.

- Ông nói chị L. đã trốn test 2 lần, vậy chị ấy có thông báo với đoàn rằng mình tự test COVID-19 tại nhà hay không?

- Việc chị ấy có test ở nhà hay không thì chúng tôi không biết, nhưng mình muốn test để nắm được tình hình người dân có bị dương tính hay không, để sàng lọc. Ở phường từ nay đến 30/9 dự kiến sẽ test theo phương án 1-2-3 để bước sang tháng 10 là sàng lọc được F0.

- Theo ông, kêu người đến phá khoá cửa, xông vào nhà và khống chế đưa chị L. xuống sân chung cư test COVID-19 như vậy có phải là biện pháp phù hợp đối với người dân hay không?

- Thứ nhất là tại chung cư đã có 2 ca dương tính xuất hiện trong cộng đồng, thứ hai là do chị L. đã 2 lần không chịu test, đến nay là lần 3. Chúng tôi phải cố gắng đưa chị này ra test. Việc này trước tiên cũng vì sức khỏe của chị ấy, sau đó nữa là sức khỏe của những người khác trong chung cư.

- Cho đến thời điểm hiện tại, ông cảm nhận thế nào về vụ việc này?

- Đoàn chúng tôi đã cố gắng làm việc để đảm bảo phòng chống dịch được hiệu quả. Trong vụ việc này, trước tiên là vì sức khỏe của chị ấy, nếu phát hiện dương tính thì lên phương án điều trị chăm sóc. Sau đó cũng quan trọng vì sức khỏe của người dân trong chung cư nữa.

Người bị khống chế nói mình tự test tại nhà

Trên trang cá nhân, chị L. cho biết khoảng 10g30 ngày 28/9, chị đang dạy các bạn nhỏ thiền và ngâm dài thì có ai đó đập cửa nhà chị, và có tiếng người kêu chị ra test nhanh COVID-19.

Chị L. trả lời mình đang dạy và đã tự test rồi, đến giờ vẫn an toàn, không muốn test ở chỗ đông người. Tuy nhiên sau đó lực lượng chức năng phá cửa xông vào và giải chị L. xuống sân chung cư để lấy mẫu xét nghiệm.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI