Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM phải là nơi đáng sống, đáng đến

28/05/2017 - 10:38

PNO - "Làm thế nào phát huy được nguồn lực trí thức thành phố nhiều hơn nữa. Đồng thời qua đó phát huy các nguồn lực khác như đất đai, sức mạnh của doanh nghiệp", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu vấn đề.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM phai la noi dang song, dang den
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu trí thức.

Mở đầu buổi gặp gỡ, với bài trình bày làm thế nào để phát huy đội ngũ trí thức thành phố Hồ Chí Minh sáng 28/5, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã nêu ra hai vấn đề cốt lõi trong quá trình phát triển cuả thành phố là thành phố đang ở đâu? Những bài toán lớn đang đặt ra cho thành phố?

Ông Nhân cho rằng: TP có nền kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, là TP dịch vụ, công nghiệp song cơ cấu sử dụng đất bất hợp lý.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM phai la noi dang song, dang den
Toàn cảnh buổi gặp gỡ.

“Các bài toán lớn của TP, cần phát huy tài nguyên đất, rà soát lại quy hoạch phát triển và quy hoạch sử dụng đất của TP. Phải quy hoạch đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ tương xứng với tỷ trọng công nghiệp dịch vụ trong cơ cấu kinh tế TP (99%) để thu hút đầu tư mạnh mẽ và phát huy tối đa nguồn lực con người”- Ông Nhân nói.

Bí thư Nhân cho rằng cần quy hoạch đất cho giao thông theo chuẩn mực quốc tế và quy hoạch đất cho cây xanh để tạo môi trường sống xanh, sạch cho 30 năm tới. Cơ cấu lại sản phẩm nông nghiệp theo hướng hiệu quả kinh tế cao (Trung tâm giống cây con cho vùng, trung tâm sản xuất cây kiểng, cá kiểng của cả nước và xuất khẩu (doanh thu trên 1 tỷ đồng/ha/năm). Phải thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI mạnh mẽ hơn nữa, tăng tỷ trọng  vốn FDI gấp 1,5- 2 lầ hiện nay. Song song đó, nâng cao hiệu quả, sức cạnh trạnh của DN nhà nước.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay để thu hút mạnh mẽ FDI và phát triển DN tư nhân là không có quỹ đất sẵn sàng tương đối rẻ cho nhà đầu tư. Nếu chuyển một phần đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ thì khó khăn này sẽ được giải quyết. Do đó, phải đổi căn bản ứng xử của các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI để hỗ trợ họ phát triển vượt bậc”- Ông Nhân nói.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM phai la noi dang song, dang den
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp gỡ trí thức TP.

Bí thư Nhân khẳng định TP.HCM phải trở thành đô thị thông minh, nơi đáng sống, nơi đáng đến. Để làm được điều đó cần có chính quyền thông minh (quy hoạch thông minh, điều hành thông minh, người dân đánh giá chính quyền và công chức); Công dân thông minh (tự học liên tục, sống trong hai không gian thực và mạng, cảm biến xã hội, hiến kế phát triển TP, giám sát chính quyền, gia đình hạnh phúc); Doanh nghiệp thông minh (đồng hành cùng chính quyền trong quy hoạch phát triển TP, đầu tư kinh doanh trong hai không gian, giám sát chính quyền); Dịch vụ tthông minh (dịch vụ theo nhu cầu xã hội và cá thể, dịch vụ trong hai không gian, hỗ trợ cuộc sống cá nhân, gia đình, hoạt động cộng đồng).

Bên cạnh đó, TP phải thực hiện được 4 giảm (ngập nước- ô nhiễm  môi trường- kẹt xe- tội phạm). Bốn tăng (tăng thu nhập bình quân đầu người, quy mô và chất lượng sinh hoạt cộng động, chất lượng tài nguyên văn hóa của TP, sự hài lòng của người dân.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM phai la noi dang song, dang den
Đại biểu trí thức TP.HCM tại buổi gặp gỡ Bí thư Thành ủy.

Nhấn mạnh sự cần thiết hoàn thiện cơ chế, thể chế để TP phát triển cùng cả nước, ông Nhân cho rằng TP cần có cơ chế đặc thù để TP tăng tốc phát triển, cùng cả nước, vì cả nước. Bốn nguyên tắc của cơ chế đặc thù đó là: Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của TP trong quá trình chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng,chính sách pháp luật của nhà nước, tạo động lực cho TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; Phát huy tối đa các nguồn lực trên địa bàn TP và hợp tác phát triển; Phát huy vai trò Trung tâm vùng phục vụ cho phát triển vùng và cả nước, tăng đóng góp cho ngân sách cả nước.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI