Bí thư Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước

27/05/2017 - 17:59

PNO - Chiều 27/5, Đoàn lãnh đạo TP.HCM do Ủy viên Bộ chính trị- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu làm việc với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh,TP.HCM.

Bà Huỳnh Thị Lan Phương- Phó Tổng giám đốc và ông Kevin Moore- Giám đốc điều hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tiếp đoàn và trực tiếp hướng dẫn đoàn tham quan các hạng mục được VWS đầu tư đồng bộ với công nghệ xử lý hiện đại, đặc biệt là xử lý nước rỉ rác theo công nghệ màng nano, đảm bảo không gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm và không khí.

Bi thu Nguyen Thien Nhan lam viec voi Khu lien hop xu ly chat thai ran Da Phuoc
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch UBND Lê Văn Khoa tại buổi làm việc.

Với quy mô của dự án với diện tích 128 ha, vốn đầu tư thực tế gần 150 triệu USD, công xuất xử lý 10.000 tấn rác mỗi ngày, vì vậy có thể xử lý tốt khi tiếp nhận thêm 3.000 tấn rác/ngày theo yêu cầu của thành phố.

Theo đó, ngoài khu chôn lấp rác công nghệ cao, VWS đã đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy sản xuất phân compost từ rác hữu cơ, nhà máy phân loại rác tái chế, nhà máy sản xuất điện bằng khí gas thu được từ khu chôn lấp rác công xuất 12MW…

Đến nay, Khu liên hợp đã tiếp nhận và xử lý an toàn gần 25 triệu tấn rác, góp phần bảo vệ môi trường cho TP và các khu vực lân cận.

Nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, cải thiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng; tăng cường phát triển hệ sinh thái và kinh tế, quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên… hơn 10 năm có mặt tại TP.HCM, VWS đã luôn làm theo sứ mệnh ấy. Tuy nhiên, theo VWS để đáp ứng ngày càng cao và thích nghi với môi trường tại TP, mới đây VWS đã trình với lãnh đạo TP nhiều kế hoạch.

Theo đó, VWS sẽ triển khai sản xuất năng lượng từ chất thải, với quy trình kết hợp từ nhiên liệu tái tạo CNG (khí nén thiên nhiên) và điện năng để mang lại lợi ích cho người dân. Điều này, không chỉ đảm bảo sức khoẻ cộng đồng, cải thiện môi trường mà còn góp phần phát triển kinh tế.

Bi thu Nguyen Thien Nhan lam viec voi Khu lien hop xu ly chat thai ran Da Phuoc
Đoàn lãnh đạo TP.HCM làm việc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Bên cạnh đó, mô hình đốt mà VWS đang hướng đến cũng không nằm ngoài mục đích sản xuất điện từ khí thải. Theo VWS công nghệ đốt từ chất thải phát điện không chỉ góp vào lưới điện quốc gia mà còn giảm diện tích chôn lấp và sản xuất nhiên liệu tái tạo. “Nó sẽ giúp hạn chế bãi chôn lấp, chuyển đổi thành năng lượng tái tạo ổn định và phát triển kinh tế”- bà Phương cho hay.

VWS sẽ dùng rác hỗn hợp, có nhiều tạp chất chưa qua phân loại để đốt, sản xuất các sản phẩm với công suất 1000-1500 tấn/ngày. “Phần chôn lấp khi xử lý công nghệ này chỉ còn dưới 5%”- bà Phương nhận định.

Theo bà Phương, các chuyên gia cũng sẽ thiết kế khu vực xây dựng trạm trung chuyển khép kín để vận chuyển rác từ Đa Phước về khu Công nghệ môi trường xanh Long An bằng xà lan chuyên dụng để xử lý sau năm 2020.

Theo dự kiến, VWS cũng sẽ thiết kế các ô chôn lấp trong bãi rác Đa Phước thành một khu thể thao phức hợp bao gồm sân golf, sân tenis, sân bóng, công viên sinh thái… nâng cao giá trị khu vực và phục vụ nhu cầu giải trí của người dân TP sau năm 2020…

Bi thu Nguyen Thien Nhan lam viec voi Khu lien hop xu ly chat thai ran Da Phuoc

Theo Bí thư Nhân, trong các kiến nghị của cử tri và nhân dân TP đặc biệt quan tâm tới môi trường; xử lý rác; ngập nước; kẹt xe… vì vậy, buổi làm việc với Công ty cũng giúp cho đồng chí có những nhận định kỹ hơn về khu xử lý rác lớn nhất của TP.

Đồng chí khẳng định: “Hôm nay là chỉ tham quan và khảo sát, không phải đến để chỉ đạo vấn đề này vấn đề khác”.

Còn ông Lê Văn Khoa- Phó chủ tịch UBND TP cho biết: “Những kiến nghị của công ty trong việc nâng cao việc xử lý rác, cây xanh… cần phải tiến hành song song với việc ổn định, giải quyết những kiến nghị của gần 700 hộ dân cần giải tỏa”.

Bi thu Nguyen Thien Nhan lam viec voi Khu lien hop xu ly chat thai ran Da Phuoc
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc.

Ông Khoa lưu ý: “TP đã giao cho công ty 10 nhiệm vụ, trong đó đặc biệt lưu ý tới mùi hôi mà vào mùa khô rất khó chịu và ảnh hưởng cả khu Nam của TP. Vì vậy, 10 nhiệm vụ này vẫn còn nguyên giá trị”.

Đồng chí Bí thư Thành ủy  cũng lưu ý: “Những vấn đề mà công ty cam kết với TP về khí thải; nước rỉ rác; việc xe rác ra vào đến việc quan trắc tự động về những vấn đề này cần phải được triển khai tốt hơn, kỹ hơn”.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI