Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Kẹt xe và ô nhiễm là thách thức của TP.HCM

21/05/2017 - 14:57

PNO - Kẹt xe và ô nhiễm môi trường là 2 vấn đề bức xúc được thanh niên TPHCM phản ánh đến Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Ngày 21/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ hơn 80 thanh niên tiêu biểu của thành phố.

Tại buổi gặp gỡ, các bạn sinh viên, giáo viên, kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân trẻ… cùng tham gia cuộc khảo sát, hiến kế nhiều vấn đề xã hội phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Theo kết quả khảo sát, có đến 75/82 đại biểu cùng quan điểm vấn đề bức xúc lớn nhất của thành phố hiện này là kẹt xe và ô nhiễm môi trường.

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan: Ket xe va o nhiem la thach thuc cua TP.HCM
Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với thanh niên TP.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến về chương trình khởi nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, hướng nghiệp, phát triển dạy nghề, cải cách hành chính… cũng  được gửi gắm đến lãnh đạo thành phố.

Đồng thời, đại diện thế hệ trẻ của thành phố cũng đề xuất lãnh đạo thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong các chương trình hành động. Các chương trình phải thực hiện tới cùng rồi đánh giá chứ không ngừng lại giữa chừng. Ngoài ra, các giải pháp để phát triển thành phố thì phải tạo được sự đồng thuận của người dân.

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự chia sẻ và cảm ơn những ý kiến phản ánh, hiến kế của thanh niên thành phố vì sự phát triển chung của thành phố mang tên Bác.

Theo ông Nhân, những điều thanh niên bức xúc đều là những thử thách thành phố đang đối diện và nằm trong chương trình hành động của thành phố. “Hiện nay thành phố đang cố gắng làm tốt hơn về xử lý rác thải. Thanh niên hãy cùng tham gia và phát huy vai trò sức trẻ xây dựng thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy cũng gợi ý tổ chức đoàn xây dựng mô hình và thành lập trung tâm dữ liệu để phản ánh các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải. Theo ông, với lực lượng đông đảo, thanh niên thành phố có thể tham gia phản ánh, giám sát quá trình thu gom, xử lý rác thải.

Ông Nhân cho rằng, mỗi bạn thanh niên sẽ là một camera di động và sử dụng thiết bị thông minh để phản ánh thông tin một cách nhanh nhất. “Thanh niên chỉ giám sát, phản ánh, việc còn lại là của chính quyền”, ông Nhân nói.

Bi thu Thanh uy Nguyen Thien Nhan: Ket xe va o nhiem la thach thuc cua TP.HCM
Bí thư Nhân đã “đặt hàng” cho Thành đoàn TP xây dựng mô hình, phần mềm góp sức cho thành phố giải quyết kẹt xe và ô nhiễm.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cho biết vấn đề kẹt xe là một thách thức của thành phố. Theo ông, hiện nay phương tiện cá nhân đang phát triển nhanh. Với tốc độ phát triển hiện nay thì đến năm 2025 có thể 2 người dân sở hữu 3 chiếc xe. Trong khi đó, hạ tầng giao thông phát triển không kịp nên phải cần nhiều giải pháp thông minh hơn.

Bí thư Thành ủy cũng “đặt hàng” các thầy cô giáo, sinh viên ngành giao thông của thành phố xây dựng phần mềm cập nhật tình hình giao thông để giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

“Thanh niên thành phố cũng có thể tới gặp lãnh đạo Sở Giao thông vận tải để đặt vấn đề giải quyết giao thông. Thầy cô, sinh viên cũng có thể xây dựng phần mềm cập nhật trạng thái giao thông, mật độ giao thông… Người dân có thể thông qua điện thoại thông minh để cập nhật tình hình và lựa chọn lối đi…”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tất cả các hiến kế của thanh niên thành phố sẽ được cơ quan chức năng tổng hợp, đánh giá và nghiên cứu.

Tại buổi gặp gỡ, giảng viên Trần Hữu Lộc (trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) đề xuất TP.HCM nên xây dựng mô hình thung lũng Silicon. Trong đó, TP.HCM đặc biệt chú trọng tạo môi trương nghiên cứu khoa học, tương tác hỗ trợ các nhà khởi nghiệp trẻ, kết nối với các nhà đầu tư và lãnh đạo với thanh niên….

Còn đại biểu Nguyễn Thanh Huyền (sinh viên trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) đề nghị thành phố cần đẩy mạnh ý tưởng khởi nghiệp cho thế hệ trẻ của thành phố ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, thành phố cần quảng bá cơ hội và lộ trình nghề nghiệp cho sinh viên, đơn giản hóa các thủ tục khởi nghiệp,…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI