Bí thư, chủ tịch phường phải trực tiếp kiểm tra các nơi phong tỏa

28/07/2021 - 13:09

PNO - Đó là yêu cầu của Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, khi đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại quận Tân Bình.

Sáng 28/7, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại quận Tân Bình.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải kiểm tra khu điều trị cấp cứu bệnh nhân  COVID -19 tại khu cách ly  135, Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải (bìa trái) kiểm tra khu điều trị cấp cứu bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly 135, Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình

Báo cáo với Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, BS.CKI Võ Văn Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Tân Bình cho biết, khu cách ly tập trung này là khu thứ 3, sau hai khu cách ly trên địa bàn quận đã đi vào hoạt động tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình và khu cách ly tại số 2G, Nguyễn Hiến Lê, phường 13, quận Tân Bình. 

Khu cách ly điều trị mới này có 506 giường. Riêng phần điều trị cấp cứu có trên 30 giường bệnh, tại đây có trang bị đầy đủ thiết bị y tế như bình thở oxy cho từng giường bệnh. Sau khi thu dung F0 từ cộng động sẽ chuyển về đây. Bệnh nhân sẽ được phân loại, phân về 3 khu: khu cấp cứu, khu dành cho F0 có triệu chứng, khu bệnh nhân không có triệu chứng.

Trong quá trình điều trị, nếu bệnh nhân trở nặng về đây có đội ngũ cấp cứu có máy móc cấp cứu tại chỗ. Nếu tình trạng bệnh nhân trở nặng sẽ chuyển lên tầng 2, nếu tầng 2 quá tải thì sẽ chuyển về Bệnh viện Tân Bình điều trị, khi bệnh nhân có diễn tiến bệnh nhẹ sẽ trở lại các khu cách ly này để tiếp tục điều trị.

Về phương tiện vận chuyển bệnh nhân F0, đại diện quận Tân Bình cho biết, ngoài lực lượng xe chuyên chở của Trung tâm cấp cứu TP 115, Trung tâm y tế quận Tân Bình cũng có xe chuyển bệnh nhân. Ngoài ra, Sở Y tế TP sẽ tăng cường cho mỗi quận huyện 7 -10 taxi sẽ hỗ trợ để vận chuyển bệnh nhân trên địa bàn. “Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chiều nay, khu sẽ sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân F0 đến cách ly điều trị” – BS.CKI Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Tân Bình, cho biết.

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất của Khu cách ly điều trị này, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải lưu ý lãnh đạo quận Tân Bình cần nhanh chóng thống nhất, xác định được thời điểm hoàn thành việc chuẩn bị đủ và đưa 1000 giường để tiếp nhận và điều trị F0 trên địa bàn quận Tân Bình. Thứ hai là quy trình hướng dẫn để một số F0 không có triệu chứng tự cách ly chăm sóc tại nhà. Với trường hợp này, việc quy định thời gian thăm khám như thế nào, cơ chế đường dây thông tin từ họ đến cơ quan y tế và quan trọng là khi họ có triệu chứng thì phản ứng của đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn làm sao cho kịp thời. Thứ 3 là phần vận chuyển nhà nước lo đến đâu, phần xã hội hỗ trợ, ví dụ như các taxi hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân có thể bố trí theo từng cụm phường để nhanh chóng vận chuyển kịp thời làm cho bà con yên tâm hơn.

Phó bí thư Thành ủy cũng đề nghị quận, với số quy mô dân số ở địa bàn, cần chủ động tăng số giường có thể hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Tân Bình để tăng phần điều trị các bệnh nhân F0, dự phòng cho tình huống 3 khu cách ly tầng 2 bị bị quá tải.  

Đồng thời thực hiện chỉ thị 12, Phó bí thư Thành ủy lưu ý địa phương triệt thực hiện nghiêm việc giãn cách ở các khu phong tỏa, giữ nghiêm quy định về giãn cách. Đồng thời, ở mỗi phường, bí thư và chủ tịch phường phải xuống tận các nơi phong tỏa.

“Đi vào đó để thấy được bà con sinh sống như thế nào, thăm hỏi động viên chăm lo cho các trường hợp khó khăn. Với các trường hợp F0 điều trị, chính quyền cần chăm lo đến công tác vệ sinh môi trường, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân đang điều trị tại nhà. Nếu mình không làm chu đáo, có thể bệnh người ta không nặng nhưng việc chăm sóc không chu đáo, bệnh nhân trở nặng, đó là lỗi của chúng ta” – Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, chỉ đạo.

Cùng ngày, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã đến kiểm tra cơ sở vật chất và thăm hỏi bệnh nhân đang được điều trị COVID -19 tại Khu cách ly tập trung Quận Tân Bình (Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình, số 446, Hoàng Văn Thụ, Phường 4, quận Tân Bình). Phó bí thư Thành ủy đã trực tiếp vào khảo sát bên trong khu cách ly đang điều trị hơn 200 bệnh nhân, hỏi thăm điều kiện ăn ở, điều trị của một số bệnh nhân đang điều trị tại đây. 

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải  thăm hỏi bệnh nhân FO
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi hai mẹ con bệnh nhân F0 Đỗ Thị Huyền, đang điều trị tại Khu cách ly quận Tân Bình (446, Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình). 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Lê Hoàng Hà, Bí thư quận ủy quận Tân Bình cho biết, tính từ đầu đợt bùng phát dịch đến nay, Tân Bình có khoảng trên 2000 bệnh nhân COVID -19. Ban đầu, được chỉ đạo TP, quận đã thành lập các khu tập trung cho các đối tượng F1, từ 100 giường đến 200 giường, nâng cấp lên cách ly F1 từ 1000 giường đến 2000 giường. Tuy nhiên, do diễn biến và phương pháp phòng chống dịch bệnh TP hiện nay có thay đổi theo hướng tập trung làm sao để điều trị bệnh nhân F0 có triệu chứng và bệnh nhân trở nặng. Do đó, quận đã nâng cấp, chuyển đổi và đầu tư một chuỗi 3 điểm gồm: 200 giường tại khu cách ly tập trung trưng dụng Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình; khu trường học Lê Thị Hồng Gấm 200 giường và hai điểm này có thể nâng lên từ 500 đến 600 giường bệnh. Khu mới mở có trên 500 giường bệnh. Hy vọng sẽ đáp ứng được yêu cầu thu dung, điều trị cho khoảng 1000 ca F0 trên địa bàn theo chỉ đạo của TP.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI